Chất lượng sống

Ngày Tết, ai không nên uống rượu dù chỉ 1 chén?

12/02/2018, 10:02

Theo khuyến cáo của bác sĩ, kể cả rượu xịn, nhưng một số đối tượng tuyệt đối không nên uống dù chỉ 1 chén.

ngo doc ruou

Ngày Tết, ai không nên uống rượu dù chỉ 1 chén?

TS. BS. Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai cho biết, bình thường người khỏe mạnh sau dịp Tết mà chúng ta có uống quá một chút thì sau đó cũng không ảnh hưởng quá nhiều. Tuy nhiên nhiều trường hợp bệnh nhân nghiện rượu đã bị xơ gan, viêm gan rồi thì vào dịp Tết này họ dễ bị uống lại và chỉ cần một chén rượu, bia sẽ bị nghiện lại. Đây là điều rất nguy hiểm, kể cả chọn loại bia rượu tốt nếu sử dụng liều lượng lớn vẫn rất có hại.

Theo lý giải của BS. Khanh, thông thường trong rượu ethanol không gây tổn thương gan nếu lượng không quá nhiều. Nhưng phần lớn ethanol qua gan chuyển hóa thành Acetaldehyde đây chính là chất gây độc kể cả rượu được sản xuất trên dây chuyền của nhà máy.  Đây là lý do tại sao kể cả uống rượu vang hay wishky bia  dài kéo dài vẫn gây xơ gan giống như nhau.

Trước kia người ta cứ nói rằng rượu của chúng ta tự nấu có nhiều andehit chỉ độc cấp tính nhưng lâu dài thì tất cả ethanol chuyển hóa đều gây độc do đó người ta cho rằng chuyển sang uống rượu vang đỡ độc hơn. Tuy nhiên, nếu uống với lượng 500-600ml/ ngày thì tác hại cũng tương đương. Nếu theo quy định FDA nếu một ngày uống dưới 3 lon bia thì chưa gây ra tổn thương gan, nếu uống quá thì nguy cơ sẽ tăng. Chúng ta phải ý thức được vì tất cả đều sẽ quy ra độ cồn nên khi sử dụng cần lưu ý liều lượng.

BS. Khanh cho biết thêm, phần lớn bệnh nhân xơ gan nặng chuyển vào khi chuyển vào khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai đều trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa ồ ạt. Do trong xơ gan có tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa, nên có những người dù đã bỏ rượu 5-7 tháng nhưng vào dịp Tết lỡ uống rượu sẽ có nguy cơ ngay.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Phó viện trưởng Viện Ứng dụng Y học Việt Nam, trong dịp tết khi thăm hỏi chúc nhau thường có uống chén rượu chúc mừng. Chính vì vậy phải chọn loại rượu có chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để tránh tạp chất gây hại sức khỏe và không nên uống nhiều, cả ngày như vậy theo tửu lượng mỗi người chúng ta uống vừa phải. "Uống xong cần uống cốc nước lọc để đảo thải nhanh hơn, cần ăn chút gì để có tinh bột, chất đạm để quá trình hấp thu của rượu chậm lại đỡ say hơn, nếu để bụng đói, cồn cào thì sẽ hấp thu nhanh dễ say, ăn thêm một vài hoa quả như bưởi, cam làm kèm hãm quá trình hấp thu rượu. Cũng có thể uống một vài loại nước mát gan, thải độc của đông y, ví như nước rau", ông Ninh khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.