Ngày mai (15/7), thông xe nhánh hầm chui nút giao An Sương

14/07/2020 12:50

Đây là dự án trọng điểm nằm ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM xóa điểm đen về tai nạn giao thông...

Dự án nút giao An Sương khi hoàn thành

Sáng 14/7, Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban QLDA) cho biết, ngày mai (15/7) sẽ thông xe nhánh hầm N2 thuộc dự án xây dựng hầm chui tại nút giao thông An Sương.

Xóa "điểm đen" TNGT

Theo Ban QLDA, đây là dự án trọng điểm của thành phố, nằm ở khu vực cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố, nơi giao nhau giữa 2 tuyến đường giao thông huyết mạch là trục đường QL1 và đường xuyên Á (QL22). Nút giao này với mật độ lưu thông rất lớn, đặc biệt có nhiều xe tải nặng, xe container đi qua nên rất nguy hiểm và được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông trong nhiều năm qua.

Trước tình hình trên, TP đã chấp thuận triển khai dự án với mức đầu tư khoảng 514 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 314 tỷ, GPMB và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật là 130 tỷ, chi phí tư vấn...

Quy mô dự án gồm xây dựng hầm chui đôi theo hướng Trường Chinh - QL22, mỗi hướng một hầm, mỗi hầm rộng 9m (đáp ứng 2 làn xe). Tồng chiều dài 2 hầm 830m. Các nhánh rẽ trong phạm vi nút giao được cải tạo đảm bảo tổ chức giao thông giữa các hướng giao thông rẽ phải, rẽ trái.

Cải tạo hệ thống thoát nước hiện hữu, xây dựng thêm tuyến cống thoát nước trên phần mở rộng phía bến xe An Sương và thiết kế thoát nước cưỡng bức trong hầm;

Lắp đặt bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh, mảng xanh, biển báo giao thông, đèn tín hiệu ... hoàn chỉnh trong khu vực nút giao phù hợp với qui mô công trình.

Nhánh N1, hướng từ trung tâm Thành phố đi huyện Củ Chi, dài 445m đã khởi công từ tháng 3/2017 và hoàn thành thông xe vào tháng 3/2018. Sau khi thông xe nhánh hầm này đã giải quyết tốt giao thông hướng từ đường Trường Chinh và QL22.

Nhánh N2, hướng từ huyện Củ Chi đi trung tâm Thành phố, dài 385m, đã thi công xong 11/18 đốt hầm từ tháng 12/2018, sau đó phải tạm ngưng thi công chờ giải phóng mặt bằng. Giữa tháng 10/2019, huyện Hóc Môn đã bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và thi công mở rộng mặt đường QL22.

Hầm chui nút giao An Sương, Q.12

Sau khi hoàn thành di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật (như điện trung hạ thế, cáp viễn thông, đường ống nước D800, cấp nước D200,….) và mở mặt đường phía bến xe An Sương, ngày 15/2, đơn vị thi công mới bắt đầu tổ chức phân luồng giao thông và triển khai rào chắn phía QL22 để thi công các đốt hầm còn lại (gồm 1 đốt hầm kín và 6 đốt hầm hở).

Hoàn thành nút giao thông 3 tầng tháng 9/2020

Theo Ban quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, công trình cùng lúc triển khai thi công nhiều gói thầu trong khu vực có mật độ giao thông rất đông và phức tạp. Cụ thể, vừa thi công vừa đảm bảo an toàn nên việc vận chuyển vật tư, xe, máy thiết bị gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt các loại thiết bị đặc thù, kích thước lớn trên mặt bằng hẹp cũng gặp nhiều khó khăn và có ảnh hưởng đến tiến độ thi công gói thầu. Trong đó, tác động của dịch Covid-19 buộc các đơn vị phải thực hiện giãn cách xã hội và kiểm soát phòng chống dịch.

Đến nay, sau 5 tháng tập trung thi công, nhánh hầm N2 đã hoàn thành đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ quan và được tổ chức thông xe để phục vụ người dân lưu thông thuận lợi, an toàn hơn qua khu vực nút giao này.

Các hạng mục còn lại của công trình như: các vị trí cải tạo vỉa hè, cải tạo mảng xanh, hoàn thiện mặt đường khu vực vòng xoay An Sương (phía trên đỉnh hầm),… sẽ được các đơn vị tập trung triển khai thi công để hoàn thành toàn bộ công trình trong tháng 9/2020.

Sau khi hoàn thành toàn bộ dự án, nút giao thông An Sương sẽ là nút giao thông 3 tầng, với tầng hầm cho xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh qua QL22 và ngược lại; tầng trên mặt bằng nút giao có đảo tròn trung tâm, kết hợp hệ thống đèn tín hiệu giao thông cho các xe đi vào vòng xuyến rẽ trái, rẽ phải về các hướng; tầng trên cùng là cầu vượt cho xe đi thẳng theo hướng QL1. Khi đó, khu vực này sẽ giảm giao cắt giữa các luồng xe trong nút, từ đó giúp tình hình giao thông ổn định, các phương tiện sẽ lưu thông an toàn hơn.

Đỗ Loan