Thời sự Quốc tế

Ngày mai Australia sẽ có Thủ tướng mới

22/05/2022, 08:07

Tối 21/5, ông Anthony Albanese đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra cùng ngày qua đó sẽ trở thành tân Thủ tướng Australia.

Thủ tướng Australia Scott Morrison thừa nhận thất bại và ông Albanese tuyên bố Công đảng đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội liên bang 2022.

Ông Albanese cho biết chính phủ mới của Australia sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 23/5. Dự kiến Ngoại trưởng mới của nước này sẽ là bà Penny Wong.

Ông Albanese khẳng định mình đã sẵn sàng phục vụ đất nước và mọi việc sẽ được chuẩn bị để chính phủ mới của Australia có thể tuyên thệ và bắt tay vào công việc ngay từ đầu tuần tới.

img

Ông Anthony Albanese tuyên bố chiến thắng

Lãnh đạo Công đảng khẳng định Australia có thể tận dụng cơ hội để trở thành một siêu cường về năng lượng tái tạo, đẩy mạnh cuộc chiến chống tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông Anthony Albanese cũng lập tức tuyên bố sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm "Bộ tứ" cùng các nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ tại Tokyo (Nhật Bản), bắt đầu từ ngày 24/5.

Ông Albanese sinh năm 1963 lớn lên trong nhà ở xã hội dành cho gia đình thu nhập thấp, từng là bộ trưởng trong chính phủ Công đảng dưới thời các Thủ tướng Kevin Rudd và Julia Gillard.

Ngày 21/5, hàng triệu cử tri Australia đã đi bỏ phiếu để bầu ra 151 ghế Hạ viện và 40 trong tổng số 76 ghế Thượng viện của Quốc hội liên bang nhiệm kỳ 3 năm. Theo quy định bầu cử, đảng giành được đa số ghế trong Hạ viện, ít nhất là 76 ghế, sẽ được quyền thành lập chính phủ mới trong khi lãnh đạo của đảng này sẽ trở thành thủ tướng nhiệm kỳ tiếp theo của Australia.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ đêm 21/5, Công đảng của ông Anthony Albanese giành được 72 ghế trong Hạ viện và Liên đảng Tự Do - Quốc gia mất nhiều ghế quan trọng. Hiện quá trình kiểm phiếu vẫn đang tiếp tục để khẳng định xem Công đảng có giành đủ 76 ghế để có tự mình thành lập chính phủ hay phải liên minh.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết đã gọi điện cho ông Anthony Albanese và chúc mừng nhà lãnh đạo Công đảng giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.