Thế giới

Nga -Thổ bắt tay, lệnh trừng phạt của NATO nhạt nhòa

11/08/2016, 09:25
image

Việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên thân thiết hơn sẽ làm vô hiệu hóa lệnh trừng phạt từ NATO.

nga_infonet

Việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bình thường hóa quan hệ sẽ làm vô hiệu hóa các lệnh  trừng phạt của NATO áp đặt vào Nga.

Press TV (Iran) đưa tin, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin này, chuyên gia chính trị William Jones của tuần san chuyên về tình báo Executive Intelligence Review ở Washington  Ian Williams, nhà phân tích cao cấp về chính sách đối ngoại ở New York, đã đưa ra nhận định rằng việc Nga-Thổ thân thiết sẽ làm vô hiệu hóa các lệnh trừng phạt của NATO.

Cuộc phỏng vấn của Press TV với hai chuyên gia xoay quanh chủ đề về chính sách hòa dịu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Nga, cũng như cách tiếp cận mới của Ankara với các đồng minh truyền thống như Mỹ và các quốc gia châu Âu.

Chuyên gia William Jones đã mô tả các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin là "một cuộc họp chiến lược".

Nói như vậy là bởi vì cuộc họp này không chỉ xua tan bầu không khí “lạnh lẽo” trong quan hệ song phương, mà còn lấy lại lòng tin hai nước, tăng cường hợp tác giữa các quốc gia ở Trung Đông trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

"Một chủ đề chính được đưa ra trong cuộc họp sẽ là tình hình ở Syria. Nga đã can thiệp quân sự tại quốc gia Trung Đông này và giúp đảo ngược tình thế ở đó. Thổ Nhĩ Kỳ bây giờ sẽ nỗ lực hợp tác với Nga về vấn đề này” – ông Jones cho biết.

Ông Jones nói thêm rằng việc Moscow và Ankara xích lại gần nhau sẽ là đòn giáng mạnh mẽ vào chính sách trừng phạt của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) áp đặt lên Nga.

“NATO, Mỹ và châu Âu vì bất đồng chính kiến đã theo đuổi chính sách chống Nga. Họ điều binh sĩ áp sát biên giới Nga, áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế.” – Jones khẳng định – “Thổ Nhĩ Kỳ đang từ bỏ điều này. Tôi nghĩ rằng người dân trong khối NATO cũng sẽ không lấy làm hài lòng trước động thái này của Ankara”.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Ian Williams lại có cách đánh giá khác khi cho rằng việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tái thiết quan hệ chủ yếu là xuất phát từ động cơ cá nhân, chứ không phải là một liên minh chiến lược dài hạn.

"Tôi không thấy kế hoạch hay liên minh chiến lược lâu dài ở đây. Tôi nghĩ có động cơ cá nhân” – ông Williams nói.

Ngoài ra, vị chuyên gia này còn khẳng định bằng cách theo đuổi một trục hướng đến Nga, ông Erdogan đang tìm cách đe dọa Mỹ và các nước châu Âu để có được nhiều tiền hơn “chính xác giống như những gì ông đã làm trước đây khi thỏa thuận tị nạn với châu Âu”.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.