Thế giới

Nga, EU tiếp tục trả đũa nhau vì Ukraine

21/08/2014, 09:03

Cả Nga và EU tiếp tục có những động thái trừng phạt nhau trong những ngày tới đây dù tại Ukraine, quân Chính phủ đang chiếm ưu thế ở miền Đông.

TIN LIÊN QUAN

 

img


EU chia rẽ trước lệnh cấm vận


EU sẽ hỗ trợ 167 triệu USD cho người nông dân bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận của Nga. Theo đó, khoản viện trợ đầu tiên sẽ được giải ngân vào tháng 11 năm nay do phải ngừng xuất khẩu 13 loại nông sản sang Nga, hiện cà chua, táo, cà rốt đang vào vụ mùa mà chưa có đầu ra. Thiệt hại sẽ lên đến trên 12 tỷ euro.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Nikolai Fyodorov cho biết, đã xác định được danh sách các nước nhập khẩu nông sản thay thế.
 

Nghị sĩ Nghị viện châu Âu Andrey Mamykin chính thức đề nghị EC rút các biện pháp trừng phạt gây thiệt hại cho người dân. Còn theo Bộ trưởng Kinh tế Latvia, nếu EU và Nga tiếp tục các biện pháp trả đũa, GDP nước này sẽ giảm 10%, dẫn tới khủng hoảng kinh tế và xã hội nghiêm trọng.

Thông tin mới nhất liên quan đến cấm vận cho biết, Nga có thể mở rộng cấm nhập khẩu các mặt hàng khác, trong đó có cả ô tô nếu Mỹ và EU bổ sung các biện pháp trừng phạt Nga.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga - Dmitry Peskov cho biết, nước này đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả nếu bị áp thêm trừng phạt mới. Quy mô đáp trả sẽ phụ thuộc vào lệnh cấm vận mà các nước phương Tây đưa ra trong tương lai.

Nga có thể cấm toàn bộ hoặc từng phần đối với việc nhập khẩu ô tô Mỹ và phương Tây. Nhưng lệnh cấm mới này (nếu có) sẽ không áp dụng đối với những hãng xe nước ngoài có cơ sở sản xuất hoặc chi nhánh tại Nga như: Ford, Volkswagen, Renault, Toyota, Hyundai. Đồng thời, cũng sẽ có thêm các chế tài bảo hộ với những ngành Công nghiệp sản xuất máy bay, đóng tàu.

Ông Dmitry Peskov cũng cho biết thêm, các biện pháp trừng phạt mới đã được đệ trình lên Tổng thống Putin để xem xét song vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Quân chính phủ tiến vào trung tâm Luhansk 


Hôm qua (20/8), Kiev và Moscow cùng x/ác nhận tổng thống hai nước sẽ đàm phán trực tiếp tại Minsk (Belarus) cùng với các quan chức EU về khủng hoảng hiện nay và các vấn đề liên quan tới cấm vận vào ngày 26/8. 


Trong khi đó, chiến sự vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Hôm qua, quân Chính phủ Ukraine tái chiếm một số khu vực TP Luhansk, thành trì chính của lực lượng ly khai sau những trận giao tranh quyết liệt trên các tuyến phố. Đây là lần đầu tiên quân Chính phủ tiến được vào trung tâm Luhansk.

Người phát ngôn quân đội cho biết, trong các trận giao tranh hôm qua, một binh sĩ thiệt mạng, 28 người khác bị thương.

Còn tại Donetsk, nước và điện đã bị mất sau những cuộc pháo kích và giao tranh giữa hai bên. Giá thực phẩm tăng hơn 20% và chỉ còn lương thực dự trữ cho một tuần nữa.

Đồng thời, Tổng thống Petro Poroschenko thông báo thay đổi chiến thuật quân sự đối với chiến dịch tấn công quân ly khai bằng cách “tập trung lực lượng” cô lập các vùng do quân nổi dậy kiểm soát và “ngăn chặn nguồn tiếp viện vũ khí và khí tài”.


Liên quan đến đoàn xe cứu trợ, hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Yevhen Perebiynis cho biết, nước này đã cung cấp mọi đảm bảo an ninh cho đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga trên lãnh thổ Ukraine ở khu vực do quân đội nước này kiểm soát.


Tuy nhiên, ông Perebiynis cũng nói thêm rằng khu vực do phe ly khai kiểm soát thì trách nhiệm an ninh thuộc về lực lượng này và Ukraine chỉ nhận hàng cứu trợ dưới sự bảo trợ của Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế (ICRC). Theo kế hoạch, mỗi nhóm 30 xe sẽ có năm nhân viên ICRC đi kèm, thông tin trước đó là mỗi xe sẽ có một nhân viên ICRC đi kèm với lái xe người Nga, theo Itar-tass.


Phía Nga cũng tuyên bố hy vọng chuyến hàng sẽ được bắt đầu vận chuyển vào lãnh thổ Ukraine trong ngày 20/8 sau khi những lo ngại về an ninh đã được giải quyết. Cùng ngày, ông Laurent Corbaz - Trưởng đại diện ICRC tại châu Âu và Trung Á có chuyến thăm Nga để bàn về đoàn xe cứu trợ; Trước đó, ông này cũng đã tới Kiev.

Thanh Huyền

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.