Hồ sơ tài liệu

Nga-Mỹ buộc phải hợp tác, quan sát viên bị bắn ở Ukraine

18/01/2016, 07:06

Nga-Mỹ buộc phải hợp tác; quan sát viên bị bắn ở Ukraine; IS bắt cóc 400 dân thường...

nga-my
Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Obama.

Ngày 17/1, Sputnik đưa tin, mặc dù chính quyền Tổng thống Obama chống lại sự ủng hộ của Nga về ông Assad nhưng vẫn phải hợp tác với Putin.

Theo tờ này, Washington không thể tránh khỏi việc hợp tác với Moskva với lý do đây là "định mệnh tất yếu".

Trước đó, Mỹ từng có những tư tưởng ngờ vực về chính sách chống khủng bố của Nga ở Syria. Tuy nhiên, phía Mỹ hiện đang dần nghiêng và tin tưởng Nga. Thậm chí, nước này cũng đang "mắt nhắm mắt mở" về số phận Tổng thống Assad.

Quan sát viên bị bắn ở Ukraine

ukraine

Các quan chức OSCE. (Nguồn: Reuters)

Ngày 17/1, quan sát viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tố rằng họ lại bị bắn ở miền đông Ukraine. Sự cố này xảy ra khi khu vực này đang có lệnh ngừng bắn.

Vụ việc không xảy ra thương vong vì xe của quan sát viên là xe chống đạn. Tuy nhiên, hiện chưa rõ quân chính phủ hay phe ly khai thực hiện vụ tấn công trên.

​Quan sát viên của OSCE có nhiệm vụ lập kế hoạch bố trí các camera giám sát dọc đường giới tuyến giữa hai lực lượng xung đột tại miền Đông Ukraine.

IS bắt cóc ít nhất 400 dân thường ở Deir Ez-zor

is-bat-coc0dan0thuong copy

Cảnh hoang tàn ở thành phố Deir Ez-zor. (Nguồn: AFP)

Ngày 17/1, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay, IS đã bắt cóc ít nhất 400 dân thường gồm cả phụ nữ và trẻ em tại thành phố Deir Ez-zor (miền Đông Syria).​Vụ bắt cóc dân thường xảy ra ngày 16/1. Trong đó, những người bị bắt cóc chủ yếu là người Hồi giáo dòng Sunni.

Cùng ngày, Hãng thông tấn SANA (Syria) đưa tin, IS đã sát hại khoảng 250 dân thường ở làng al-Bghal, ngoại ô thành phố Deir ez-Zor.

Mỹ thành công trong chính sách với Iran

my-iran
Tổng thống Mỹ tuyên bố thành công trong chính sách hạt nhân với Iran. (Ảnh: Getty)

Đây là tuyên bố của Tổng thống Mỹ Obma sau khi Tổng giám đốc IAEA xác nhận Iran đã tuân thủ các cam kết hạt nhân.

Cụ thể, ngày 17/1, trong bài phát biểu cuối tuần ở Nhà Trắng, ông Obama tuyên bố rằng thế giới sẽ an toàn hơn sau khi thỏa thuận hạt nhân được hoàn thành. Ngoài ra, đây được coi là thành công của chính sách đối ngoại của Washington.

Hiện, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông tin rằng đã giải quyết xong vụ khiếu nại giải ngân 400 triệu USD và 1,3 tỷ USD tiền lãi với Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.