Y tế

Ngày Tết, trẻ hóc dị vật cha mẹ phải làm gì?

04/02/2019, 14:55

Ngày Tết, trẻ dễ hóc dị vật từ các loại hạt cứng như hạt dưa, hạt bí hay hạt trái cây... Cha mẹ sơ cứu sai lầm có thể khiến trẻ tử vong.

img
Ngày Tết, trẻ rất dễ hóc dị vật từ các loại hạt cứng như hạt dưa, hạt bí...​

Theo cảnh báo của PGS. Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, khi thấy trẻ hóc dị vật, các gia đình thường lo lắng, hoảng sợ, dùng mọi cách để móc dị vật ra như dùng tay hay những dụng cụ trong nhà (thìa, muỗng, nhíp…). Tất cả những việc làm này đều dễ dẫn đến hậu quả là gây tổn thương cho vùng họng của trẻ.

Cũng có trường hợp vô tình gây ra những tình huống nguy hiểm hơn, như đẩy dị vật đi sâu hơn, có thể gây ra tình trạng ngưng thở, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo ông Dũng, có thể nhận biết trẻ hóc dị vật thông qua các dấu hiệu như khi trẻ đang chơi, đang ăn, đột nhiên trẻ ho sặc sụa, tím tái, khó thở, ngạt thở, trợn mắt, trẻ cố ho, khạc để tống dị vật ra ngoài. Tình trạng này có thể chỉ thoáng qua rồi tự hết, nhưng có những trường hợp trẻ ngưng thở và tử vong ngay sau đó.

5 xử trí cần nhớ khi phát hiện trẻ bị hóc di vật

- Cha mẹ không nên cho trẻ uống nước.

- Cha mẹ cần giữ bình tĩnh, tránh móc dị vật bằng tay hay những vật dụng như thìa, muỗng, nhíp….

- Nếu trẻ vẫn tỉnh táo, không có tình trạng khó thở thì giữ nguyên ở tư thế ngồi, nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.

- Nếu trẻ có biểu hiện tím tái, khó thở, thậm chí ngưng thở thì sau khi gọi xe cấp cứu, cần phải tiến hành những bước xử lý hóc dị vật cho trẻ trong thời gian đợi xe tới.

- Cách tiếp cận đối với dị vật là vật thể lỏng sẽ khác với những vật thể đặc, ở dạng rắn. Thông thường, ở vật thể lỏng ta thường gặp các tình huống như sặc nước, sặc sữa ở các trẻ, do nhiều nguyên nhân khác nhau như bú bình với tốc độ nhanh, sai tư thế,… Khi xảy ra sặc sữa, có khả năng sữa sẽ trào hết vùng hầu họng và ra vùng mũi. Cha mẹ cần bình tĩnh tiếp cận ngay với trẻ, hút hết sữa ở vùng mũi và hầu họng bằng miệng, sau đó đặt đầu bé nằm nghiêng cho sữa chảy ra hết. Không được dùng tay hay những vật dụng để hút hay kích thích vùng hầu họng của trẻ.

2 cách thức chuẩn để lấy dị vật

img
Cách lấy dị vật cho trẻ dưới 2 tuổi

Khi trẻ hóc, dị vật sẽ đi vào vùng hầu họng, rất nguy hiểm khi dị vật này rơi vào hệ hô hấp như khí quản, phế quản của trẻ.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, chúng ta có thể để trẻ trên 1 cánh tay, sau đó vỗ lưng, ấn ngực trẻ. Cho trẻ nằm sấp bên tay trái, dùng bàn tay giữ đầu của trẻ. Dùng mu tay bên tay phải, ấn vào giữa 2 bả vai. Đây là biện pháp vỗ lưng ấn ngực, và thực hiện 5 lần liên tục cho dị vật văng ra. Nếu dị vật vẫn chưa văng ra, chuyển trẻ qua tay bên phải, cho trẻ nằm ngửa, lúc này bàn tay tiếp cận vào vùng thượng vị (ngay dưới xương ức) của trẻ, ấn 5 lần cho dị vật văng ra.

img
Cách tống dị vật ra ngoài với trẻ trên 2 tuổi

Đối với trẻ trên 2 tuổi: khi trẻ có biểu hiện khó thở, ho nhiều, chúng ta xử lý bằng biện pháp Heimlich: Đứng đằng sau trẻ, 1 tay đặt ở vùng thượng vị của trẻ, tay còn lại đè lên trên tay kia và dùng một lực thật mạnh hướng từ phía trước ra phía sau, từ dưới lên trên. Làm như vậy liên tục cho đến khi dị vật văng ra ngoài.

"Cha mẹ cần chú ý, bất cứ vật gì cũng có thể là nguy cơ làm trẻ bị hóc. Nên dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, nhằm tránh trẻ nhặt phải những vật dụng nhỏ đó đưa vào miệng. Ngày Tết, khi cho trẻ ăn những loại trái có hạt cứng, hạt dưa, hạt bí,… cần tách bỏ hạt, vỏ trước khi đưa cho trẻ. Tốt nhất là đừng cho trẻ ăn những món nhỏ, trơn, dễ hóc. Luôn quan sát trẻ, không để trẻ một mình", BS. Dũng cảnh báo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.