Hồ sơ tài liệu

Nga-Mỹ điện đàm "chốt" vấn đề nội chiến Syria

12/01/2016, 11:56

Ngoại trưởng Nga-Mỹ đã có cuộc điện đàm về vấn đề nội chiến Syria, thử hạt nhân Triều Tiên, Ukraine...

so-phan-tong-thong-syria
Ngoại trưởng Nga-Mỹ đã có cuộc điện đàm về vấn đề nội chiến Syria, thử hạt nhân Triều Tiên, Ukraine... (Ảnh minh họa)

Ngày 11/1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc điện đàm về một số vấn đề nóng quốc tế trong thời gian gần đây.

Cụ thể, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, hai ngoại trưởng đã thảo luận tình hình Syria, IS, thử hạt nhân Triều Tiên, Ukraine. Quan hệ song phương Nga-Mỹ cũng được thảo luận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho hay, hai ngoại trưởng đã nhất trí duy trì liên lạc và thúc đẩy đàm phán giữ chính quyền Tổng thống Assad và phe đối lập trong tháng 1.

Phía Nga cũng tái khẳng định việc ủng hộ tổ chức các cuộc đàm phán liên quan Syria vào ngày 25/1 tới. Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga-Mỹ cũng đang xúc tiến một cuộc gặp trong vài ngày tới.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Pháp về việc không kích nhằm vào dân thường tại Syria.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định Nga chỉ nhằm vào các tay súng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các nhóm khủng bố khác.

Trước đó, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở đặt tại London (Anh) cho biết cuộc không kích gần đây nhất của Nga đã khiến 12 trẻ em và 3 người lớn thiệt mạng.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cũng cho rằng Nga cần chấm dứt các hành động quân sự nhằm vào dân thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.