Nền đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn thông toàn tuyến

09/03/2021 13:08

Đến thời điểm này, các gói thầu của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn cơ bản hoàn thành toàn bộ phần nền đường...

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 1

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA, nhà thầu bù phụ tiến độ, kiểm soát chặt tiến độ, hoàn thành các gói thầu đúng thời hạn hợp đồng ký kết

Nền đường thông toàn tuyến

Sáng 9/3, Thứ trưởng Lê Đình Thọ trực tiếp thị sát công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường dự án, đến nay, các gói thầu cơ bản hoàn thành phần nền đường. Thời tiết thuận lợi, nhịp điệu thi công toàn tuyến rất hối hả.

Đáng kể, tại gói thầu XL10 (Km 81+500- Km 94+500, qua địa phận TX. Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế), dù là một trong những gói khởi công sau cùng nhưng đến nay, các đơn vị thi công đã khớp nối toàn bộ nền đường. Đoạn Km86, nhà thầu đã tổ chức rải thảm lớp cấp phối đá dăm với chiều dài gần 1km.

Phó chủ tịch UBND Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, thống kê trên chính tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh còn khoảng 450m chiều dài bị vướng mắc GPMB. Các địa phương đang rà soát, lập hồ sơ để cưỡng chế theo đúng quy trình, quy trình. Mục tiêu trong tháng 3/2021 này, tỉnh sẽ hoàn thành xử lý dứt điểm vướng mắc mặt bằng.

Báo cáo Thứ trưởng, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó phòng điều hành dự án 1 (Ban QLDA đường HCM), phụ trách gói XL10 cho biết: "Hiện tiến độ thi công của gói thầu đạt 57%. Các nhà thầu đang tăng tốc dải thảm lớp cấp phối đá dăm, chủ động tập kết vật liệu với mục tiêu thảm bê tông nhựa vào tháng 5 tới. Đây là một trong những gói thầu tiên phong thảm bê tông nhựa, sau áp lực về thời tiết, mưa lũ kéo dài, dịch bệnh trong thời gian qua".

Cũng theo ông Dũng, khó khăn nhất hiện nay là đoạn xử lý nền đất yếu tại Km 81+500- Km81+620, nhà thầu triển khai các bước gia tải, nhưng do mặt bằng bàn giao chậm hơn 3 tháng so với mốc tiến độ (tháng 9/2020), nên đoạn tuyến này khó về đích đúng thời hạn hợp đồng vào tháng 3/2022.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 2

Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA đường HCM, đơn vị chức năng rà soát, có các giải pháp hiệu quả đảm bảo ổn định mái taluy

Lãnh đạo Ban QLDA đường HCM cho hay, hiện công tác GPMB cơ bản hoàn thành, đạt hơn 99%. Tuy nhiên, một số đoạn tuyến qua địa phận Thừa Thiên - Huế vẫn còn vướng mắc. Cũng do ảnh hưởng của mưa lũ, dịch Covid-19 trong năm 2020, nhiều tháng không thể tổ chức thi công. Ban QLDA đường HCM đang đôn đốc các nhà thầu, đơn vị chức năng tăng cường nhân thiết bị máy móc, tăng ca kíp để bù phụ tiến độ, hoàn thành dự án theo đúng yêu cầu. Đến nay, toàn dự án đạt tổng sản lượng khoảng 35%.

Kiểm soát chặt nguồn vật liệu đầu vào

Trực tiếp thị sát toàn tuyến, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị chức năng nỗ lực vượt qua áp lực thời tiết bất lợi, ảnh hưởng dịch Covid-19 để tăng tốc bù tiến độ.

Đặc biệt, công tác rải thảm cấp phối đá dăm được nhà thầu XL10 triển khai bằng máy rải thảm, phải đảm bảo đúng quy trình, yêu cầu thi công công trình cao tốc. "Ban QLDA đường HCM phải tăng cường giám sát, nghiêm cấm các nhà thầu dùng máy san gạt, máy ủi để thảm cấp phối. Các quy trình thi công đều phải giám sát chặt chẽ, không được chủ quan, lơ là", Thứ trưởng Thọ chỉ đạo.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 3

Toàn tuyến dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cơ bản hoàn thiện nền đường

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu, tiến độ hoàn thành dự án không được chậm trễ, phải cán đích đúng theo thời hạn hợp đồng. Những vướng mắc về mặt bằng, Bộ GTVT thường xuyên làm việc, trao đổi với lãnh đạo địa phương để tháo gỡ. Ban QLDA, nhà thầu, đơn vị chức năng cũng phải linh hoạt tìm các giải pháp để khắc phục, thi công đúng tiến độ.

"Đến nay, dự án cơ bản hoàn thiện nền đường, tới đây cần chuẩn bị tốt vật liệu cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa. Phải kiểm soát chặt chẽ từ nguồn vật liệu, trạm trộn, quy trình rải thảm... Đến giai đoạn này, ngoài tư vấn dự án, Ban QLDA đường HCM phải tăng cường các chuyên gia để hỗ trợ, giám sát thi công", Thứ trưởng nói.

TIEUDE_BAIVIET_CODAU 4

Gói thầu XL10 thảm gần 1km cấp phối đá dăm, mục tiêu thảm bê tông nhựa vào tháng 5 tới. Ảnh Xuân Huy

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Ban QLDA đường HCM chỉ đạo các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và nhà thầu kiểm tra rà soát, kiểm toán ổn định lại các vị trí mái taluy đã thi công nhưng xuất hiện sạt lở sau mùa mưa lũ 2020 vừa qua và tiềm ẩn nguy cơ sạt trượt do thiên tai. Qua đó, cần có giải pháp xử lý đảm bảo ổn định bền vững cho công trình.

Những lưu ý về thi công nền đường, công tác lu lèn, xử lý mạch nước ngầm,... cũng được Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Ban QLDA đường HCM, nhà thầu và các đơn vị đặc biệt quan tâm, tăng cường giám sát để đảm bảo chất lượng từng hạng mục công trình.

Xuân Huy