Đường bộ

Ngày Tết, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt thế nào?

13/02/2021, 15:15

Điều khiển xe máy tham gia giao thông ngày Tết cần chú ý đội mũ bảo hiểm để giữ an toàn cho bản thân và tránh bị CSGT xử phạt...

img

Tình trạng tham gia giao thông không đội MBH vẫn diễn ra trên nhiều tuyến đường - Ảnh minh họa

Đội mũ bảo hiểm (MBH) là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số tuyến đường, các khu dân cư nông thôn, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội MBH vẫn diễn ra.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, số vụ tai nạn giao thông liên quan tới mô tô, xe máy, xe đạp điện chiếm trên 70%. Phần lớn các vụ tai nạn giao thông để lại di chứng nặng nề, một phần nguyên nhân do người điều khiển phương tiện không đội MBH hoặc đội không đúng quy cách.

Tại lễ công bố chương trình trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2020 - 2021 với chủ đề “Giữ trọn Ước mơ” mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Trương Hòa Bình đánh giá, từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết do TNGT năm 2010, đến năm 2020 số người chết đã giảm ở mức dưới 7.000 người.

Đây là kết quả được nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, trong đó có sự đóng góp rất lớn của việc thực thi quy định đội MBH. Đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy đã trở thành thói quen, nét đẹp văn hoá giao thông tại Việt Nam với khoảng 90% người lớn đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng bày tỏ trăn trở khi một số tỉnh tỷ lệ đội MBH cho trẻ em hiện còn thấp. Theo kết quả khảo sát, hiện vẫn còn 20/63 tỉnh có tỷ lệ học sinh đội MBH đạt dưới 66%. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều bậc cha mẹ chưa quan tâm đến việc đội MBH cho con, em mình khi chở các cháu đi mô tô, xe máy.

Nghị định 100/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ - đường sắt quy định: Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển xe chở người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người được chở trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô, các loại xe tương tự xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy hoặc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

BS Nguyễn Đức Chính, Bệnh viện Việt Đức cho biết, những người bị chấn thương phần đầu, mất khả năng lao động hoặc lao động kém, trở thành gánh nặng cho gia đình.

"Việc đội MBH chính là vật bảo vệ tính mạng của mọi người khi xảy ra va chạm giao thông. Người đội MBH có thể giảm đến 85% những chấn thương do tai nạn so với những người không đội MBH", BS Chính nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.