Giao thông

Ngành GTVT rốt ráo thực hiện lời hứa trước cử tri

03/12/2014, 06:56

Những "cam kết rất đáng quý" của Bộ trưởng Đinh La Thăng theo đánh giá của Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng được Bộ GTVT cụ thể hóa ngay trong buổi họp Ban Cán sự Đảng bộ GTVT hôm qua (2/12).

Người dân xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội vui sướng vỡ òa khi Bộ trưởng Thăng giữ đúng lời hứa bổ sung thêm hầm chui dân sinh Ảnh: Đình Quang
Người dân xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội vui sướng vỡ òa khi Bộ trưởng Thăng giữ đúng lời hứa bổ sung thêm hầm chui dân sinh

“Việc gì có lợi cho dân, dù nhỏ cũng phải làm” 

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn câu nói của Bác Hồ: “Việc gì có lợi cho dân dù nhỏ cũng phải làm; Việc gì có hại cho dân dù nhỏ cũng phải tránh”. Qua đó, Bộ trưởng cho biết, những quy định của ngành hiện vẫn còn gây khó cho dân, doanh nghiệp. Ví dụ như vừa rồi có văn bản quy định về sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ ô tô. Quy định như vậy nhưng ai kiểm tra để biết là chủ xe có sửa chữa, bảo dưỡng hay không? Trong khi quy định lại không có chế tài xử phạt. “Mình là công bộc mà cứ ra những văn bản bảo vệ quyền lợi của mình, gây khó khăn cho DN, đất nước sao phát triển được”, Bộ trưởng nói.

Để thực hiện Kế hoạch triển khai Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung điều chỉnh nhiều chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và các dự án; có giải pháp thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, triển khai đầu tư có trọng điểm và hiệu quả nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển, đường hàng không trong mạng lưới kết nối giữa VN với các nước, chú trọng phát triển vận tải đa phương thức. 

Riêng với các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng cương quyết: “Chúng ta phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2015, thời gian không còn nhiều. Từng dự án phải tính toán cụ thể, đưa phương án triển khai hợp lý. Thủ tướng đã yêu cầu tập trung làm việc cả Tết Dương lịch và Âm lịch, các cơ quan liên quan phải phân lịch trực rất cụ thể. Chỉ có như vậy mới hoàn thành được nhiệm vụ mà Quốc hội giao”. 

Hàng loạt vấn đề khác như: Thực hiện Đề án xây dựng cầu treo dân sinh, đầu tư xây đường GTNT, đường tuần tra biên giới... cũng được Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan thuộc Bộ phải đẩy nhanh tiến độ, lưu ý sau khi hoàn thành, có phương án cụ thể về việc quản lý, sửa chữa, bảo dưỡng.

Khẳng định phải tiếp tục rà soát tiêu chí, định mức về đầu tư xây dựng trong lĩnh vực giao thông, đảm bảo phù hợp, tránh lãng phí, Bộ trưởng yêu cầu phải công khai định mức, suất đầu tư, trên cơ sở tham khảo suất đầu tư của các nước. “Phải rà soát lại, đưa ra cơ chế chống thất thoát, chống tham nhũng”, Bộ trưởng chỉ đạo. 

Liên quan đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ trưởng yêu cầu đưa công nghệ phạt nguội vào. Dứt khoát năm 2015 phải xoá sổ xe quá tải. 

Về việc này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các địa phương tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải ký cam kết không vi phạm chở quá tải ở tất cả các địa phương. Dự kiến chương trình này sẽ hoàn thành trong năm nay. “Với những biện pháp và giải pháp đã thực hiện, chắc chắn trong năm 2015, tình trạng xe quá tải sẽ được giải quyết”, ông Huyện nói.  

Dự án mở rộng QL14 qua Tây Nguyên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015 theo đúng yêu cầu của Quốc hội
Dự án mở rộng QL14 qua Tây Nguyên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015 theo đúng yêu cầu của Quốc hội

Bức xúc dù nhỏ cũng phải giải quyết ngay

Thực tế trước cuộc họp ban cán sự trên, để thực hiện lời hứa của mình, ngày 21/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ GTVT, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI - nhà đầu tư ), đơn vị tư vấn và nhà thầu của dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khẩn trương kiểm tra, rà soát để làm rõ các vấn đề kiến nghị của cử tri huyện Gia Lâm về việc làm thêm hầm chui dân sinh tại xã Đa Tốn và Kiêu Kỵ (nơi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi qua). Chủ đầu tư đã thống nhất bổ sung một hầm chui dân sinh tại Km 2+780.   

* "Tôi rất phấn khởi khi Bộ trưởng hứa xây dựng cầu treo cho dân. Lời hứa không lâu đã dần thành hiện thực khi có hàng chục cây cầu treo đã và đang được khẩn trương xây dựng trên nhiều vùng miền mà người dân còn gặp rất nhiều khó khăn”.

Luật sư Nguyễn Doãn Hải Đoàn Luật sư TP HCM

* “Khi biết tin Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết định cho làm thêm hầm chui dân sinh tại Km 2+300 đường Nhật Tân - Nội Bài, nhiều bà con đã nhảy múa, hò hét đến khàn cả giọng vì vui mừng. Đến bây giờ, chúng tôi mới dám tin điều đó là sự thực. Tôi chẳng biết nói gì hơn, ngoài những lời cảm ơn đến Bộ trưởng Đinh La Thăng và lãnh đạo Bộ GTVT”.

Chị Tô Thị Chung (40 tuổi, thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê,

Đông Anh, Hà Nội)

Ngoài ra, tại hai vị trí hầm dân sinh Km 2+780 và Km 4+900, nhà thầu đã triển khai thi công nền đường và đang gia tải chờ lún. Để rút ngắn thời gian thi công, giảm thiểu ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân, Bộ trưởng Thăng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế nghiên cứu điều chỉnh phương án thiết kế móng hầm, dùng móng cọc để rút ngắn thời gian thi công và hoàn thành hạng mục này trước ngày 30/3/2015. 

Chiều 2/12, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nguyễn Thị Hồng Hà (ĐBQH TP Hà Nội) cho biết: “Sau khi nhận được ý kiến của tôi tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết liệt chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để giải quyết ngay bức xúc cho người dân huyện Gia Lâm”.

Theo bà Hà, những cam kết đã thực hiện của Bộ trưởng Thăng hoàn toàn đáp ứng nguyện vọng của cử tri huyện Gia Lâm nói chung và cá nhân đại biểu nói riêng. “Tôi hoan nghênh và đánh giá cao việc Bộ trưởng Thăng đã kịp thời vào cuộc xử lý kiến nghị của cử tri. Qua đây, tôi xin chuyển lời cảm ơn của các cử tri huyện Gia Lâm tới Bộ trưởng Thăng”, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà chia sẻ.

Đánh giá về việc thực hiện những cam kết của Bộ trưởng Thăng trước Quốc hội, đại biểu Bùi Thị An (Đoàn Hà Nội) cho biết, nhiều cử tri rất tin tưởng vào những cam kết của Bộ trưởng Đinh La Thăng, bởi người đứng đầu ngành GTVT đã hứa việc gì là sẽ thực hiện. Theo bà An, việc xây dựng hai hầm chui dân sinh ở xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh mới đây cũng chứng minh Bộ trưởng Đinh La Thăng là người rất có trách nhiệm trong thực hiện các cam kết với cử tri dù đó là những việc nhỏ nhất. 

“Nhiều cử tri phản ánh với tôi, họ thật sự tin tưởng vào những lời hứa của Bộ trưởng Thăng. Theo tôi, nếu Bộ trưởng nào cũng hứa và làm quyết liệt để thực hiện lời hứa thì nhân dân được nhờ”, bà An cho hay.   

Hầm chui dân sinh tại Km2+300 thuộc xã Nguyên Khê, Đông Anh dự kiến hoàn thành ngày 15/12 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng
Hầm chui dân sinh tại Km2+300 thuộc xã Nguyên Khê, Đông Anh dự kiến hoàn thành ngày 15/12 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Gấp rút xây những cây cầu “khát vọng”

Về việc xây dựng cầu dân sinh, không phải đến khi Quốc hội chất vấn ngành GTVT mới triển khai. Trước đó, Bộ GTVT đã rà soát, lập đề án xây 186 cầu treo. Sau khi được Chính phủ phê duyệt, ngành GTVT đã rốt ráo triển khai. Đến nay, đã có 9 cầu treo dân sinh cấp bách đã hoàn thành, đưa vào sử dụng như: Sam Lang, Chu Va, Cò Pha… Hiện trên địa bàn cả nước, 86 cầu đang được gấp rút triển khai thực hiện, dự kiến đến hết năm nay sẽ hoàn thành. 

Tuy nhiên, tại cuộc họp Ban Cán sự Đảng bộ GTVT hôm qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN phải rà soát lại tổng thể để xây dựng đề án trình Chính phủ triển khai xây dựng khoảng 4 nghìn cầu dân sinh trên cả nước. “Tôi yêu cầu phải tăng cường thêm tư vấn thiết kế, nhà thầu vào làm rốt ráo, phấn đấu trong 3 năm (từ 2015 đến hết 2017) phải làm xong theo yêu cầu của Quốc hội”, Bộ trưởng khẳng định.

Để có nguồn vốn xây cầu dân sinh Bộ trưởng Thăng đề nghị các cơ quan trực thuộc bộ xúc tiến tìm từ nhiều nguồn như Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Jica, từ ngân sách Nhà nước và kêu gọi đóng góp từ các nhà hảo tâm.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Ngay tháng 12/2014, chúng tôi sẽ trình Bộ để trình Chính phủ Đề án xây dựng khoảng 4 nghìn chiếc cầu dân sinh trên phạm vi 50 tỉnh có đồng bào dân tộc thiểu số”.

Cũng theo ông Huyện, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện chương trình “Nhịp cầu yêu thương” để huy động nguồn vốn từ lòng hảo tâm của các nhà tài trợ. 

Người dân tại nhiều địa phương trên cả nước đều ghi nhận việc làm nhiều ý nghĩa trên của Bộ GTVT. Ông Nguyễn Văn Nhân, Giám đốc Sở GTVT Quảng Nam cho biết: “Để cán đích đúng “lời hứa” của Bộ trưởng, tỉnh gấp rút phối hợp, rà soát toàn bộ dự án, biện pháp GPMB tại 14 dự án cầu trên địa bàn. Đây không chỉ là cây cầu dân sinh mà là cây cầu của niềm tin, khát vọng người dân”.

Nhóm Phóng viên  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.