Trong nước

Ngày 8/3, tuyển nữ Việt Nam không cần hoa

08/03/2016, 07:34

Thế nhưng, nỗi buồn thua trận cũng không đau bằng việc họ bị cho là đồ “ăn hại”.

afcup-nu-2015
 ĐT nữ Việt Nam

Phải rất khó khăn chúng tôi mới có thể tìm được một tấm ảnh về ĐT nữ Việt Nam đang dự vòng loại Olympic 2016. Lý do là bởi không có bất kỳ phóng viên nào theo chân đội tuyển sang Nhật Bản để đưa tin. Người hâm mộ cũng chỉ có thể cập nhật kết quả qua các trang web quốc tế chứ hình ảnh về các cô gái áo đỏ quả thực quá xa xỉ.

Nên nhớ, tuyển nữ Việt Nam đang dự vòng loại cuối cùng để giành vé tới Olympic Rio 2016. Tuy cơ hội cho thầy trò HLV Mai Đức Chung bằng 0 nhưng rõ ràng việc góp mặt ở vòng đấu này cho thấy sự nỗ lực tuyệt vời từ các cô gái Việt Nam. Về mặt chuyên môn, ĐT nữ Việt Nam chắc chắn sẽ học hỏi được nhiều điều khi đọ sức với các đối thủ hàng đầu khu vực cũng như thế giới. Một giải đấu như vậy xứng đáng để VTV truyền hình trực tiếp lắm chứ. Phải chăng nhà đài cho rằng tuyển nữ Việt Nam chỉ đi du lịch mà đi du lịch thì cần gì họ phải vào cuộc?

Ai cũng có thể cảm nhận được sự cố gắng của Như Nguyệt và đồng đội khi họ thua sát nút Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên. Bên cạnh đó, chẳng ai trách được tuyển nữ Việt Nam thua tan tác trước Australia bởi đơn giản sự chênh lệch đẳng cấp là quá lớn. Thế nhưng, nỗi buồn thua trận cũng không đau bằng việc họ bị cho là đồ “ăn hại”. Trước đó, có vài bài báo khẳng định việc Tổng cục TDTT, VFF chi hơn 2 tỷ đồng cho đội nữ sang Nhật tranh tài là “phí của”. Nếu biết được điều này, liệu các cô gái áo đỏ sẽ nghĩ gì, nhất là trong hoàn cảnh họ đang lăn xả vì màu cờ sắc áo của tổ quốc nơi đất khách quê người.

Bóng đá nữ Việt Nam từ lâu vốn thiệt thòi so với bóng đá nam về mọi mặt dù nếu đọ về thành tích bóng đá nữ ăn đứt bóng đá nam. Nhận đồng lương ít ỏi nên ngoài những lúc đi đá bóng, các cô gái của chúng ta đa phần phải làm thêm đủ thứ nghề để mưu sinh. Thế nhưng chưa bao giờ họ kêu ca cho số phận của mình. Ngược lại, kể cả những lần thua trận, các cô gái áo đỏ chưa bao giờ khiến người hâm mộ thất vọng vì tinh thần chiến đấu.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cả xã hội chứ không riêng gì ngành thể thao phải có cái nhìn công bằng hơn với các cô gái đá bóng. Chúng ta ngày ngày vẫn ra rả nói về bình đẳng giới, về nữ quyền nhưng trong thể thao - nơi vốn được coi là đại diện cho sự bình đẳng lại vẫn tồn tại sự bất bình đẳng. Hôm nay là ngày 8/3, ngày mà phụ nữ khắp thế giới được tôn vinh. Có thể sẽ có những bó hoa cho các cô gái áo đỏ nhưng có lẽ họ cũng không cần hoa, họ chỉ cần những nỗ lực, đóng góp của mình được ghi nhận xứng đáng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.