Thời sự Quốc tế

Nga nói đã gần đạt thỏa thuận hòa bình với Ukraine nhưng bị cản trở

Ngày 31/5, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện Nga) cho biết Nga sẵn sàng đối thoại và ký thỏa thuận, tiến tới hòa bình với Ukraine.

Lực lượng ở bên ngoài ngăn cản

“Chúng tôi sẵn sàng đối thoại. Tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm về việc cần có các giải pháp hòa bình, ngoại giao, nhưng thiện chí này cần có từ cả hai phía. Xin nhắc lại rằng, chúng tôi sẵn sàng đối thoại và ký thỏa thuận chấm dứt chiến sự tại Ukraine, tiến tới hòa bình, nhưng không thấy phản hồi từ Kiev”, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko nói.

Bà Matviyenko nhắc lại Nga đã tìm cách đối thoại với các đối tác phương Tây và Mỹ trước khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, yêu cầu đảm bảo an ninh chung tại châu Âu nhưng không nhận được phản hồi phù hợp.

img

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko. Ảnh - TASS

“Khi Ukraine hé lộ ý định muốn trở thành cường quốc hạt nhân và chúng tôi nhận thấy Ukraine tràn ngập vũ khí, biết rằng họ đang có kế hoạch thực hiện cuộc tấn công vũ trang thứ 3 nhằm vào các khu vực Donetsk và Lugansk, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài hành động để đảm bảo an ninh”, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga cho hay.

Bà Matviyenko cũng cho biết Nga và Ukraine đã suýt đạt thỏa thuận hòa bình nhưng bị các lực lượng bên ngoài chi phối Kiev, cản trở.

“Chúng tôi đã rút quân khỏi Kiev, Kharkov và đã sẵn sàng một thỏa thuận chấp nhận được cho cả Ukraine và Nga. Những nội dung cốt lõi của thỏa thuận bao gồm Ukraine không gia nhập liên minh quân sự, duy trì trạng thái trung lập như Áo và phi hạt nhân. Ukraine cũng đề xuất những điều kiện của họ. Đáng tiếc, những bên kiểm soát (Ukraine) từ bên ngoài đã không để việc ký thỏa thuận diễn ra”, bà Matviyenko nói.

Thổ Nhĩ Kỳ ngỏ ý sẵn sàng tổ chức vòng đàm phán mới giữa Kiev-Moscow

Trong diễn biến liên quan đến đàm phán Nga - Ukraine, trước đó, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 30/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đề nghị sẵn sàng tổ chức vòng đàm phán mới giữa Kiev và Moscow tại Istanbul.

“Tổng thống Erdogan cho biết, nếu các bên đồng ý trên nguyên tắc, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng, tổ chức cuộc họp giữa Nga, Ukraine và Liên Hợp Quốc tại Istanbul, cũng như đảm nhiệm vai trò lập một cơ chế quan sát nếu cần”, theo thông báo từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ còn cho biết ông Erdogan đưa ra đề nghị trên dựa trên sự cần thiết phải thực hiện động thái nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực của cuộc xung đột và xây dựng niềm tin qua việc khôi phục càng sớm càng tốt nền tảng hòa bình giữa Nga và Ukraine.

img

Một vòng đàm phán trực tiếp giữa Nga-Ukraine. Ảnh - Sputnik

Nga chưa phản hồi trước thông tin trên. Trong thông báo sau cuộc điện đàm của lãnh đạo Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, Điện Kremlin cũng không đề cập tới đề nghị của ông Erdogan.

Điện Kremlin chỉ cho biết, khi nhắc tới vấn đề Ukraine, hai lãnh đạo chủ yếu đề cập tới các biện pháp bảo đảm an toàn hàng hải tại Biển Đen, biển Azov.

Thổ Nhĩ Kỳ có quan điểm trung lập về chiến sự tại Ukraine. Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, Ankara vẫn duy trì quan hệ với cả hai bên, phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và đẩy mạnh vai trò hòa giải xung đột.

Cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp gần đây nhất giữa các phái đoàn Nga-Ukraine diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ cuối tháng 3.

Kể từ đó, đàm phán giữa Moscow-Kiev bị đình trệ, với hai bên liên tục đổ lỗi cho nhau trong việc không đạt tiến triển trong đàm phán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.