Công nghệ mới

Nga trang bị tên lửa vác vai Verba có thể bắn hạ F-22

11/01/2016, 13:49

4 đơn vị lính dù của nước này đã được cung cấp các hệ thống tên lửa vác vai (MANPADS) Verba mới nhất.

1.1
Hệ thống tên lửa vác vai Verba hiện đại hơn nhiều so với hệ thống Igla-S cũ

Lãnh đạo văn phòng hỗ trợ thông tin lính dù, ông Evgeniy Meshkov nói: “Những thiết bị chiến đấu mới đã được cung cấp bao gồm các tên lửa vác vai Verba với hệ thống điều khiển tự động Barnaul-T. Ngoài ra lính dù Nga còn nhận thêm các gói huấn luyện sử dụng MANPADS trên máy tính. 4 đơn vị đầu tiên nhận được các thiết bị này bao gồm Novorossiysk, Ivanovo, Tula và Pskov”

Verba có vẻ bề ngoài khá giống với các mẫu MANPADS cũ như Igla-S của Nga, Stinger của Mỹ ở thiết kế ống và có kính ngắm.

Tên lửa vác vai Verba là thành tựu vũ khí phòng không vác vai có điều khiển thế hệ mới nhất, hiện đại nhất của Nga hiện nay. Thậm chí nó còn được cho là tổ hợp tên lửa vác vai mạnh nhất trên thế giới, vượt trội hoàn toàn các vũ khí cùng loại từ Mỹ, phương Tây hay Trung Quốc.

Tổ hợp tên lửa vác vai 9K333 Verba do cục thiết kế KBM phát triển, được trang bị một tên lửa đất-đối-không 9M336 với đầu dẫn hồng ngoại đa quang phổ mới do công ty quốc phòng Lomo có trụ sở St Petersburg thiết kế. Trong khi đó đầu đạn của 9M336 lại được Viện nghiên cứu công nghệ RFNC- VNIIEF ở Sarov phát triển. Toàn bộ tổ hợp hợp phòng không Verba được lắp ráp và hoàn thiện tại nhà máy Degtyarev.

1.2
Tổ hợp tên lửa vác vai 9K333 Verba

KBM đã hoàn tất quá trình thử nghiệm tổ hợp tên lửa vác vai 9K333 Verba và đạn tên lửa 9M336 từ năm 2012, ngay sau đó tổ hợp tên lửa phòng không này được đưa vào sản xuất với số lượng hạn chế. Trong năm 2014, KBM đã bắt đầu chuyển giao các tổ hợp Verba đầu tiên cho các đơn vị bộ binh cơ giới và lực lượng đổ bộ đường không thuộc Quân khu phía Nam của Nga. 

Hiện mọi thông số, tính năng của 9K333 Verba đang được bảo mật kĩ càng. Các nguồn tin quân sự Nga chỉ cho biết rằng, xét về tính năng kỹ-chiến thuật, hệ thống 9K333 Verba ưu việt hơn tất cả các tên lửa vác vai hiện có trong trang bị của quân đội Nga như 9K310 Igla-1, 9K38 Igla, 9K338 Igla-S, cũng như các loại tương đương chúng của nước ngoài như Stinger Block 1 của Mỹ hay QW-2 của Trung Quốc.

Sự khác biệt chính giữa tên lửa Igla và Verba thế hệ mới là nó được trang bị thế hệ đầu tự dẫn hồng ngoại đa quang phổ - GOS (trong khi đó Igla-S chỉ sử dụng đầu dẫn 2 phổ). Tên lửa 9K333 có thể phân biệt chính xác các mục tiêu ngay cả khi bị tác động bởi hệ thống mồi bẫy nhiệt thụ động. Đây là hệ thống phòng thủ chủ yếu không chỉ đối với các loại máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, trực thăng tiến công, máy bay cường kích mà còn của các trực thăng và máy bay vận tải.

Tên lửa vác vai Verba xác định mục tiêu của mình với đầu dẫn GOS, vì vậy nó có thể phân biệt được mục tiêu ngay cả trong trường hợp đối phương cố tình gây mù đầu dẫn của MANPADS bằng cách sử dụng tia laser. Bên cạnh đó, đầu dò hồng ngoại mới của Verba có thể tìm được cả mục tiêu có mức bức xạ thấp, như máy bay hay tên lửa hành trình. Thậm chí cả với các máy bay trực thăng đã được gắn thiết bị tản nhiệt từ động cơ.

Xét về phạm vi tấn công, động cơ nhiên liệu rắn mới của Verba cho phép người sử dụng có thể bắn trúng mục tiêu đang di chuyển với tốc độ 500 m/s ở khoảng cách 6km, trong khi đó, cao độ tấn công là từ 10m đến 4,5 km. Nhìn chung, chuyên gia quân sự Nga đều tin rằng Verba có thể bắn hạ mọi loại máy bay trực thăng, máy bay cánh cố định (bao gồm cả F-22), ngoài ra nó có thể hạ được tên lửa hành trình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.