Điều tra

Ngàn người vỗ tay khi tòa tuyên án tử

18/12/2015, 06:03

Cả ngàn người dự khán đã vỗ tay đồng tình khi nghe tòa tuyên án tử đối với Dương, Tiến.

 

IMG_5197
Ba bị cáo Trần Đình Thoại, Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến (từ phải qua) trước vành móng ngựa.

Diễn ra từ sáng sớm và kết thúc khi trời đã tối mịt, phiên tòa xét xử các bị cáo vụ thảm sát chấn động dư luận cả nước diễn ra hôm qua (17/12) đã tuyên mức án thích đáng đối với những kẻ sát nhân máu lạnh. Cả ngàn người dự khán đã vỗ tay đồng tình khi nghe tòa tuyên án tử.

Ngày 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa lưu động tại huyện Chơn Thành, xét xử sơ thẩm vụ thảm sát 6 người trong một gia đình xảy ra ngày 7/7.

Run sợ trước vành móng ngựa

Sau một ngày xét xử, tối cùng ngày, HĐXX đã tuyên án tử hình đối với Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) về tội “Giết người”, 8 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hình phạt tử hình. Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước)  tử hình về tội “Giết người”, 7 năm tù về tội “Cướp tài sản”, tổng hình phạt tử hình. Riêng bị cáo Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long) chịu 13 năm tội “Giết người”, 3 năm tội “Cướp tài sản” và tổng hình phạt 16 năm tù.

HĐXX còn tuyên các bị cáo phải bồi thường 480 triệu đồng cho bị hại. Sau khi nghe tuyên mức án trên, người dân theo dõi đồng loạt vỗ tay. Trong khi đó, bị cáo Dương không đứng vững, tay đan chặt vào nhau, môi mím chặt, quỵ ngã sau vành móng ngựa.

Theo ghi nhận của PV, ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân ở khắp nơi đổ về theo dõi phiên tòa. Lúc 7h15, người nhà nạn nhân đến phiên tòa, mỗi người ôm một di ảnh của người thân. Nhiều người trong gia đình vẫn còn chưa hết đau lòng đã bật khóc khi làm thủ tục. Lúc 7h40, hai chiếc xe chuyên dụng chở ba bị cáo chính trong vụ án thảm sát ở Bình Phước đến phiên tòa trước sự phẫn nộ của hàng nghìn người.

Bước vào phần thẩm tra lý lịch, ba bị cáo rất bình tĩnh trả lời từng câu hỏi của HĐXX. Đại diện cũng như người thân của ba bị cáo không có mặt tại phiên tòa. Bị cáo Dương trả lời rành mạch các câu hỏi của HĐXX. Bị cáo cũng đồng tình với cáo trạng.

Sát hại dã man

Theo tóm tắt nội dung cáo trạng, từ tháng 10/2013, Dương có quen biết và nảy sinh quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh. Bố mẹ Linh là ông Lê Văn Mỹ (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước) và bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga đã ngăn cấm nên Dương nảy sinh thù hằn. Ngày 4/7, Dương gọi điện rủ Trần Đình Thoại đến nhà vợ chồng ông Mỹ với mục đích giết người rồi cướp tài sản nhưng không thành. Dư Minh Vĩ (cháu ông Mỹ) không mở cổng. Qua ngày hôm sau, Thoại đến đưa hung khí cho Dương rồi thoái thác không đi gây án với Dương nữa với lý do về quê vì bà ngoại ốm.

Quyết thực hiện ý định của mình, Dương rủ Vũ Văn Tiến tham gia gây án và Tiến đã đồng ý. Đến khuya ngày 6/7, khi được Dư Minh Vĩ mở cổng Dương và Tiến đột nhập vào nhà ông Mỹ, lần lượt sát hại 6 nạn nhân là: Ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai ông Mỹ và bà Nga), Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái ông Mỹ và bà Nga), Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu bà Nga), Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu bà Nga) và cướp một số tài sản rồi tẩu thoát.

Khi đại diện VKSND tỉnh Bình Phước đọc cáo trạng buộc tội các bị cáo, tới tình tiết Dương thực hiện hành vi giết người, ông Nguyễn Lê Hưng (em trai bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga) đã gào khóc và đứng dậy khiến nhiều chiến sĩ công an phải giữ lại. Trước những lời khai của các bị cáo, người nhà của nạn nhân nấc nghẹn bên di ảnh. Nhiều người dân khi nghe đọc cáo trạng cũng tỏ ra rất bức xúc trước những hành vi tàn ác, mất hết nhân tính được phơi bày. Trao đổi với PV, bà Thái Thị Xuân (55 tuổi) cho biết, bà đã từ quê ở Thanh Hóa đón xe vào ở nhà người thân tại Bình Phước cách đây 5 ngày để chờ xem xử án.

Trước khi vào phần nghị án, các bị cáo được nói lời sau cùng. Bị cáo Dương gửi lời xin lỗi đến các bị hại. Đồng thời, Dương cũng gửi lời xin lỗi đến bị cáo Tiến và bị cáo Thoại. Vì một phút nông nổi đã gây ra nỗi đau cho mọi người, lôi kéo hai người bạn vào tù tội. Dương cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho Tiến và Thoại “vì bị cáo ép buộc, các bị cáo không còn đường nào khác nên đã phạm tội”. Bị cáo Tiến và Thoại cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Mức án thích đángTrao đổi với PV Báo Giao thông trong giờ nghị án, ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước cho biết, mức án mà VKS đề nghị là có căn cứ, đúng pháp luật, khách quan và phù hợp với mức độ, hành vi phạm tội các bị cáo gây ra.

Theo ông Xuân, mức án cũng đã áp dụng những tính chất nhân đạo của pháp luật. Đối với bị cáo Thoại, HĐXX đã vận dụng nhiều hình thức giảm nhẹ để không áp dụng mức hình phạt cao nhất. Ông Xuân cho biết thêm, với tâm tư của một người giám sát thực thi luật pháp, ông mong đối với lứa tuổi trẻ, nếu như có sự bồng bột trong hành vi của mình thì cần dừng lại, phải tìm công ăn việc làm, hướng đến những cái thiện trong cuộc sống.

Trước đó, VKS đã nhận định những thông tin về các thủ đoạn giết người man rợ khá phổ biến trên mạng internet có thể đã vô hình tác động các đối tượng thực hiện hành vi của những sát thủ giết người máu lạnh. Về vấn đề này, PV đã đặt câu hỏi: “Vụ án được đưa ra xét xử lưu động ở vùng quê, nhiều thành phần dân trí chưa cao liệu có ảnh hưởng đến hành vi tiêu cực của một số thành phần hay không?”, ông Xuân cho rằng: “Trong vụ án này, những tội phạm đã bị trừng trị thích đáng, thể hiện bằng mức án rất nghiêm khắc. Đồng thời, trong bản luận tội của VKS luôn hướng con người ta đến cái thiện, từ bỏ cái ác. Đó là cái đích của các phiên xử lưu động và mỗi bản án”.

Sau khi tuyên án, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước, chủ tọa phiên tòa cũng cho rằng, mức án dành cho các bị cáo là đúng người, đúng tội. Việc đưa vụ án ra xét xử lưu động cũng mang tính chất răn đe, phòng ngừa chung.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.