Quản lý

Ngày 28/10, khai mạc Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường

25/10/2019, 17:30

Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12) sẽ diễn ra từ 28-31/10 tại Hà Nội.

img
Diễn đàn EST 12 sẽ tập trung bàn thảo các giải pháp để xây dựng thành phố thông minh thông qua đầu tư phát triển giao thông thông minh, bền vững môi trường; trong đó ưu tiên phát triển các phương tiện vận lượng lớn, phát thải các-bon thấp như xe điện, đường sắt đô thị điện khí hóa...

Bộ GTVT cho biết, từ ngày 28-31/10/2019, tại Hà Nội sẽ diễn ra Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12) với chủ đề: “Tiến tới thành phố thông minh với khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông minh và phát thải các-bon thấp”.

Mục đích của Diễn đàn lần này là nhằm thúc đẩy nhận thức chung giữa các nước châu Á về GTVT bền vững môi trường; xây dựng thành phố và cộng đồng an toàn hơn, tốt đẹp hơn và bền vững thông qua các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển hiệu quả...

Đây là hội nghị do cấp Bộ trưởng với sự tham gia của khoảng 300 đại biểu, trong đó khoảng 170 đại biểu là quan chức Chính phủ từ các nước thành viên EST, các đại biểu từ các tổ chức quốc tế, các lĩnh vực tư nhân, các học giả nghiên cứu, chuyên gia của Liên Hiệp quốc.

Đồng chủ trì diễn đàn gồm Bộ GTVT; Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Xây dựng; UBND TP. Hà Nội; Bộ Môi trường, Nhật Bản; Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên Hiệp Quốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; Trung tâm phát triển vùng của Liên hiệp quốc/ Bộ phận các mục tiêu phát triển bền vững/ Cơ quan Phát triển kinh tế & xã hội của Liên Hiệp quốc.

Được biết, Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á được thành lập năm 2005 bởi Liên Hiệp quốc, nòng cốt là Trung tâm phát triển thuộc Liên Hiệp quốc (UNCRD). Đây là diễn đàn thường niên với mục đích thúc đẩy nhận thức chung giữa các nước châu Á về GTVT bền vững mỗi trường; xây dựng thành phố và cộng đồng an toàn hơn, tốt đẹp hơn, bền vững thông qua các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển hiệu quả.

Dự kiến, các nội dung bàn thảo tại Diễn đàn EST 12 tập trung các vấn đề chủ yếu như: Vai trò tương lai của EST và phát triển thành phố thông minh, có khả năng thích ứng và bền vững; Các đồng lợi ích về chất lượng không khí của vận tải khối lượng lớn, phát thải các-bon thấp - tương lai của châu Á; Thu hẹp khoảng cách cơ sở hạ tầng giao thông đô thị trong bối cảnh thành phố thông minh và có khả năng thích ứng - Vai trò của khối tư nhân, các ngân hàng phát triển và các nhà tài trợ; Nâng cao tiêu chuẩn khí thải phương tiện (bao gồm cả xe mô tô, xe gắn máy) và chất lượng nhiên liệu tương ứng, kiểm tra/bảo dưỡng (I/M) phương tiện và an toàn đường bộ - lợi ích và cơ hội cho các quốc gia châu Á hướng tới SDGs

Tại Diễn đàn EST 12, các thành viên cũng sẽ đánh giá kết quả ban đầu của Tuyên bố Bangkok 2020 (2010 -2020) đến 2030 phù hợp mục tiêu SDGs; thảo luận chính sách về sự chuyển đổi của các thành phố châu Á thông qua phát triển hệ thống xe buýt hấp dẫn, hiệu quả và giá cả phải chăng - Đạt được mục tiêu phát triển bền vững 11 (SDGs 11)

Kết thúc hội nghị, dự kiến các thành viên Diễn đàn EST sẽ tiến hành ký kết bổ sung tuyên bố Kyoto để thúc đẩy giao thông bền vững môi trường (EST) hướng tới hiện thực hóa các thành phố kiên cường, thông minh và đáng sống ở châu Á; Và thông qua Tuyên bố EST Hà Nội về thành phố thông minh ở châu Á.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.