Thời sự Quốc tế

Nga thu giữ tài liệu hé lộ kế hoạch tấn công Nga từ Ukraine

Một quan chức ngoại giao Nga cho biết Nga đã thu giữ một số tài liệu cho thấy Kiev có kế hoạch không kích Nga từ lãnh thổ Ukraine.

Trao đổi với hãng tin Sky News ngày 9/5, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho biết trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine, phía Nga phát hiện những tài liệu về kế hoạch không kích Nga từ lãnh thổ Ukraine.

Theo ông, có thể thấy, rõ ràng, khối liên minh quân sự NATO đang thực hiện một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga, nhưng không có chiều ngược lại từ phía Nga.

Vị quan chức cho biết, ở thời gian đầu chiến dịch quân sự, các binh sĩ Nga đã phát hiện nhiều văn bản cho thấy rõ ràng đã có những kế hoạch không kích Nga từ Ukraine và những kế hoạch không kích nhằm vào khu vực Donbass.

img

Phó đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy. Ảnh - UN

Theo ông Polyansky, có thể coi đây là những kế hoạch tấn công cụ thể từ phía lãnh thổ Ukraine nhằm vào Nga.

Nhận định trên của ông Polyansky tương tự với phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5. Trong đó, lãnh đạo Nga cho rằng Moscow buộc phải mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, đối phó trước những mối đe dọa nhằm vào Moscow.

“Chúng ta đã thấy cơ sở hạ tầng quân sự tại Ukraine đang triển khai như thế nào, hàng trăm cố vấn nước ngoài đang hoạt động ở đây ra sao và các vũ khí hiện đại nhất thường xuyên được vận chuyển từ các quốc gia NATO tới Ukraine như thế nào. Mối đe dọa lớn lên từng ngày. Nga buộc phải đưa ra đòn phủ đầu trước hành động gây hấn đó. Đây là quyết định bắt buộc, kịp thời và đúng đắn duy nhất mà một quốc gia độc lập và mạnh mẽ thực hiện”, Tổng thống Putin tuyên bố.

img

Tài liệu của Vệ binh Quốc gia Ukraine bị quân đội Nga thu giữ hồi tháng 3.

Trước nhận định của Tổng thống Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace khẳng định Anh và NATO chưa bao giờ có bất cứ kế hoạch tấn công Nga.

Trước đó, hồi tháng 3, quân đội Nga cũng đã công bố tài liệu quân sự mật của quân đội Ukraine mà các lực lượng Nga đã thu giữ trong quá trình làm nhiệm vụ và cho rằng Kiev chuẩn bị một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào vùng ly khai Donbass trong cùng tháng.

Tài liệu bao gồm nội dung chỉ đạo từ Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine Mykola Balan vào ngày 22/1, chi tiết các kế hoạch tấn công vào Donbass trong tháng 3.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.