Thời sự Quốc tế

Ngay sau Đại hội Đảng, Trung Quốc điều tra phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân (ngân hàng trung ương) Trung Quốc Phạm Nhất Phi đang bị tạm giữ để điều tra vì vi phạm kỷ luật.

Theo thông báo chính thức từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 5/11, ông Phạm Nhất Phi đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật nghiêm trọng, song không cung cấp thông tin chi tiết.

Trước đó, trang Caixin cho biết, đã có tin đồn ông Phạm bị các điều tra viên chống tham nhũng “sờ gáy” từ năm ngoái.

Ông Phạm Nhất Phi là tiến sĩ kinh tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, bằng thạc sĩ từ Đại học Columbia (Mỹ) là một trong những lãnh đạo ngân hàng kỳ cựu của Trung Quốc, dành phần lớn sự nghiệp (khoảng 23 năm) tại Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CBC).

img

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân (ngân hàng trung ương) Trung Quốc Phạm Nhất Phi. Ảnh - SCMP

Ông giữ vị trí Phó Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc từ đầu năm 2015.

Nói đến sự nghiệp của ông Phạm, phải nhắc tới việc ông là nhân vật quan trọng giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi tiền điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt của đất nước tỷ dân.

Cách đây 2 tháng, ông Phạm vừa thông báo, ngân hàng trung ương Trung Quốc đang thúc đẩy liên kết đồng nhân dân tệ kỹ thuật số với các nền tảng thanh toán điện tử khác và hy vọng sẽ thiết lập một mã QR chung để thanh toán.

Ông là quan chức cấp cao đầu tiên bị điều tra sau Đại hội đảng Trung Quốc lần thứ XX mang tính bước ngoặt vừa diễn ra tháng trước, trong đó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tái đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ thứ 3.

Ông Phạm cũng là người mới nhất trong số các quan chức tài chính hàng đầu bị điều tra trong vòng hai năm qua trong chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của Trung Quốc nhắm vào lĩnh vực này.

Trong lễ khai mạc Đại hội toàn quốc ngày 16/10, ông Tập từng tuyên bố đảng sẽ trừng phạt nghiêm khắc những quan chức cấp cao thông đồng với doanh nghiệp, gửi đi tín hiệu rằng chiến dịch chống tham nhũng trong lĩnh vực tài chính sẽ tiếp tục.

Trong báo cáo tại Đại hội đảng, Tổng Bí thư Tập Cận Bình nhấn mạnh “phải kiên quyết ngăn chặn sự thông đồng giữa các cán bộ ở các vị trí lãnh đạo trở thành người phát ngôn hoặc đại diện của các nhóm lợi ích và bè phái quyền lực; hành động kiên quyết để giải quyết những thiệt hại về chính trị và môi trường do sự cấu kết giữa chính trị và kinh doanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.