Thế giới

Nga lo ngại “tình hình nguy hiểm” trên bán đảo Triều Tiên

12/12/2017, 07:45

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên có nguy cơ bước vào “thời kỳ nguy hiểm”.

hwasong-12-14-15-kcna-plo_YVVY_thumb

Tên lửa Hwasong-12, 14, và 15 của Triều Tiên

Ngày 11/12, hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Lavrov sau cuộc gặp ba bên giữa Ngoại trưởng các nước Nga, Ấn Độ và Trung Quốc.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng cho biết, cả ba nước này đều không muốn căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên leo thang thêm nữa.

Ngoại trưởng Lavrov lo ngại như vậy bởi vì các cuộc tập trận liên tiếp giữa Hoa Kỳ và các nước đồng minh bao gồm cuộc tập trận không quân lớn nhất trong lịch sử của liên quân Mỹ - Hàn và cuộc tập trận Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc đang diễn ra, khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên được ví như “quả bóng được bơm căng hết cỡ”.

Theo Reuters, ngày 11/12, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Tướng Valery Gerasimov cảnh báo các cuộc tập trận do Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc tiến hành nhằm đối phó với Triều Tiên chỉ làm gia tăng “sự hiếu chiến” và gây thêm bất ổn trong khu vực.

tap-tran-chung-my-han-1510960311953

Binh lính Mỹ, Hàn Quốc trong một cuộc tập trận chung

Thông điệp cảnh báo trên được phát biểu trong cuộc gặp của nhà lãnh đạo quân đội Nga với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Hiện, Mỹ-Nhật-Hàn đã bắt đầu cuộc tập trận kéo dài hai ngày tại vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, nhằm diễn tập các tình huống giả định, phát hiện và theo dõi mọi tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Cùng ngày, khi được hỏi về cuộc tập trận Mỹ-Nhật-Hàn đang diễn ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho rằng tình hình đang trong vòng luẩn quẩn, mà nếu tiếp diễn thì kết cục sẽ không có lợi cho bên nào.

Ông Lục Khảng nhấn mạnh: “Tất cả các bên liên quan cần duy trì việc thực thi đầy đủ, chính xác các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đối với Triều Tiên, và nỗ lực hơn nữa nhằm hướng tới mục tiêu hòa bình và ổn định khu vực, cũng như đưa tất cả các bên quay lại bàn đàm phán. Không gây thêm hành động khiêu khích lẫn nhau”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.