Đời sống

Nghề làm cá khô bổi ở Cà Mau tất bật vào vụ Tết

19/12/2022, 10:46

Thời điểm này, các cơ sở làm nghề cá khô bổi ở Cà Mau đang nhộn nhịp, tất bật vào vụ Tết để sản phẩm kịp giao cho khách hàng.

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đây cũng là thời điểm các cơ sở làm khô cá bổi (sặc rằn) ở Cà Mau tất bật vào vụ sản xuất nhộn nhịp nhất trong năm.

Hiện tại, 6 cơ sở sử dụng nhãn hiệu tập thể và hơn 40 điểm làm khô cá bổi ở huyện Trần Văn Thời đang tranh thủ sản xuất để kịp giao hàng.

img

Cứ vào mỗi dịp Tết đến, các cơ sở làm cá khô bổi ở Cà Mau lại tất bật vào vụ.

Các cơ sở sản xuất quanh năm, nhưng thời vụ cao điểm từ tháng 10 đến hết tháng 12 âm lịch. Mỗi ngày, các điểm sản xuất hàng chục tấn cá khô thành phẩm, bán với giá từ 150.000 – 320.000 đồng/kg.

Ông Trần Thiện Hóa (ngụ xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ: “Hằng năm, cứ vào dịp gần Tết, các cơ sở làm cá khô bổi phải làm từ đêm để kịp giao hàng. Với việc phơi cá, xếp cá giao cho khách, hiện tôi hưởng lương khoảng 9 triệu đồng/tháng”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Tám, chủ một cơ sở sản xuất cá khô bổi ở xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời chia sẻ, ông làm nghề cá khô bổi từ năm 2012. "Về thu nhập, so với làm nông nghiệp thì làm khô bổi ổn định hơn”, ông Tám chia sẻ.

Theo ông Tám, ở những tháng bình thường, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 1 - 1,2 tấn cá tươi, đến vụ sản xuất rộ từ 1,5 - 1,7 tấn cá tươi. Do cơ sở làm loại cá khô bổi lạt, nên từ 2,4 - 2,5kg cá tươi sẽ được 1kg cá khô thành phẩm.

“Tôi sử dụng nhân công ở tại địa phương. Hằng ngày, khoảng 2h đêm các chị em sẽ tập trung lại để làm các khâu đánh vẩy, làm đầu cá. Đến khoảng 5h, một số người ra phơi cá sau đó tiếp tục làm cá. Các lao động có thu nhập từ 250.000-350.000 đồng/ngày”, ông Tám chia sẻ thêm.

Mỗi năm, cơ sở làm cá khô bổi của ông Trần Văn Tám cung ứng ra thị trường khoảng 150 tấn cá khô thành phẩm. Sau khi trừ hết chi phí ông thu lợi nhuận khoảng 5%.

Cá khô bổi ở Trần Văn Thời, U Minh được làm từ con cá bổi địa phương, nên có chất lượng thịt ngon, chắc hơn so với một số vùng. Vì vậy mà, giá thành cũng cao hơn từ 15 - 30%. Những năm gần đây, sản phẩm cá khô bổi lạt được nhiều khách hàng ưa chuộng hơn và tìm mua.

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời, các cơ sở sản xuất cá khô bổi tập trung nhiều ở thị trấn Trần Văn Thời, xã Khánh Bình Tây và xã Trần Hợi.

“Hiện tại, giá cá khô bổi khá cao, mang lại lợi nhuận ổn định cho các cơ sở. Đồng thời, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động tại địa phương. Thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh tích cực hỗ trợ quảng bá sản phẩm cá khô bổi của địa phương, nhờ đó sức tiêu thụ cũng khả quan hơn trước”, ông Hải cho hay.

Theo những người có kinh nghiệm làm cá khô bổi lâu năm ở Cà Mau, để làm được con cá khô ngon, con cá bổi phải lớn, còn tươi sống, làm sạch vẩy và ruột, ngâm trong nước muối (vừa mặn) khoảng 1 giờ thì đem phơi. Bên cạnh đó, cá phải phơi được nắng, nhiều nhất là hai nắng, nếu kéo dài hơn thịt cá khô sẽ bủn bở, mất mùi thơm đặc trưng.

Người xưa trữ khô sặc bổi để ăn quanh năm bằng cách đem vùi vào trong bồ lúa. Lúa sẽ hút ẩm và chống lên men (chống mốc) cho con khô. Khi nào cần ăn thì moi ra nướng, thịt vẫn đỏ au và không hề giảm chất lượng.

Cá khô bổi làm món gỏi xoài khô bổi là tuyệt vời nhất. Hoặc cá khô bổi nướng chín rồi xé ăn với cơm nguội, cùng với nước dừa xiêm là hết sẩy.

Nghề làm cá khô bổi là nghề truyền thống của nhiều gia đình ở huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh của tỉnh Cà Mau. Năm 2011, “cá khô bổi U Minh” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận là Nhãn hiệu tập thể, do Hội Nông dân huyện Trần Văn Thời quản lý.

img

Các lao động làm việc đánh vẩy và làm đầu cá bổi có thu nhập khoảng 250.000 - 350.000 đồng/ngày.

img

Nghề làm cá khô bổi là nghề truyền thống của nhiều gia đình ở huyện Trần Văn Thời, huyện U Minh của tỉnh Cà Mau.

img

Năm 2011, “Cá khô bổi U Minh” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận là Nhãn hiệu tập thể.

img

Cá khô bổi ở Cà Mau được làm từ nguồn nguyên liệu là cá bổi ở địa phương nên có chất lượng thịt ngon, chắc hơn so với một số vùng. Vì vậy mà, giá thành cũng cao hơn từ 15 - 30%.

img

Thông thường 1kg cá khô bổi khoảng từ 9 - 12 con/kg. Đặc sản khô bổi U Minh cũng trở thành món quà tặng cho bạn bè, người thân vào dịp lễ, Tết hoặc sau chuyến đi khám phá vùng đất Cà Mau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.