Thời sự Quốc tế

Nếu không thay đổi, dân số Trung Quốc sẽ giảm còn một nửa vào năm 2055

02/10/2021, 15:35

Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất thế giới nhưng với tỉ lệ sinh thấp như hiện nay, đến năm 2055, dân số nước này có thể bị giảm một nửa.

Theo thống kê dân số năm 2020, Trung Quốc có 1,4 tỉ người, đứng ở vị trí cao nhất trên thế giới. Điều đáng ngại nhất đó là tỉ lệ sinh của Trung Quốc đang ở mức 1,3 trẻ/1 phụ nữ.

Trong khi để có thể duy trì dân số ổn định, tỉ lệ sinh cần đạt ở mức khoảng 2,1 trẻ/1 phụ nữ.

Từ lâu, Trung Quốc đã không đạt được tỉ lệ sinh này, phần lớn là vì chính sách 1 con. Dù Bắc Kinh đã sửa đổi bổ sung và sau đó dỡ bỏ chính sách vào năm 2015, tỉ lệ sinh vẫn tiếp tục giảm.

img

Chi phí nuôi con tốn kém, giá nhà đất tăng cao và nhiều yếu tố khác khiến tỉ lệ sinh tại Trung Quốc giảm thấp.

Một hệ luỵ khác từ chính sách sinh một con đó là dân số Trung Quốc đang bị mất cân bằng đáng kể. Không chỉ vì dân số già, không thể sinh con chiếm tỉ lệ lớn mà còn bởi tỉ lệ người ở tuổi sinh đẻ chủ yếu nghiêng về nam giới.

Ngoài ra, còn hai yếu tố quan trọng khác dẫn đến tình trạng này đó là kinh tế và xã hội. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, xu hướng giá bất động sản tăng cao đã ảnh hưởng tiêu cực tới tỉ lệ sinh tại Trung Quốc. Trong thời gian bùng nổ kinh tế, giá bất động sản tại nước này không ngừng tăng, tỉ lệ sinh đồng thời cũng giảm.

Theo Giáo sư Jiang Quanbao làm việc tại Viện Nghiên cứu Phát triển và Dân số tại Đại học Giao thông Tây An, nếu tỉ lệ sinh tiêu cực như hiện nay không thay đổi, dân số Trung Quốc có thể giảm còn một nửa vào cuối năm 2055.

Nếu tỉ lệ này tiếp tục giảm xuống còn 1 con/1 phụ nữ thì ngay trong năm 2029, dân số Trung Quốc sẽ về mức 700 triệu dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.