Đô thị

Ngán ngẩm xe buýt phả khói đen trên phố

11/10/2020, 09:38

Chiếc xe buýt được mang số hiệu 46 phả những làn khói đen mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện đi phía sau.

img
Xe buýt tuyến 60B BKS 29B-025.40 nhả khói đen mù mịt trên đường

Cuối tháng 9/2020, clip quay lại cảnh chiếc xe buýt vừa đi vừa nhả khói mù mịt trên đường “gây bão” mạng xã hội ngay khi tài khoản Facebook Hoàng Sơn đưa lên.

Theo đó, chiếc xe buýt được ghi lại mang số hiệu 46 thuộc đơn vị vận tải Đông Anh Bus. Mặc dù là phương tiện tham gia vận tải công cộng, hoạt động đòi hỏi chất lượng phương tiện thân thiện với môi trường, song trong quá trình vận chuyển hành khách, chiếc xe này lại phả những làn khói đen mù mịt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các phương tiện đi phía sau.

Ngay sau khi xem đoạn clip, nhiều cư dân mạng đã bức xúc để lại “dấu hỏi lớn”: “Sao xe như thế này vẫn được đăng kiểm và đưa vào vận hành được nhỉ?”, “Thế mà vận động đi xe bus để hạn chế phương tiện giao thông, bảo vệ môi trường”.

Một số người khác thì dí dỏm: “Ai buộc cái bếp than tổ ong vào xe bus thế?”, “Bác tài vừa đi vừa quạt chả”…

Trước đó, tháng 6/2020, lưu thông trên đường Hoàng Đạo Thúy, PV Báo Giao thông cũng tận thấy chiếc xe buýt tuyến 60B BKS 29B - 025.40 thuộc Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến trong quá trình di chuyển từ đường Lê Văn Lương, qua các tuyến phố: Hoàng Đạo Thúy, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chánh cũng vừa đi vừa nhả khói, cứ mỗi lần tài xế nhấn ga là những làn khói lại phả ra mù mịt khiến nhiều người đi đường phải ngán ngẩm.

Theo thống kê từ Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội), thời gian qua, các đơn vị vận hành xe buýt của Hà Nội đã nỗ lực đầu tư, đổi mới, nâng cao chất lượng phương tiện. Trong đó, năm 2015 toàn thành phố đầu tư mới 126 xe, năm 2016 là 157 xe, năm 2017 là 328 xe, năm 2018 là 240 xe và năm 2019 là 270 xe.

Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội là địa phương có phương tiện có tuổi đời trung bình chỉ 3,6 năm và không còn phương tiện trên 10 năm hoạt động.

Tuy nhiên, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng, những con số trên chỉ phản ánh ở mức độ tương đối. Thực tế, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn những chiếc xe buýt có thể tuổi không cao nhưng vẫn thiếu thân thiện với môi trường.

“Thực trạng này đòi hỏi các doanh nghiệp vận tải phải tiếp tục đầu tư, thay mới các phương tiện không đảm bảo. Đặc biệt, cơ quan nhà nước phải siết chặt hơn nữa quy trình kiểm tra, kiểm định phương tiện để bảo đảm chất lượng, đưa phương tiện công cộng trở thành hình ảnh đẹp, thu hút người dân tham gia”, TS. Đức nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.