Hồ sơ tài liệu

Nga "thắng lớn" ở Syria, Kim Jong-un lại dọa Mỹ

18/12/2015, 07:23

Nga "thắng lớn" ở Syria; Kim Jong-un lại dọa Mỹ; Thổ Nhĩ Kỳ bắt 11 nghi can IS...

obama-putin
Nga thắng Mỹ ở Syria khi Washington nhượng bộ về số phận Tổng thống Syria Assad. (Ảnh minh họa)

Ngày 18/12, Nga-Mỹ sẽ có cuộc đàm phán tiếp theo tại New York nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng gần 5 năm tại Syria. Tuy nhiên, trước khi bước vào cuộc đàm phát này, ông Putin đã chiến thắng.

Đối mặt với nội chiến, Tổng thống Syria Assad đã không thể giành thắng lợi. Sau khi Nga can thiệp hồi tháng 9/2015, chiến sự đã thay đổi. Trước đó, Mỹ vẫn kiên trì để ông Assad thoái vị trong quá trình chuyển tiếp chính trị nhưng hiện đã phải nhượng bộ.

Cụ thể, ngày 15/12 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nói rằng Mỹ và đồng minh sẽ không tìm cách thay đổi chế độ và người Syria sẽ quyết định số phận ông Assad.

Điều này cho thấy, Mỹ đã chấp nhận thua trước yêu cầu của Nga về Syria. Năm 2011, Mỹ đã kêu gọi ông Assad từ chức trong khi Nga kiên trì ủng hộ tổng thống này.

Ukraine cáo buộc Nga tăng cường binh sĩ ở miền Đông

tong-thong-nga

Binh sỹ Nga tham gia một cuộc diễn tập. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 17/12, trong cuộc họp báo thường niên lần thứ 11, Tổng thống Nga Putin lần đầu tiên thừa nhận sự hiện diện của binh sĩ nước này ở miền Đông Ukraine.

Ngay sau đó. Tổng thống Ukraine Poroshenko đã lên tiếng cáo buộc Nga tăng cường hiện diện binh sĩ tại khu vực nhạy cảm này. Vị này cũng chỉ ra rằng, binh sĩ Nga đang hiện diện tại khu vực Donbass.

Tuy nhiên, ông Putin cho rằng, quân nhân Nga ở miền Đông chỉ nhằm thực hiện một số nhiệm vụ nhất định, không phải tham chiến. Thổng thống Nga cũng bác tin triển khai quân đội chính quy đến khu vực này.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 11 nghi can IS âm mưu tấn công Lãnh sự quán Mỹ

tho-nhi-ky

Cảnh sát đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 17/12, Hãng tin Dogan (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin rằng nước này vừa bắt giữ 11 nghi can IS âm mưu tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Istanbul, thuộc Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, những đối tượng này đều là người Syria sử dụng hộ chiếu giả. Abdulaziz Amin Mojbil được coi là nhân vật cầm đầu.

Cùng ngày, Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt giữ 2 nghi can IS khác tại sân bay quốc tế Ataturk ở Istanbul. Hai đối tượng này mang theo gần 200 cuốn hộ chiếu châu Âu.

Kim Jong-un lại dọa Mỹ

kim-jong-un-bom-nhiet-hach

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngày 17/12, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tuyên bố Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Lời "đe dọa" này được đưa ra ngay sau khi Mỹ công bố một lệnh trừng phạt mớ với Triều Tiên.

Ngoài ra, KCNA cũng kêu gọi một cuộc đàm phán hòa bình giữa Triều Tiên và Mỹ. Hãng này thông tin rằng, lệnh trừng phạt chỉ làm gia tăng tinh thần và nỗ lực của Triều Tiên.

Trước đó, ông Kim Jong-un từng tuyên bố Bình Nhưỡng có bom H và sẵn sàng kích nổ để bảo vệ chủ quyền. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế không tin tưởng tuyên bố này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.