Quản lý

Ngành GTVT phát động phong trào thi đua chiến thắng đại dịch Covid-19

24/08/2021, 17:32

Lãnh đạo Bộ GTVT kêu gọi toàn thể người lao động ngành GTVT quyết tâm thực hiện các giải pháp đẩy lùi dịch Covid-19, thúc đẩy KT-XH phát triển.

Không lấy dịch bệnh biện minh cho nhiệm vụ chưa hoàn thành

Chiều nay (24/8), Bộ GTVT tổ chức phát động phong trào thi đua “Ngành GTVT đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” bằng hình thức trực tuyến.

Phát động tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, phong trào thi đua “Ngành GTVT đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” được Bộ GTVT phát động nhằm 3 mục tiêu chính.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát động phong trào thi đua tại buổi lễ. Ảnh: Tạ Hải

Trong đó, mục tiêu đầu tiên theo Bộ trưởng là thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19, nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa công phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển KT-XH.

Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm về đảm bảo giao thông, xây dựng cơ bản trong mùa dịch, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đặt ra mục tiêu trong năm 2021, 5 quy hoạch ngành GTVT sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; TNGT được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí với tỷ lệ giảm phán đấu trên 10% như năm 2020;

Bộ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị phải tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, tích cực góp ý, xây dựng để ban hành các Nghị định, thông tư, góp phần tạo đột phá đối với việc phát triển KT-XH trong bối cảnh dịch bệnh.

Mục tiêu thứ hai là tạo sự chuyển biến trong nhận thức của lãnh đạo và toàn thể cán bộ ngành GTVT về tinh thần trách nhiệm cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện “mục tiêu kép”, hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển ngành GTVT trong bối cảnh dịch bệnh. Không lấy lý do dịch bệnh để biện minh cho những việc chưa hoàn thành.

Mục tiêu thứ ba là qua phong trào kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các tấm gương người tốt, việc tốt, các cán bộ trẻ năng động, sáng tạo trong nhiệm vụ. Kịp thời phê phán các cá nhân, tổ chức thực hiện không nghiêm lời kêu gọi của Tổng Bí thư và các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Tăng tốc giải ngân, đảm bảo ATGT thông suốt để hiện thực hóa “mục tiêu kép”

Giao nhiệm vụ cụ thể để thực hiện hiệu quả 3 nhóm mục tiêu đề ra, bên cạnh yêu cầu xuyên suốt thực hiện nghiêm các quy định của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng chống dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị liên quan phải đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong mọi điều kiện.

Theo Bộ trưởng, nhiệm vụ trên đã được Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia và địa phương thực hiện tốt trong thời gian qua và cần phải triển khai hiệu quả hơn nữa, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ gây bức xúc xã hội và tạo nguy cơ lây lan dịch bệnh.

img

Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên năm 2021 được giao để hưởng ứng phong trào thi đua, trong đó, trọng tâm là công tác giải ngân và đảm bảo giao thông thông suốt - Ảnh minh họa

“Nếu giao thông không thuận, hàng hóa khan hiếm sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, nhất là tại các vùng bị phong tỏa, giãn cách. Giao thông thông suốt sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ hàng hóa cho nông dân, phục vụ chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu liên tục, góp phần tăng trưởng kinh tế”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng quan tâm đặc biệt đến kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản trong bối cảnh dịch bệnh. Hiện Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn, danh mục công trình, dự án của Bộ GTVT cũng đã có và triển khai cho tất cả các đơn vị trực thuộc, các ban QLDA làm chủ đầu tư.

“Bên cạnh các dự án đang triển khai, chúng ta sẽ có 70 dự án mới. Trong đó, 6 dự án phải báo cáo Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, 12 dự án phải báo cáo Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư và 50 dự án nhóm B thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.

Đối với nhóm dự án trình Chính phủ, thời điểm này đã có 2/12 dự án được phê duyệt. 10 dự án còn lại gồm 5 dự án ODA và 5 dự án PPP vốn Nhà nước từ 2.300 tỷ - 10.000 tỷ đồng, Bộ GTVT đặt quyết tâm trình Chính phủ trong tháng 8 hoặc tháng 9/2021.

Với các chủ trương đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, hiện Bộ đã phê duyệt khoảng 50%. Trong tháng 8, 9/2021, Bộ sẽ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư cho toàn bộ 50 dự án này nếu đủ điều kiện.

Mục tiêu Bộ GTVT đặt ra là đến cuối năm nay, các dự án (trừ các dự án đầu tư báo cáo Quốc hội) sẽ lựa chọn được tư vấn tiến hành lập dự án để chuẩn bị tốt nhất cho kế hoạch xây dựng cơ bản nhiệm kỳ này, chủ yếu từ 2022 - 2025”, Bộ trưởng nói và cho biết, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết yêu cầu đến ngày 30/9, tất cả các chủ đầu tư các dự án phải giải ngân tối thiểu 60%.

Do đó, các chủ đầu tư, Ban QLDA phải nâng cao sự giám sát, điều phối, cố gắng điều hành công tác xây dựng cơ bản để đạt kết quả tốt nhất, nâng cao tỷ lệ giải ngân trong lĩnh vực GTVT từ hơn 44% trong tháng 7/2021 lên hơn 50% đến tháng 8/2021. Đến tháng 9/2021, tỷ lệ này phải đạt được 60% đúng như Nghị quyết Chính phủ đặt ra”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.