Quân sự

NATO: Nga phải hủy tên lửa mới để cứu Hiệp ước INF

27/06/2019, 06:55

Tổng thư ký NATO nói rằng Nga vẫn có thể cứu Hiệp ước INF nếu phá hủy tên lửa mới của mình.

img
Tên lửa đạn đạo tầm gần Iskander-M của Nga - ảnh minh họa.

Truyền thông châu Âu cho hay, ngày 25/ 6, NATO kêu gọi Nga phá hủy hệ thống tên lửa hạt nhân mới hoặc sẽ phải đối mặt với phản ứng quyết liệt hơn từ khối quân sự.

“Nga chỉ còn 5 tuần nữa để cứu hiệp ước”, - Tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg tuyên bố trước thềm cuộc hội đàm giữa các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels.

Theo trang Euractiv, Mỹ khẳng định rằng tên lửa của Nga cho phép thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân vào lãnh thổ châu Âu mà không có cảnh báo, đồng thời vi phạm Hiệp ước 1987 về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Xuất phát từ cáo buộc này, Washington và các đồng minh trong NATO yêu cầu Nga phải tiêu hủy tên lửa hành trình 9M729/SSC-8 và, theo ông Stoltenberg thì Nga phải đi con đường mang tính trách nhiệm.

Tuy nhiên, chính quyền Nga phủ nhận việc mình không tuân thủ các điều khoản của hiệp ước và cáo buộc Nhà Trắng đang nỗ lực bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang.

Trong trường hợp Nga không đồng ý tuân thủ các yêu cầu được đưa ra thì Hoa Kỳ đe dọa kể từ ngày 2/8 sẽ có kế hoạch rút ​​khỏi Hiệp ước INF và rũ bỏ nghĩa vụ hạn chế phát triển tên lửa hạt nhân tầm trung trong tương lai.

Đầu tuần này, Nga đã cảnh báo rằng việc triển khai các hệ thống tên lửa mặt đất gần biên giới của nước mình sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu tương tự như cuộc khủng hoảng Caribbean năm 1962.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.