Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố có dấu hiệu dàn dựng trong vụ "đầu độc Navalny"

26/09/2020, 06:49

Moscow cho rằng hành động của Đức đã được điều chỉnh tốt đến mức điều đó đặt ra nhiều câu hỏi là liệu đây có phải một vụ dàn dựng hay không.

img
Ông Alexei Navalny.

Ngày 25/9, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, hành động của Đức trong vụ việc liên quan đến blogger (người tự cho mình là thủ lĩnh đối lập) Nga Alexei Navalny đã được điều chỉnh đến mức khiến hàng loạt câu hỏi đặt ra , bao gồm cả liệu đó có phải là một vụ dàn dựng hay không.

"Hành động của Đức đã được điều chỉnh tốt đến mức điều đó đặt ra nhiều câu hỏi là liệu chúng ta có đang giải quyết một vụ dàn dựng khác về chủ đề sử dụng vũ khí hóa học, nhưng giờ đây không phải ở Syria và Anh, mà là ở Nga" - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nói rõ.

Ngoài ra, nhà chức trách cũng nêu ra một loạt các tình huống gợi ra những suy nghĩ đây là một vụ dàn dựng, đó là: "Việc tuyên bố ngay lập tức ở mức cao nhất sẵn sàng đưa blogger sang Đức điều trị; sự hiện diện của đại diện của Bundeswehr và các xe chuyên dụng của quân sự trong quá trình vận chuyển ông ta; việc tiếp nhận tình huống của giới lãnh đạo quân sự-chính trị cao nhất, mà bệnh nhân chỉ định đã được tuyên bố là khách của nhân vật nào đó".

"Tất cả các vấn đề được tổ chức này, được hình dung như là các thành phần của kế hoạch chính trị hóa vụ việc này với mục đích dễ hiểu là cáo buộc Nga vi phạm Công ước Vũ khí Hóa học (WCC)" - tuyên bố nhấn mạnh thêm.

Các nhà ngoại giao của Nga trước đó cũng lưu ý đến việc những người xung quanh Navalny không bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga đã chú ý với thông báo đăng ngày 17 tháng 9 trên trang web của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) dành cho giới truyền thông liên quan đến việc chính quyền Đức yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật, có dấu hiệu cho thấy Ban thư ký kỹ thuật vượt quá quyền hạn của mình và vi phạm các quy định của WCC.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.