Chuyện dọc đường

Ngăn nạn tăng giá vé kiểu bắt chẹt dân

23/12/2019, 06:41

Nhiều doanh nghiệp tại bến xe Miền Đông cũng tăng giá vé nhưng trong mức cho phép, không có kiểu “chặt chém” như những doanh nghiệp bên ngoài.

img
Hành khách tìm hiểu mua vé Tết tại bến xe Miền Đông. Ảnh: Phan Tư

Chị Nguyễn Thị Hồng (Q.Bình Tân, TP HCM), cho biết thường xuyên chọn xe Phương Trang để đi lại dịp Tết. Quê ở Quảng Ngãi, cứ Tết chị Hồng lại chủ động mua vé xe Phương Trang cho cả nhà 4 người cùng về.

Tuyến TP HCM - Quảng Ngãi có nhiều doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động trong bến, bên ngoài cũng rất nhiều, nhưng khi được hỏi vì sao chọn xe Phương Trang, chị Hồng cho biết, rất yên tâm bởi vì giá vé phù hợp và dịch vụ đảm bảo. “Vé Tết về Quảng Ngãi của Phương Trang chỉ 504.000 đồng/vé, trong khi nếu đi xe bên ngoài phải đến 1,5 triệu đồng. Suốt hành trình, trên xe luôn có 2 tài xế để thay đổi lái. Không có cảnh nhồi nhét khách như những xe bên ngoài”, chị Hồng nói.

Theo lãnh đạo Công ty CP Xe khách Phương Trang, vé Tết mà doanh nghiệp này bán ra luôn thấp hơn mức trần tăng 60% mà thành phố cho phép. Còn Tết Dương lịch, Phương Trang không tăng giá vé. Đây như là một sự tri ân hành khách đã gắn bó trong suốt năm qua. Đó là một trong những lý do vì sao khi Phương Trang mở bán vé xe Tết thì chỉ một thời gian ngắn là bán hết vé.

Không chỉ Phương Trang, nhiều doanh nghiệp hoạt động tại bến xe Miền Đông cũng tăng giá vé nhưng trong mức cho phép, không có kiểu “chặt chém” như những doanh nghiệp bên ngoài.

Dịp Tết, giá cả các dịch vụ đều tăng, chi phí nhân công tăng gấp 3 so với ngày thường, lượng khách phần lớn chỉ đi một chiều khiến doanh nghiệp gặp khó. Có nhà xe lợi dụng thời điểm này để tăng giá vé lên đến 300% theo kiểu “tát nước theo mưa”. Trong khi đó các doanh nghiệp vận tải trong bến vẫn kìm giá để phục vụ người dân là điều rất đáng ghi nhận.

Nhu cầu đi lại dịp Tết của người dân tăng cao, nhưng việc một số nhà xe lợi dụng thời điểm này để tăng giá vé lên 300% là điều cần lên án. Doanh nghiệp muốn đi đường dài phải thực sự xem hành khách là “thượng đế”. Có như vậy hành khách mới gắn bó, chọn dịch vụ của mình, không chỉ trong những ngày cao điểm lễ, Tết mà cả trong những ngày thường.

Cơ quan chức năng cần mạnh tay, xử lý nghiêm, triệt để những doanh nghiệp lợi dụng Tết để “chặt chém” hành khách. Có như vậy mới tạo ra được một môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh, công bằng, an toàn cho hành khách.

img

Các hãng hàng không chưa bán hết nửa vé Tết, chỉ khan vé giường nằm ô tô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.