Thông tin doanh nghiệp

Nghệ An hoàn thiện hạ tầng giao thông làm “đòn bẩy” phát triển

27/06/2016, 20:11

Với vai trò “giao thông đi trước mở đường”, năm 2016, ngành GTVT Nghệ An tiếp tục triển khai nhiều dự án...

7

Nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công đường N5

Với vai trò “giao thông đi trước mở đường”, năm 2016, ngành GTVT Nghệ An tiếp tục triển khai nhiều dự án quan trọng với mục tiêu không chỉ hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông để thúc đẩy tốc độ phát triển KT-XH của địa phương mà từng bước giảm thiểu nguy cơ mất ATGT cho người dân trên địa bàn.

Đường N5, dự án kết nối khu công nghiệp và vùng nguyên liệu

Những ngày đầu tháng 6, thời tiết miền Trung chuyển nắng nóng, địa bàn Nghệ An tiếp tục được xem là “chảo lửa” của khu vực. Dù phải đối mặt với thời tiết nắng nóng gay gắt, nhiệt độ ngoài trời có lúc trên 40oC, nhưng trên các công trình thi công đường giao thông trọng điểm của tỉnh Nghệ An, đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động của các nhà thầu trên các công trường thi công công trình giao thông vẫn cố hết sức chạy đua với thời gian đưa công trình về đích sớm.

Trên chuyến xe kiểm tra hiện trường thi công dự án đường N5, kỹ sư Phan Công Kiên, Trưởng phòng QLDA 2, Ban QLDA CTGT Nghệ An chia sẻ với PV: Dự án đường N5 nối từ QL1 đoạn Khu CN Nam Cấm (huyện Nghi Lộc) đi QL 7 (huyện Đô Lương) hiện được xem là dự án giao thông trọng điểm cần ưu tiên số 1 của tỉnh Nghệ An. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ là trục giao thông kết nối nội vùng quan trọng, nối từ KKT Đông Nam đến xã Hòa Sơn, Đô Lương - nơi có các nhà máy sản xuất nguyên vật liệu, Nhà máy xi măng Sông Lam công suất 4 triệu tấn/năm. Dù giai đoạn 1 của dự án mới chỉ được triển khai thi công được chưa đầy một tháng, giai đoạn 2 còn trong quá trình lựa chọn nhà thầu nhưng với ý nghĩa quan trọng của dự án, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã giao nhiệm vụ cho Sở GTVT phải chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành và thông toàn bộ tuyến trước ngày 30/10/2016.

Chính bởi khối lượng công việc lớn, thời gian thi công gấp, Ban QLDA CTGT, Sở GTVT Nghệ An đã phân công trực tiếp ba cán bộ của Ban thường trực tại hiện trường để đôn đốc, điều hành công việc và xử lý các vướng mắc phát sinh. Ngoài ra, mỗi tuần 1 lần, lãnh đạo ban sẽ trực tiếp xuống hiện trường họp kiểm điểm tiến độ thi công với từng nhà thầu. “Mục tiêu chung là phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 10/2016”, kỹ sư Kiên cho hay.

Được biết, để hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ của dự án gồm: Bồi thường GPMB toàn tuyến cho 1.231 hộ dân bị ảnh hưởng, thi công nền và mặt đường chiều dài 28,5km, xây dựng 9 cầu và gần 300 cống, công trình các loại…, đại diện chủ đầu tư, các nhà thầu và chính quyền các địa phương đang thực hiện nhiều biện pháp để không ngừng đẩy nhanh tiến độ dự án.

Tại bốn gói thầu thuộc giai đoạn 1 dự án, cả bốn nhà thầu đều đang huy động tối đa phương tiện, thiết bị phục vụ thi công. Kỹ sư Phạm Văn Thành, Chỉ huy trưởng gói thầu số 4 của Công ty ĐTXD Trường Sơn cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ thi công 2,3km đường trên tuyến, thi công 1 cầu và 24 cống các loại. Hiện tại đơn vị đã huy động tới 45 phương tiện, thiết bị các loại cùng 60 kỹ sư công nhân chia làm bốn mũi thi công, luân phiên làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm, nhờ đó, khối lượng thi công đến nay bám sát tiến độ đề ra.

Cũng theo kỹ sư Thành - người đã có 18 năm thi công các dự án, công trình giao thông, đây là dự án đầu tiên đơn vị phải huy động tới một số lượng nhân công, thiết bị lớn như vậy. Tuy nhiên, “với số nhân công thiết bị đã huy động thì vẫn chưa đủ đáp ứng khối lượng thi công chủ đầu tư đề ra, tới đây chúng tôi sẽ bố trí tăng cường thêm nhiều thiết bị như máy lu, máy đào, máy cẩu để phục vụ thi công”, kỹ sư Thành chia sẻ.

Tương tự, tại gói thầu số 2 của Công ty TNHH Tân Nam, gần 100 kỹ sư, công nhân, cùng gần 50 phương tiện, thiết bị của đơn vị đang gấp rút thi công phần hạ bộ cầu Thượng Sơn 1 và đào đắp 2,3km nền đường. Kỹ sư Lê Duy Đường, Chỉ huy trưởng gói thầu cho biết: Tính đến thời điểm này, các mũi thi công của đơn vị đều đang thi công vượt khối lượng đề ra. Đến nay đơn vị đã thi công được 70 nghìn/150 nghìn m3 đất đắp K95, hoàn thành 5/16 cọc khoan nhồi cầu Thượng Sơn 1, đúc 300/570 đốt cống tròn và cấu kiện bê tông các loại. Dự kiến 30/7 sẽ thi công xong phần đắp đất K95 và hạ bộ cầu, tháng 9 thi công cấp phối đá dăm hai lớp, để đầu tháng 10 có thể tiến hành thảm BTN đại trà.

Theo kỹ sư Đường, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi và không gặp vướng về mặt bằng, chắc chắn sẽ hoàn thành tất cả các công trình trên tuyến trước ngày 30/10.

Cùng với việc đôn đốc các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, đến nay, Sở GTVT Nghệ An, Ban QLDA CTGT cũng đang tích cực phối hợp với các địa phương để sớm hoàn thành công tác GPMB giai đoạn 2 dự án. Giám đốc Ban QLDA CTGT Nghệ An, ông Nguyễn Đức An cho biết: Khối lượng GPMB rất lớn, số công trình công cộng và số hộ dân bị ảnh hưởng cũng không hề nhỏ, nhưng thời gian cho công tác GPMB chỉ được tính bằng ngày. Chính vì vậy, Ban đã chủ động phối hợp, tham mưu Hội đồng GPMB các biện pháp giúp gỡ nhiều nút thắt trong GPMB của dự án. Từ đo đạc, kiểm đếm, áp giá và chi trả tiền bồi thường cho người dân đều được thực hiện một cách công khai, minh bạch trong thời gian ngắn nhất. “Nếu công tác GPMB thuận lợi, giữa tháng 6 này, các nhà thầu có thể bắt tay ngay vào thi công dự án ồ ạt phục vụ mục tiêu đưa công trình về đích đúng hẹn”, ông An chia sẻ.

Ngoài dự án xây dựng đường N5, hiện Sở GTVT Nghệ An cũng đang tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các dự án như đường nối QL1 TX Thái Hòa, dự án án xây dựng cảng nước sâu Nghi Thiết, đường D4 trong khu kinh tế Đông Nam. Các dự án đều đang trong giai đoạn nước rút, cả chủ đầu tư và các nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành trước tháng 10/2016.

Cầu vượt đường sắt 48E, xóa điểm “nóng” mất ATGT

Bên cạnh các dự án giao thông đang chuẩn bị về đích, tỉnh Nghệ An cũng đang gấp rút GPMB phục vụ công tác thi công hai dự án cầu vượt đường sắt là cầu vượt đường sắt QL 48E (tỉnh lộ 534 cũ) và cầu vượt đường sắt D4. Đây là hai dự án đã được Bộ GTVT ký quyết định cho phép đầu tư xây dựng từ cuối tháng 4/2016.

Trong 2 dự án này, Sở GTVT Nghệ An được Bộ GTVT giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư dự án xây dựng cầu vượt nút giao QL 48E với QL1 và đường sắt Bắc - Nam tại thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc.

Nói về vai trò của dự án này, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ cho biết: Tuyến QL 48E là tuyến đường quan trọng của tỉnh Nghệ An có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao. Trong khi đó, tuyến đường lại có 2 nút giao liền kề với QL1 ở đường tránh TP Vinh và QL1 cũ, đường sắt Bắc - Nam tại Km308+315 (lý trình đường sắt) thị trấn Quán Hành, nên tại các nút giao này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và TNGT, nhất là vào giờ cao điểm. Vì vậy, việc Bộ GTVT chấp thuận đầu tư xây dựng cầu vượt nút giao khác mức tại điểm giao cắt giữa tuyến đường tỉnh 534 với QL1 và đường sắt Bắc - Nam là việc làm cần thiết, kịp thời đáp ứng được mong mỏi của nhân dân địa phương.

Theo thiết kế, dự án có điểm đầu tại Km4+100 đường tỉnh lộ 534 tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc; điểm cuối tại ngã ba giao giữa đường tỉnh lộ 534 với tuyến tránh TP Vinh thuộc thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc. Kết cấu gồm 1 cầu chính 9 nhịp, 11 cống và hệ thống đường dẫn, đường gom từ các tuyến lên cầu. Tổng mức đầu tư dự án là 258 tỷ đồng.

Hiện nay, Sở GTVT Nghệ An đã hoàn tất các thủ tục đầu tư và tiến hành thi công dự án. Khi dự án hoàn thành, kết nối với các tuyến đường giao thông hiện hữu sẽ tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ kết nối khu vực đầu tàu kinh tế phía Đông Nam với khu vực phía Tây và tạo động lực phát triển cho các huyện nghèo phía Tây tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, sẽ góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu đưa Nghệ An trở thành đầu tàu kinh tế khu vực Bắc Trung bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.