Hồ sơ tài liệu

Nga–Mỹ đấu tố vụ tàu chiến áp sát trên Địa Trung Hải

29/06/2016, 09:07
image

Ngày 29/6, theo giờ VN, Nga và Mỹ lại đấu tố nhau về một sự cố liên quan tới hải quân hai nước

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Grave

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Gravely của Mỹ bị tố áp sát tàu khu trục nhỏ Yaroslav Mudry của Nga trên biển Địa Trung Haỉ hồi giữa tháng Sáu này

Bộ Ngoại giao Nga nói, tàu khu trục của Mỹ đã tiến sát nguy hiểm gần tàu chiến của Nga.  Do đó, Nga phản đối, cho rằng đây là hành động trắng trợn vi phạm quy định chống đối đầu trên biển. Nga công bố đoạn video cho thấy, tàu chiến Mỹ áp sát tàu khu trục của Nga trên biển Địa Trung Hải và cho rằng đây là hành vi vi phạm quy định an toàn hàng hải quốc tế. Chiếc USS Gravely tiến sát “nguy hiểm” cách tàu khu trục nhỏ Yaroslav Mudry của Nga chỉ 180m trong sự việc ngày 17/6  – Bộ Quốc phòng Nga nói.

Về phía mình, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên lại tố ngược tàu chiến Nga đã thực hiện các hoạt động “nguy hiểm và không chuyên nghiệp” gần hai tàu hải quân Mỹ.

Vài tháng gần đây, thế giới liên tục chứng kiến hàng loạt sự cố kiểu chiến tranh lạnh trên biển và trên không trong đó, quân đội Nga – Mỹ tố nhau tiếp cận nguy hiểm trong vùng biển và không phận quốc tế.

Tháng Tư vừa qua, máy bay Sukhoi Su-24 của Nga đã bay vượt qua tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ trên Biển Baltic, khiến phía Mỹ có những phản ứng vô cùng tức giận. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gọi đây là động thái “khiêu khích” và “thiếu thận trọng” đồng thời tuyên bố Mỹ có quyền bắn hạ máy bay Nga. Trong sự việc này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cũng khẳng định, phi hành đoàn hoạt động đúng chuẩn quy định và an toàn.

>>> Xem thêm video chiến hạm Nga phóng hỏng tên lửa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.