Thế giới

Nếu Thổ rời NATO, ông Putin thắng lớn

28/12/2016, 05:54
image

Nếu có thể kéo Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi NATO, đó sẽ là thắng lợi rất lớn của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

showimage_FXCU

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng xích lại gần nhau trong khi Ankara bắt đầu phát sinh những điểm không hài lòng với NATO.

Nếu Nga có thể thành công trong việc thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi NATO, đó sẽ là thành công lớn nhất của Tổng thống Vladimir Putin, báo Frankfurter Allgemeine Zeitung nhận định.

Sau những căng thẳng trong quan hệ với Nga kể từ vụ máy bay chiến đấu Su-24 bị bắn rơi, Ankara đang cho thấy sự xích lại ngày càng gần với Moscow về cả chính trị, quân sự và kinh tế.

Tiên đoán chấn động của Nostradamus về Tổng thống Putin

Trong tuần này, Ngoại trưởng ba nước Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận thừa nhận thực tế rằng hòa bình cho Syria không thể đạt được bằng "giải pháp quân sự".

Xem video sốc với 12 loại vũ khí Nga nghi triển khai ở Syria:

Thỏa thuận này cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ đang có những dấu hiệu "từ bỏ tham vọng của mình" ở Syria khi chấp nhận đàm phán. Tác nhân chính khiến Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi thái độ không ai khác chính là Nga.

Ngoài ra, trong một thời gian dài, chính Tổng thống Erdogan cũng đã ra sức tìm kiếm mối quan hệ gần gũi hơn với Tổng thống Putin.

Vào tháng 6/2016, ông này đã lên tiếng xin lỗi về vụ máy bay Nga bị bắn rơi. Thậm chí sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, ông ngày càng xa rời trong quan hệ phương Tây đồng thời không ngại chỉ trích NATO.

Xem thêm video:

Ankara đã bày tỏ quan tâm tới các hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga, và Moscow về phần mình, đã hủy bỏ lệnh cấm vận hàng hóa và mở cửa trở lại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cho khách du lịch Nga. 

Hồi tháng 10, hai nước thông báo về các hoạt động trở lại của đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ", và ông Erdogan tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên gắn kết "cố định" vào EU mà hợp tác với Trung Quốc và Nga.

Như vậy, với ông Putin mọi việc đều trôi chảy, nhà báo Guchker bình luận.

Sau khi sáp nhập Crimea, Nga đã một lần nữa trở thành "ông chủ ở Biển Đen", còn Thổ Nhĩ Kỳ có nhiệm vụ bảo vệ con đường ra Biển Địa Trung Hải.

Nếu Moscow thuyết phục được Ankara rút khỏi NATO, thì đó sẽ là thành công lớn hơn cả ở Ukraina và Syria của ông Putin.

Đối với Phương Tây và NATO, sự kiện phát triển theo chiều hướng này là "đáng báo động", tác giả Frankfurter Allgmeine kết luận. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.