Thời sự Quốc tế

New Zealand đã hoàn toàn diệt được Covid-19, sẽ mở cửa lại biên giới

12/08/2021, 15:00

New Zealand có kế hoạch bắt đầu mở lại biên giới vào đầu năm tới.

Quốc gia chống dịch Covid-19 thành công nhất

Theo hãng tin AP, New Zealand, quốc gia đã hoàn toàn tiêu diệt virus Covid-19, có kế hoạch thận trọng mở lại biên giới cho khách du lịch quốc tế vào đầu năm tới, chính phủ nước này cho biết hôm thứ Năm.

Các quan chức New Zealand cũng cho biết họ sẽ trì hoãn các mũi tiêm thứ hai của vắc xin Pfizer để tăng tốc độ tiêm vaccine mũi đầu tiên nhằm bảo vệ nhiều người hơn khi mối đe dọa của biến thể delta ngày càng tăng.

img

Được hỗ trợ bởi các nhà lập pháp, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern có bài phát biểu vào ngày hôm nay (12 tháng 8), tại Wellington. Bà Ardern đã công bố kế hoạch bắt đầu mở lại biên giới New Zealand một cách thận trọng cho du khách quốc tế từ đầu năm tới.

Thành công của New Zealand trong việc xóa sổ Covid-19 ra khỏi nước này đã cho phép cuộc sống gần như trở lại bình thường. Quốc gia Nam Thái Bình Dương với 5 triệu dân này đã ghi nhận chỉ có 26 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Điều đó đạt được một phần là nhà chức trách nước này đã đóng cửa biên giới với những người không phải là cư dân hoặc công dân của New Zealand.

Nhưng, cũng theo AP, nhiều người đặt câu hỏi liệu New Zealand có khả thi để duy trì một cách tiếp cận không khoan nhượng đối với virus khi các chuyến du lịch quốc tế tiếp tục hay không.

img

Thủ tướng New Zeland Jacinda Ardern.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết chính phủ New Zealand đã lên kế hoạch làm theo lời khuyên của các chuyên gia và duy trì chiến lược loại bỏ Covid-19.

Mở cửa nhưng sẽ kiểm soát chặt

“Trong khi đại dịch tiếp tục hoành hành ở nước ngoài, và virus Corona chủng mới tiếp tục thay đổi và đột biến, điều tốt nhất chúng ta có thể làm là giữ những thành quả đạt được cho đến nay trong khi vẫn để ngỏ các lựa chọn khác của chúng ta” – bà Jacinda Ardern nhấn mạnh.

Thủ tướng Ardern cho biết các cửa khẩu và đường biên giới sẽ không mở lại cho đến khi việc triển khai vaccine của New Zealand được hoàn thành vào cuối năm nay. Việc triển khai tiêm chủng vaccine ở New Zealand chậm hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia phát triển, mặc dù nước này đang bắt đầu tăng tốc.

Bà Ardern cho biết từ quý đầu tiên của năm tới (2021), quốc gia này sẽ bắt đầu cho phép khách du lịch đến New Zealand trên cơ sở được quản lý cẩn thận.

img

Biển báo giữ khoảng cách trong một cửa hàng ở New Zeland.

“Những khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia có nguy cơ thấp sẽ không phải kiểm dịch.

Những người đến từ các quốc gia có nguy cơ trung bình sẽ cần phải hoàn thành một số hình thức kiểm dịch.

Và những người đến từ các quốc gia có nguy cơ cao, hoặc những người chưa được tiêm chủng, sẽ cần phải cách ly 14 ngày trong các khách sạn do quân đội điều hành” – Thủ tướng New Zealand Ardern nói.

img

Cuộc sống ở New Zealand cơ bản đã trở lại bình thường.

Chính phủ New Zealand nói rằng nước này hiện không thực hiện xếp hạng các quốc gia theo mức độ rủi ro, tuy nhiên chính sách này cũng có thể thay đổi nhanh chóng.

Bà Ardern cho biết, một cuộc thử nghiệm mới sẽ bắt đầu vào tháng 10, cho phép một số khách doanh nhân đến New Zealand được cách ly tại nhà thay vì ở các khách sạn do quân đội quản lý như một thử nghiệm đối với hệ thống mở cửa biên giới mới mà họ dự định giới thiệu cho các quốc gia có nguy cơ trung bình vào năm tới.

Thủ tướng Ardern cũng thông báo họ đang tăng thời gian tiêu chuẩn được lên lịch giữa các liều vaccine Pfizer từ ba tuần lên sáu tuần.

Mục tiêu là tiêm chủng nốt cho dân

Nhà lãnh đạo của New Zealand cho biết các nhóm đối tượng ban đầu được nhắm mục tiêu tiêm vaccine là nhân viên đang làm việc ở các biên giới và những người lớn tuổi – hiện cũng đã được tiêm chủng đầy đủ.

img

Thủ tướng New Zeland Jacinda Ardern là một trong những người đầu tiên đi tiêm vaccine ở New Zeland.

Theo bà Ardern: “Từ cơ sở dân số, thật hợp lý khi càng nhiều người New Zealand được tiêm phòng ít nhất một phần vaccine một cách nhanh chóng”.

Những thay đổi này thường được các chủ doanh nghiệp ở New Zealand hoan nghênh, bao gồm cả những người trong ngành du lịch đang gặp khó khăn.

Trước đại dịch, hơn 3 triệu du khách nước ngoài đã đến thăm New Zealand mỗi năm và du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất của đất nước.

Ông Chris Roberts, giám đốc điều hành của công ty Tourism Industry Aotearoa cho biết: “Điều quan trọng là phải có lộ trình để tất cả các doanh nghiệp, bao gồm cả các nhà khai thác du lịch, có thể lập kế hoạch trước và đưa ra quyết định sáng suốt.

Lãnh đạo phe đối lập Judith Collins cho biết các thông báo của Ardern là một bước đi đúng hướng nhưng chính phủ cần phải đẩy nhanh chương trình tiêm chủng của mình.

Khoảng 29% người New Zealand đã được tiêm một liều vaccine và 17% được tiêm chủng đầy đủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.