Thời sự Quốc tế

Nga đột ngột hoãn họp về hạt nhân với Mỹ

29/11/2022, 09:44

Chính quyền Mỹ cho biết Nga đột ngột báo hoãn cuộc họp về hiệp ước New START được lên kế hoạch trong tuần này mà không nêu rõ nguyên nhân.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga “đơn phương thông báo hoãn” cuộc họp của Ủy ban Tham vấn Song phương về hiệp ước kiểm soát vũ khí New START dự kiến diễn ra tại Ai Cập từ ngày 29/11.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay phía Nga cam kết sẽ đề xuất thời điểm khác để tổ chức cuộc họp nhưng không nêu lý do hoãn cuộc họp dự kiến bắt đầu trong tuần này.

“Mỹ sẵn sàng rời cuộc họp sang thời điểm gần nhất có thể, vì khôi phục hoạt động thanh sát kho vũ khí là ưu tiên để duy trì hiệp ước New START”, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết chính quyền Mỹ chưa nhận được “lời giải thích rõ ràng từ phía Nga về lý do hoãn cuộc họp” đồng thời bày tỏ mong muốn nối lại đối thoại về kiểm soát vũ khí với Nga sớm nhất có thể.

img

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol M của Nga xuất hiện trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở Moscow năm 2017. Ảnh - AP

Trong khi đó, thông báo của Bộ Ngoại giao Nga về việc hoãn cuộc họp về hiệp ước New START do một số hãng truyền thông Nga đăng tải cũng không đề cập lý do vì sao phía Nga quyết định hoãn cuộc họp.

Ủy ban Tham vấn Song phương là cơ quan giám sát hoạt động thanh sát kho vũ khí hạt nhân của đối phương giữa Nga và Mỹ theo điều khoản thuộc Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START). Đây là hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa Nga và Mỹ.

Cuộc họp cuối cùng của ủy ban diễn ra vào tháng 10/2021. Từ đó đến nay, đại diện của Nga - Mỹ không đối thoại về kiểm soát vũ khí trong hơn một năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và chiến sự tại Ukraine.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc họp dự kiến diễn ra tại Ai Cập trong tuần này và tuần sau, cho thấy hai bên duy trì cam kết kiểm soát vũ khí và duy trì đối thoại. Khi đó, trong thông báo về nối lại đối thoại kiểm soát vũ khí giữa Nga và Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết cuộc họp sẽ tập trung vào thực hiện quá trình thanh sát kho vũ khí hạt nhân theo hiệp ước New START và sẽ không bao gồm nội dung về xung đột tại Ukraine.

Hoạt động thanh sát tại cơ sở quân sự của đối phương giữa Nga và Mỹ theo hiệp ước New START đã tạm dừng từ tháng 3/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.