Bóng đá

Ngán ngẩm với công tác tổ chức của nước chủ nhà SEA Games 30

27/11/2019, 13:10

Chủ nhà SEA Games 30 gây thất vọng khi thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp trong khâu đón tiếp và tổ chức việc sinh hoạt, tập luyện cho các đoàn.

img
Các cầu thủ Campuchia vật vờ chờ ở sảnh và các phòng chức năng

Đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á SEA Games 30 đã khởi tranh tại Philippines. Nhưng đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị của nước chủ nhà đang vấp phải khá nhiều chỉ trích.

Cơ sở vật chất tồi tàn

Theo ông Franklin Drilon, lãnh đạo ở Thượng viện Philippines, tổng số tiền cần để tổ chức SEA Games 30 là khoảng 315 triệu USD. Trong đó, chi phí để tu bổ, sửa chữa một số sân vận động lên đến hàng triệu USD. Tuy nhiên, khi những trận đấu đầu tiên của môn bóng đá đã bắt đầu, mọi việc vẫn chưa hoàn thành. Nó khiến các sân vận động trở nên ngổn ngang, lộn xộn bởi vật liệu xây dựng.

Cụ thể, tại mặt tiền sân Rizal Memorial, các khán đài vẫn phải còn sơn lại, phòng thay đồ thì chưa hoàn thành. Mùi sơn mới, bụi bặm bốc lên trong đường hầm tạo cảm giác khó chịu. Vật liệu ngổn ngang khiến việc di chuyển của các phóng viên, cầu thủ và huấn luyện viên cũng gặp khó khăn.

Tại một địa điểm khác, do phòng thay đồ và nhà vệ sinh của sân chưa hoàn thành, các cầu thủ U22 Thái Lan còn phải thay quần áo tập ngay trên xe chở đội. Trên sân Binan, nơi diễn ra một số trận đấu của U22 Việt Nam, những công nhân chỉ tạm dừng tay khi thầy trò HLV Park Hang-seo đến để tập luyện.

img
Phòng họp báo sau trận Malaysia - Myanmar hôm 25/11

Tối 25/11, truyền thông và khán giả Đông Nam Á lại có điều để bàn tán về khâu tổ chức của Philippines khi địa điểm họp báo sau trận Malaysia gặp Myanmar tại địa điểm giống như một nhà kho cũ. Phòng họp rất sơ sài, chỉ có phông bạt và bàn cho các huấn luyện viên. Phía dưới là những hàng ghế nhựa, bố trí tạm bợ. Bức tường của căn phòng thậm chí còn chưa quét sơn, nhìn rõ những hàng gạch xây thô.

Công tác hậu cần thiếu chuyên nghiệp

Tiền vệ Worachit Kanit Sribumpen chia sẻ rằng mọi thứ ở Philippines thật kinh khủng. Không chỉ tệ về cơ sở vật chất, công tác hậu cần mà đội chủ nhà thực hiện cũng khiến nhiều người bức xúc.

"Tình hình giao thông ở đây khiến mọi người mệt mỏi, chúng tôi bị lỡ kế hoạch tập luyện chỉ vì tắc đường. Thức ăn bữa nào cũng giống nhau, trong khi nước uống ở khách sạn thì chỉ được 2 chai/người", ThailandNTOfficial dẫn lời Worachit. Để đảm bảo sức khoẻ cho các cầu thủ, Hiệp hội Bóng đá Thái Lan đã tự thay đổi thực đơn hàng ngày, bao gồm cả việc ra ngoài mua thêm nước uống.

img
HLV Mai Đức Chung phải đi mua đồ ăn cho toàn đội để đảm bảo sức khoẻ, dinh dưỡng

Tuyển nữ Việt Nam cũng gặp khó khăn với công tác hậu cần của BTC, đặc biệt trong việc ăn uống để đảm bảo sức khoẻ thi đấu. "Chủ nhà Philippines chỉ bố trí vài món như thịt gà, cá, canh, rau sống và trái cây tráng miệng mỗi bữa. Vì thế, để bữa ăn đủ chất và bớt ngán hơn, đội đã lấy thêm cà, ruốc, tôm rim, lạc rang muối ra ăn. Bên cạnh đó, đội cũng ra siêu thị mua bắp cải về muối ăn thêm", HLV Mai Đức Chung nói trong buổi họp báo trước giải.

Tình cảnh tương tự cũng xảy ra với đội tuyển bóng đá Singapore. Theo FOX Sports Asia, một số quan chức của "Đảo quốc sư tử" còn phải nhịn ăn để nhường cho các cầu thủ. Singapore đã phải tự đặt thức ăn bên ngoài để tạm khắc phục tình hình.

img
Cầu thủ Campuchia ngủ dưới sàn để chờ nhận phòng khách sạn

Công tác di chuyển cũng gây khó khăn cho các cầu thủ. Sau khi xuống sân bay, U22 Myanmar và U22 Timor Leste cũng phải đợi nhiều giờ trước khi có xe buýt của ban tổ chức đến đón. Các cầu thủ U22 Campuchia thậm chí phải ngủ trên sàn nhà vì không được bố trí phòng khách sạn.

Chứng kiến sự thiếu chuyên nghiệp của BTC, rất nhiều người dân đã tỏ ra xấu hổ vì công tác chuẩn bị SEA Games 30 yếu kém của nước mình. “Là một người dân Philippines, tôi rất lấy làm tiếc khi chuyện này xảy ra và nhu cầu của các đội tuyển không được đáp ứng. Rõ ràng ngân sách chưa dùng hết và có tình trạng tham nhũng. Tôi rất thất vọng với ban tổ chức SEA Games lần này”, một người dân chia sẻ.

Sau những phản hồi trên, Ủy ban tổ chức SEA Games 30 (PHISGOC) vừa đăng thông báo xin lỗi về những sự cố xảy ra trong khâu đón tiếp và tổ chức khi các đại diện khu vực tới Philippines dự giải. Trước đó, PHISGOC khẳng định với chính phủ nước này rằng công tác chuẩn bị đã sẵn sàng đến 90%.

Ông Bong Go, trợ lý của Tổng thống Rodrigo Duterte, khẳng định ban tổ chức SEA Games 30 phải chịu trách nhiệm về những vấn đề này trước ông Duterte và toàn thể người dân Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.