Công nghệ

Nga vẫn theo đuổi thiết kế 2 thân cho tàu ngầm tấn công mới

16/12/2014, 14:33

Văn phòng thiết kế Malakhit vừa tiết lộ, tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ mới của Nga vẫn sẽ có cấu trúc 2 thân và lượng giãn nước khoảng 12.000 tấn.

Nga vẫn theo đuổi thiết kế tàu ngầm 2 thân thay vì đơn thân
Nga vẫn theo đuổi thiết kế tàu ngầm 2 thân thay vì đơn thân

RIA Novosti đưa tin ngày 15/12, Phó tổng giám đốc Viện thiết kế Malakhit, ông Nikolai Novoselov cho biết thiết kế hai thân vẫn sẽ là một xu hướng truyền thống để đóng các tàu ngầm tấn công hạt nhân của Nga. Tàu ngầm tấn công nguyên tử thế hệ mới của Nga sẽ có cấu trúc hai thân và lượng giãn nước lên đến 12.000 tấn.

“Chúng tôi tin rằng thiết kế 2 thân tốt hơn đơn thân và văn phòng cũng đã phát triển một mẫu concept cho loại tàu ngầm tấn công thế hệ thứ 5 mặc dù Bộ Quốc phòng Nga chưa hề đưa ra yêu cầu về thông số kĩ thuật và thiết kế”, ông Novoselov cho hay.

Ông Novoselov cũng tiết lộ rằng, thế hệ tàu ngầm tiếp theo của Nga sẽ được trang bị thuỷ lôi, tên lửa, cũng như tàu lặn nhỏ không người lái. Các tàu lặn này có thể tách rời khỏi tàu ngầm lớn ngay cả khi đã tắt động cơ. Tàu ngầm tương lai sẽ có thể biến mất khỏi khu vực hoạt động một cách bí mật hơn, trong khi các tàu lặn nhỏ nó mang theo sẽ tăng cường sự hiện diện của tàu ngầm, theo An ninh Thủ đô.  

Nga vẫn sẽ theo đuổi thiết kế tàu ngầm 2 thân trong tương lai
Nga vẫn sẽ theo đuổi thiết kế tàu ngầm 2 thân trong tương lai

Theo Sức khỏe cộng đồng, thiết kế tàu ngầm hiện đại trên thế giới đang tồn tại hai phong cách thiết kế. Các tàu ngầm Liên Xô cũ và Nga hiện nay đều được thiết kế 2 thân trong khi Mỹ và một số nước phương Tây áp dụng thiết kế tàu ngầm đơn thân.

Tàu ngầm hai thân là thiết kế trong đó thân tàu bên ngoài được sử dụng để định hình dáng thủy động lực học cho tàu. Thân tàu áp lực bên trong được chế tạo bằng thép cường độ cao giúp tàu chống lại áp lực nước biển khi lặn xuống. Khoảng cách giữa hai thân tàu được sử bố trí các khoang dằn để bơm nước vào khi lặn và xả ra khi nổi lên.

Tàu ngầm hai thân có ưu điểm là làm giảm được áp lực của nước lên thân tàu nhờ vào hai lớp vỏ chịu lực qua đó giảm chi phí về vật liệu chế tạo. Hai thân cũng giúp làm giảm thiệt hại cho tàu khi bị trúng ngư lôi, các khoang kín nước giúp tàu vẫn có thể nổi lên khi bị trúng đạn.

Tuy nhiên, tàu ngầm hai thân có nhược điểm là làm tăng kích thước và lượng giãn nước khi hoạt động. Bên cạnh đó, các khoang dằn nằm giữa hai thân tàu làm chậm quá trình lặn xuống và nổi lên của tàu.  

Tàu ngầm Severodvinsk lớp Yasen
Tàu ngầm Severodvinsk lớp Yasen

Nga hiện đang sử dụng tàu ngầm nguyên tử đa nhiệm thế hệ thứ tư Severodvinsk thuộc lớp Yasen được thiết kế thay thế các tàu ngầm nguyên tử tấn công lớp Akula Oscar. Tàu Severodvinsk được thiết kế với lượng giãn nước 13.800 tấn khi lặn, chiều dài 119m, vận tốc 31 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 600m.

Vũ khí chủ đạo của tàu ngầm lớp Yasen là các tên lửa chống hạm siêu âm 3M55 Oniks (Yakhont) với tầm bắn 350km. Nhờ hệ thống phóng 24 tên lửa 3M55 Oniks, tàu ngầm lớp Yasen của Nga trở thành trở ngại lớn với lực lượng tàu sân bay của Mỹ vốn được trang bị hệ thống phòng không hiện đại.

Tàu ngầm hiện đại và uy lực nhất của Hải quân Nga hiện nay là các tàu ngầm lớp Borei (đề án 955), với lượng giãn nước lên đến 24.000 tấn và có thể mang đến 16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa phóng từ tàu ngầm Bulava.

Hôm 9/12, trên trang tin của Hải quân Nga, ông Andrey Baranov, phó Cục trưởng phụ trách hợp tác kỹ thuật quân sự của Cục thiết kế Trung ương Rubin, đã cho biết loạt 6 tàu ngầm diesel-điện thuộc đề án 636.3 lớp Kilo đóng cho Hạm đội biển Đen có thể sẽ là những chiếc tàu ngầm Kilo cuối cùng của Hải quân Nga.

Thanh Hà (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.