Kinh tế

Ngân hàng Trung Quốc ồ ạt bơm tiền mặt trước Tết Nguyên đán

29/01/2016, 08:43

Ngày 28/1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm 340 tỉ Nhân dân tệ tiền mặt vào hệ thống tài chính.

PBOC
Trụ sở Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Ảnh: CNA.

Động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.

Các chuyên gia phân tích tài chính cho rằng, việc bơm tiền mặt ồ ạt này của PBOC là hành động thay thế cho việc ngân hàng trung ương nước này phải cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc trong tương lai gần, đồng thời nới lỏng tiền tệ Trung Quốc trước lo ngại tác động của đồng Nhân dân tệ suy yếu.

Trước đó, hôm 26/1, PBOC đã rót 440 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 67 tỉ USD) – lớn nhất trong vòng 3 năm qua vào hệ thống ngân hàng nhằm ổn định giá , thông qua 3 công cụ tài chính là cho vay ngắn hạn, trung hạn, vay thế chấp bổ sung, theo Bloomberg News.

Tết Nguyên đán là kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm của người Trung Quốc. Năm nay, kỳ lễ này rơi vào tháng Hai (theo công lịch). Các công ty thường trả lương, thưởng cho nhân viên trước kỳ nghỉ và người dân có nhu cầu tiền mặt cao để làm lì xì (mừng tuổi) hay quà tặng.

Kinh tế Trung Quốc năm 2015 tăng trưởng với tốc độ là 6,9% - thấp nhất trong vòng ¼ thế kỷ qua, làm gia tăng lo ngại về các tác động tài chính.

“Việc bơm tiền mặt ồ ạt vào hệ thống tài chính nhằm đáp ứng nhu cầu tiền mặt trước kỳ nghỉ lễ lớn”, Bloomberg dẫn lời ông Lưu Trường Giang, một nhà phân tích tài chính ở Thượng Hải cho biết. “Điều này đồng nghĩa với việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc và nguồn quỹ ngắn hạn này sẽ giữ cho thị trường tiền tệ được cân bằng”, ông Lưu nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.