Ứng dụng

Nga bắt đầu phát triển máy bay tiêm kích thế hệ 6

03/03/2016, 07:10

Ngày 2/3, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin thông báo Nga bắt đầu phát triển dòng máy bay tiêm kích thế hệ 6.

15.1
Máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 Su T-50 PAK FA của Không quân Nga

Phó Thủ tướng Rogozin cho biết phòng Thiết kế thử nghiệm của tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi đã giới thiệu những thiết kế đầu tiên của dòng máy bay tiêm kích thế hệ 6. Máy bay thế hệ thứ 6 của Nga sẽ được phát triển ở các phiên bản có người lái và không người lái. 

Năm 2014, Sukhoi thông báo máy bay tiêm kích thế hệ 6 đầu tiên sẽ được chế tạo trước cuối năm 2020. 

Hiện Nga đang thử nghiệm máy bay tiêm kích thế hệ 5 có tên gọi PAK FA hay T-50. Dự kiến, các cuộc thử nghiệm cấp quốc gia sẽ hoàn tất trong năm 2016 và máy bay tiêm kích thế hệ 5 sẽ được bắt đầu sản xuất hàng loạt trong năm 2017.

PAK FA hiện đang được chế tạo bởi công ty Komsomolsk-on-Amur (KnAAPO) tại vùng Viễn Đông. KnAAPO là nhà sản xuất máy bay lớn nhất nước Nga với sản phẩm bao gồm cả máy bay quân sự lẫn dân sự như Sukhoi Super Jet.

PAK FA là tiêm kích hạng nặng đa năng, một chỗ ngồi, hai động cơ. Máy bay có thể tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu trên không, mặt đất và trên biển, kể cả các mục tiêu nhỏ và cơ động, trong mọi thời tiết, suốt ngày đêm, khi đối phương sử dụng nhiễu tích cực, bảo đảm bí mật trong sử dụng, có các khả năng tàng hình, siêu cơ động, bay siêu hành trình dài và cất/hạ cánh đường băng ngắn. Sự xuất hiện của T-50 là thách thức nghiêm trọng đối với Không quân Mỹ.

T-50 sẽ được trang bị 1 pháo 30 mm, các tên lửa đối không tầm ngắn, trung và xa RVV-MD, RVV-SD và RVV-BD, các bom KAB-500. Tổng cộng, có 14 loại vũ khí đang được phát triển cho PAK FA. Đặc biệt, PAK FA có tuyệt chiêu “hồi mã thương” lợi hại là khả năng tác chiến ở bán cầu sau. Với các radar quan sát phía sau, máy bay có thể phóng ngược tên lửa để chặn đánh các đối phương đang truy đuổi ở phía sau, chứ không phải quay đầu lại để phóng tên lửa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.