Công nghệ mới

Nga sắp bắn tên lửa hạt nhân từ "đoàn tàu tử thần"

28/02/2017, 06:56
image

Nga sẽ thử nghiệm phóng tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân từ "đoàn tàu tử thần" vào năm 2019.

1049779408-1903

Nga sẽ thử nghiệm phóng tên lửa từ "đoàn tàu tử thần" vào năm 2019.

Một nguồn tin quân đội Nga mới đây tiết lộ rằng tổ hợp tàu hỏa chiến đấu (BZhRK) Barguzin sẽ phóng thử tên lửa đầu tiên trong năm 2019 và đưa vào hoạt động vào năm 2020, theo National Interest ngày 26/2.

Tổ hợp tàu hỏa chiến đấu (hay còn gọi là “đoàn tàu tử thần”) Barguzin được trang bị 6 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-24 Yars, trong đó mỗi tên lửa mang được tới 10 đầu đạn hạt nhân.

Được biết, Barguzin không phải hệ thống hoàn toàn mới mà là sự tiếp nối, hồi sinh từ các đoàn tàu phóng ICBM được Liên Xô triển khai từ thập niên 1960.

Theo National Interest, đã có tổng cộng có 12 đoàn tàu đã được biên chế trong đó mỗi tàu chở được 3 tên lửa RT-23 Molodets với tầm bắn 11.000 km đã bị Nga đã bị Nga loại bỏ từ năm 2005.

Chuyên gia quân sự nhận định rằng việc định vị chính xác tọa độ phóng tên lửa của đoàn tàu này là bất khả thi nên chúng được gọi là "đoàn tàu ma" hoặc "đoàn tàu tử thần".

Tổ hợp tàu hỏa chiến đấu Barguzin không cần toa tàu đặc biệt với kích thước quá lớn. Bệ phóng tên lửa có thể nằm gọn trong các toa tàu bình thường giúp chúng ẩn mình trước các hệ thống trinh sát và do thám của đối phương.

Xem thêm video:

Bên cạnh đó, hệ thống này cũng có thể phóng tên lửa từ mọi địa điểm trên hệ thống đường sắt của Nga, thay vì chỉ phóng được ở một số khu vực đặc biệt như trước đây.

Tuy nhiên, tổ hợp tàu hỏa này cũng có hạn chế là quá trình vận hành và bảo dưỡng tên lửa trên tàu sẽ phức tạp hơn. Đường ray cũng có thể bị chặn bởi lớp tuyết dày trong mùa đông khắc nghiệt của Nga khiến Barguzin chỉ có thể triển khai thường xuyên ở vùng khí hậu ấm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.