Bạn cần biết

Ngày càng nhiều nguyên nhân dẫn tới tai biến y khoa

06/11/2017, 18:15

Ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám, chữa bệnh đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh.

tai-bien

Ảnh minh họa

Tại hội thảo “Tăng cường và bảo đảm an toàn người bệnh” tổ chức mới đây, ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: Đối với ngành Y tế Việt Nam, an toàn người bệnh được coi là điều ”cốt tử” bởi bệnh viện là một môi trường nguy cơ cao, nơi các sai sót có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ khâu chẩn đoán cho đến điều trị.

“Ở bất cứ công đoạn nào của mọi quy trình khám bệnh, chữa bệnh đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Hơn thế nữa, bệnh viện là nơi các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý. Vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. Khi sự cố không mong muốn xảy ra, cả người bệnh và thầy thuốc đều là nạn nhân, đặc biệt đối với người bệnh phải gánh chịu thêm hậu quả của các sự cố không mong muốn làm ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc bị khuyết tật tạm thời hay vĩnh viễn, thậm chí chết người…”, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn giải.

Tương tự, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh, bệnh viện là môi trường có nhiều nguy cơ để tai biến xảy ra. “Các hành vi như kê đơn nhiều thuốc, y lệnh không rõ ràng, quá nhiều y lệnh…; cùng với các vấn đề như cấp cứu với tốc độ cao, quá tải bệnh nhân, môi trường nhiễm khuẩn, đồng nghiệp kiệm lời… cũng là các nguy cơ dẫn đến mất an toàn người bệnh. Theo Phó cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa, để đảm bảo an toàn người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh cần nghiêm túc thực hiện việc bảo đảm thiết lập chương trình và xây dựng các quy định cụ thể bảo đảm an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế; thiết lập hệ thống thu thập, báo cáo sai sót chuyên môn, sự cố y khoa; xây dựng quy trình phân tích xác định nguyên nhân gốc gây nên sự cố y khoa, đánh giá các rủi ro tiềm ẩn; hướng dẫn biện pháp phòng ngừa sự cố y khoa và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng và người bệnh trong công tác đảm bảo an toàn người bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.