Xã hội

Nghệ An: Không ngừng quảng bá tiềm năng tới bạn bè ASEAN

16/12/2020, 08:21

Tỉnh Nghệ An đã không ngừng giao thương trên lĩnh vực du lịch để phát huy hết tiềm năng, lợi thế của mảnh đất “địa linh nhân kiệt” này.

img

Cảnh nước non hữu tình xứ Nghệ (Ảnh IT)

“Đường vô xứ Nghệ quanh quanh/ Non xanh nước biếc như tranh họa đồ”. Hai câu thơ ngắn nhưng đã nói lên khá đầy đủ về vẻ đẹp, tiềm năng của Nghệ An. Trong những năm qua, bên cạnh việc phát huy nội lực, tỉnh Nghệ An đã không ngừng giao thương trên lĩnh vực du lịch để phát huy hết tiềm năng, lợi thế của mảnh đất “địa linh nhân kiệt” này.

Đắc địa về vị trí, đa dạng về tiềm năng

Nghệ An nằm ở trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, có diện tích đất tự nhiên lớn nhất cả nước với 16.490Km2 , dân số trên 3 triệu người. Là một trong những cửa ngõ quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây nối liền Myanmar - Thái Lan - Lào - Việt Nam; có đường biên giới trên bộ tiếp giáp với nước CHDCND Lào dài 419km với các cửa khẩu Nậm Cắn, Thanh Thuỷ… Trong khi đó, hạ tầng giao thông ở Nghệ An phát triển khá sớm và toàn diện, với đầy đủ các loại hình vận tải: Đường bộ, đường hàng không, đường thủy và cảng biển.

Không chỉ đắc địa về vị trí địa lý, địa hình tự nhiên của Nghệ An cũng rất đa dạng, đầy đủ cả rừng núi, đồng bằng, biển và hải đảo với nhiều cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ nên thơ, là điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội nói chung và du lịch nói riêng.

Đầu tiên phải kể đến là hệ sinh thái động thực vật rừng đa dạng, tiêu biểu là hệ thống rừng nguyên sinh Pù Mát, Pù Huống, Pù Hoạt với cảnh quan đẹp, nguyên sơ, nhiều thác nước đẹp và nhiều loài động thực vật quý hiếm, thuận lợi cho phát triển loại hình du lịch sinh thái, khám phá, mạo hiểm… Đặc biệt, khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 2007.

Cũng vì cấu tạo địa hình phức tạp, có nhiều núi cao, vực sâu, có nhiều núi đá vôi nên đã tạo ra hệ thống hang động, thác nước đẹp như: hang Thẩm Ồm, hang Bua, hang Thẩm Chạng, hang Cỏ Ngùn (Quỳ Châu), hang Poòng (Quỳ Hợp)… thác Khe Kèm (nằm trong vườn quốc gia Pù Mát), thác Xao Va, thác Bảy tầng, thác Ba Cảnh (Quế Phong), thác Đũa (Quỳ Châu)…

Trong đó đặc biệt là Hang Bua ở huyện Quỳ Châu, đã từng đón Vua Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương trong chuyến kinh lý Nghệ An, để cùng tham dự một lễ hội với những sắc màu văn hoá mang đậm yếu tố tâm linh và huyền thoại về vùng đất, con người miền Tây hào phóng mến khách.

Nếu như vùng núi hiểm trở, uy nghi thì vùng biển Nghệ An lại có bờ biển trải dài trên 82km, với nhiều bãi tắm đẹp, cát trắng, nước trong, có độ mặn vừa phải, môi trường trong lành, nhiệt độ bình quân nước biển trong cả năm là 20 độ C, số lượng giờ nắng nhiều… thích hợp cho du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển, giải trí biển, chữa bệnh như Cửa Lò, Bãi Lữ, Quỳnh Phương, Quỳnh Lập, Diễn Thành…

Nghệ An còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử văn hóa và truyền thống cách mạng. Hệ thống di tích lịch sử, văn hóa ở Nghệ An phong phú về số lượng và thể loại... nổi bật là Khu di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt Kim Liên - Nam Đàn, quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Ngoài ra, nơi đây còn có nhiều di tích để phát triển loại hình du lịch tâm linh như ba ngôi Đền nằm trong tứ linh Tự nổi tiếng của Xứ Nghệ “Nhất Cờn, Nhì Quả, Tam Bạch Mã, Tứ Chiêu Trưng”. Trong đó có Đền Cờn - thờ Tứ vị Thánh Nương nổi tiếng thiêng từng được 2 Vị Vua của 2 triều đại Trần - Lê ghé chân trên đường đi Nam chinh đánh giặc và ban tặng sắc phong hay Đền thờ và Mộ Đức Thánh Hoàng Mười, Đền Cuông... chưa kể, các di tích như Đền Quang Trung, Đền thờ và Miếu Mộ Vua Mai Hắc Đế, chùa Đại Tuệ...

Nghệ An còn được biết đến là vùng đất có bề dày về văn hóa, lịch sử và truyền thống cách mạng với hệ thống di sản văn hóa, di tích lịch sử, khảo cổ, công trình kiến trúc đặc sắc, phong tục tập quán, lễ hội và thơ ca, hò, vè… trong đó di sản Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Có nhiều món ăn truyền thống đặc sắc, ngon và bổ dưỡng...

img

Vườn hoa ở Thái Hòa đang làm điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài tỉnh (Ảnh IT)

Không ngừng giao thương để phát triển

Với tiềm năng, lợi thế nói trên, những năm qua du lịch Nghệ An đã có tốc độ tăng trưởng khá, lượng khách và doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019, toàn tỉnh đón và phục vụ 6.530.000 lượt khách du lịch, trong đó có 4.700.000 lượt khách lưu trú, tăng 9,5% so với năm 2018, bằng 101% so với kế hoạch; trong đó, khách quốc tế ước đạt 145.000 lượt, tăng 12,6% so với năm 2018, đạt 100% so với kế hoạch. Tổng thu du lịch ước đạt 8.800 tỷ đồng, trong đó doanh thu các dịch vụ du lịch ước đạt 4.580 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2018, bằng 104% so với kế hoạch năm.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới, đặc biệt là ngành du lịch, dịch vụ. Tuy nhiên, theo thống kê, trong 10 tháng năm 2020, tổng lượt khách du lịch đến Nghệ An đạt 3,022 triệu lượt khách, trong đó có 2,254 triệu lượt khách lưu trú, bằng 53,3% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 44,2% kế hoạch năm, khách quốc tế đạt 18.020 lượt, bằng 14% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu các dịch vụ du lịch đạt 2.216 tỷ đồng, bằng 52,8% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 42,1% kế hoạch năm.

Dự ước năm 2020, tổng lượt khách lưu trú toàn tỉnh đạt 2,561 triệu lượt, bằng 54,2% so với năm 2019 và 50,2% KH năm 2020, trong đó khách quốc tế là 18.920 lượt, bằng 12,9 % so với năm 2019; doanh thu dịch vụ du lịch dự kiến đạt 2.519 tỷ đồng, bằng 55% so với năm 2019 và 47,9% KH năm 2020.

Để có được kết quả đó, đầu tiên phải kể đến tỉnh Nghệ An đã phát huy có hiệu quả những tiềm năng, lợi thế mà trời đất đã ban tặng; không ngừng nâng cao chất lượng hạ tầng, dịch vụ và du lịch nhằm thu hút, níu chân du khách. Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, Nghệ An cũng đã có nhiều hoạt động giao thương du lịch với các nước trong khu vực ASEAN và các nước trên thế giới để quảng bá về mảnh đất, con người xứ Nghệ với bạn bè quốc tế.

Điển hình nhất là chương trình du lịch “hành trình đỏ” kết nối các điểm du lịch Nghệ An với các điểm du lịch của Nga liên quan đến cuộc đời và con đường hoạt động cách mạng của hai nhà lãnh tụ vĩ đại Việt Nam và Liên Bang Nga; sưu tầm hình ảnh về các địa danh du lịch Nghệ An, phong tục tập quán, nét đẹp của Nghệ An cung cấp cho các doanh nghiệp du lịch Liên bang Nga và cộng đồng người Nghệ An tại nước Nga… Phối hợp triển khai các chương trình du lịch “Về nguồn” nhân kỉ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham gia gian hàng chung Du lịch Việt Nam tại Hội chợ JATA - Nhật Bản; Phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức thành công roadshow giới thiệu du lịch Nghệ An tại Trung Quốc, một số nước Châu Âu (Thụy Sỹ, Áo, Hungary, Séc); chủ trì và phối hợp với các tỉnh bắc miền trung tổ chức thành công Chương trình xúc tiến du lịch tại thủ đô Viêng Chăn (nước CHDCND Lào), tỉnh Udonthani (Vương quốc Thái Lan).

Phối hợp với Hiệp hội Du lịch, Chi hội lữ hành tổ chức đón tiếp các đoàn Famtrip Lào đến Nghệ An; tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa, du lịch tại Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ II tại Sơn La.

Xây dựng đề cương, bổ sung chỉnh sửa nội dung, lên market, in ấn một số ấn phẩm, vật phẩm: Tập gấp Đặc sản Nghệ An (song ngữ Việt Anh), Tờ gấp giới thiệu sự kiện (Song ngữ Việt - Anh); Tập gấp Nghệ An - cung đường biển gọi (Song ngữ Việt Anh), Tập gấp Miền Tây- điểm đến của bạn (song ngữ Việt Anh), Sổ tay Hướng dẫn Du lịch Nghệ An (song ngữ Việt - Anh); Tiếp tục xây dựng maket Tập gấp Văn hóa - Lịch sử Tâm linh; Vật phẩm móc chìa khoá; Cài áo hình logo du lịch Nghệ An.

Thực hiện xuất bản số lượng lớn ấn phẩm vật phẩm các loại gồm: tập gấp Đặc sản Nghệ An (Việt - Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật), tập gấp Nghệ An - chào đón bạn (Việt - Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật); sổ tay du lịch Nghệ An (tiếng Trung Quốc, Việt - Anh); bản đồ du lịch Nghệ An (Việt, Anh, tiếng Trung Quốc, tiếng Nhật); tập gấp miền Tây (tiếng Nhật); bút bi, móc chìa khóa, cài áo logo du lịch (tiếng Anh), đĩa phim khám phá Nghệ An (tiếng Trung Quốc)...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.