Trong nước

Nên thay cả HLV Miura và lãnh đạo VFF

20/01/2016, 08:24

23h30 đêm nay, U23 VN sẽ có trận đấu cuối cùng tại bảng D, VCK U23 châu Á 2016 với đối thủ U23 UAE.

miura 5-cdf31

Nên thay ngay HLV Miura.

Đó là khẳng định của chuyên gia Vũ Mạnh Hải, nguyên Ủy viên BCH VFF, nguyên Tổng Biên tập Báo Bóng đá khi trao đổi với Báo Giao thông về việc nên hay không nên sa thải HLV Toshiya Miura sau chuỗi thành tích nghèo nàn của U23 VN.

HLV Miura lãng phí tài năng

23h30 đêm nay, U23 Việt Nam sẽ có trận đấu cuối cùng tại bảng D, VCK U23 châu Á 2016 với đối thủ U23 UAE. Do đã chính thức bị loại nên cuộc đọ sức này chỉ mang tính chất thủ tục với các cầu thủ U23 Việt Nam. So với mục tiêu vào tứ kết được HLV Miura đặt ra trước ngày lên đường, rõ ràng U23 Việt Nam đã không hoàn thành. Mặc dù vậy, theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, cái mất của chúng ta không chỉ là kết quả.

“Ngay từ đầu tôi đã dự đoán chúng ta khó đi tiếp bởi U23 Việt Nam rơi vào một bảng đấu khó. Tuy nhiên, cách thua lại khiến chúng ta phải suy ngẫm. Rõ ràng màn trình diễn của U23 Việt Nam không đáp ứng được mong mỏi cũng như tình cảm của người hâm mộ. Trận Jordan chúng ta đá quá kém, trận gặp Australia thì khá hơn nhưng về cơ bản vẫn là lối chơi nghèo nàn”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải phân tích.

Cũng theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, việc U23 Việt Nam chơi kém hay những thất bại trước đó là kết quả của quá trình huấn luyện không phù hợp của HLV Miura. “Ông Miura huấn luyện các đội tuyển của chúng ta nhưng lại không lắng nghe, không cầu thị và chỉ làm theo ý mình. Hai năm nay, ông Miura chỉ chọn các cầu thủ to khỏe, đá băm bổ. Cách tuyển chọn này không phù hợp với văn hóa và lối chơi của bóng đá Việt Nam. Vậy nên ông ấy rất khó để hòa nhập vào bóng đá Việt Nam”.

Bên cạnh đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải còn cho rằng, việc HLV Miura sử dụng quá ít cầu thủ HAGL là một trong những nguyên nhân khiến U23 Việt Nam chơi thiếu bản sắc. “Ông Miura gọi tới 8-9 cầu thủ HAGL lên tuyển nhưng chỉ sử dụng mỗi trận 2-3 người. Điều này thực sự rất lãng phí bởi những cầu thủ HAGL hiện đang là vốn quý của bóng đá Việt Nam.

Các em trưởng thành trong một môi trường tốt và có phong cách chơi bóng hiện đại, phù hợp với thể chất con người Việt Nam. Nếu sử dụng nhiều hơn cầu thủ HAGL, có thể chúng ta vẫn thua nhưng chắc chắn lối chơi sẽ để lại ấn tượng. Thế nhưng, sai lầm này không phải chỉ của riêng ông Miura. Bộ phận chuyên môn của VFF đã không có định hướng, tác động và để ông Miura tự do làm theo ý mình”.

VFF cũng cần thay

Trước làn sóng đòi sa thải HLV Miura ngày càng mạnh mẽ trong dư luận, HLV Triệu Quang Hà khẳng định, thời điểm hiện tại bóng đá Việt Nam nên tìm một nhà cầm quân khác phù hợp hơn. “Kết quả của đội bóng phản ánh năng lực, trình độ của HLV. Sau một quá trình hợp tác với HLV Miura, bóng đá Việt Nam không có thành tích đáng kể nên tôi nghĩ thời điểm này hai bên nên nói lời chia tay là hợp lý”.

Tuy vậy, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, nếu chỉ thay HLV Miura, bóng đá Việt Nam sẽ khó khởi sắc. “Nếu cứ xây dựng đội tuyển theo hướng hiện tại, chúng ta sẽ đánh mất bản sắc, mất truyền thống trong lối chơi.

Thế nhưng, thay HLV Miura bằng một HLV khác không thể quyết định bộ mặt của nền bóng đá Việt Nam. Việc quan trọng nhất lúc này là phải củng cố bộ máy lãnh đạo VFF. VFF như đầu tàu và hiện cái đầu tàu này đang rất bất ổn thì làm sao có thể đưa bóng đá Việt Nam đi lên”.

“Chúng ta thấy các ông lãnh đạo trống đánh xuôi kèn thổi ngược, mỗi ông một quan điểm khác nhau. Trên hết, các vị lãnh đạo VFF không có chuyên môn về bóng đá, không yêu bóng đá và không vì bóng đá. Nếu tiếp tục để những người này tham gia vào việc lựa chọn HLV, hoạch định chiến lược, xây dựng các đội tuyển thì chúng ta chỉ như xây nhà trên cát, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào.

Theo tôi các cơ quan quản lý Nhà nước nên sát sao hơn trong việc chỉ đạo các hoạt động của VFF. Nếu cần thiết phải tổ chức Đại hội bất thường để bầu chọn những người đam mê, một lòng vì bóng đá Việt Nam giữ trọng trách. Còn cứ như hiện tại, có mời tới Mourinho chúng ta cũng chỉ giải quyết được phần ngọn”, chuyên gia Vũ Mạnh Hải đánh giá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.