Văn hóa - Giải Trí

Nghệ sĩ Hoài Linh chậm chuyển tiền từ thiện: Luật pháp chưa có quy định

25/05/2021, 15:43
image

Nghệ sĩ Hoài Linh chậm chuyển tiền từ thiện: Luật pháp chưa có quy định. Tuy nhiên, về lý hay tình với người miền Trung và fan, anh đã sai.

img

Thuỷ Tiên trong chuyến thiện nguyện tại miền Trung hồi cuối năm 2020

Nhiều năm qua ở Việt Nam, hoạt động từ thiện đã trở thành một phong trào sâu rộng trong xã hội, thu hút sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân nhằm kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ, động viên những người có hoàn cảnh khó khăn. Đáng chú ý, sự góp mặt của một số người nổi tiếng đã góp phần tạo nên những hiệu ứng tích cực trong hoạt động thiện nguyện.

Trong đó, có thể kể đến ca sĩ Thủy Tiên, Hà Anh Tuấn, MC Đại Nghĩa, MC Quyền Linh... đã đóng góp nhiều cho công tác thiện nguyện bằng chính số tiền họ bỏ ra hoặc đứng ra quyên góp rồi đến tận nơi trao cho những hoàn cảnh khó khăn hoặc thông qua một tổ chức uy tín nào đó.

Thực tế, tiền quyên góp từ thiện vốn là món tiền rất “nhạy cảm”, đó cũng là vấn đề gây nhiều bình luận trái chiều trong dư luận. Nếu làm tốt nhiệm vụ là cầu nối, một địa chỉ đáng tin cậy để công chúng, người hâm mộ gửi trọn niềm tin, nghệ sĩ sẽ được yêu mến. Nhưng, nếu không khéo, sẽ khiến dư luận thất vọng, thậm chí tự huỷ hoại danh dự, uy tín và sự nghiệp mà cả đời mình xây dựng.

Gần đây nhất là trường hợp của NSƯT Hoài Linh với số tiền kêu gọi ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung là hơn 14 tỉ đồng. Nhưng đến nay hơn 6 tháng số tiền ấy vẫn nằm trong tài khoản của Hoài Linh…

img

Nghệ sĩ Hoài Linh

Trước thắc mắc của dư luận, người hâm mộ, nam nghệ sĩ cho biết Tết Nguyên Đán Tân Sửu vừa qua đã chuẩn bị chuyến đi trao số tiền cho đồng bào miền Trung, sau chuyến lưu diễn tại Điện Biên, Lai Châu. Song, vì tình hình dịch bệnh bùng phát nên phải dời lại. Cư dân mạng có người thấu hiểu, có người không chấp nhận lời giải thích của anh.

Trả lời về vấn đề này, luật sư Trần Anh Dũng (đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hiện, luật pháp vẫn chưa có quy định về thời gian phải phân phối số tiền, đây là vấn đề thỏa thuận giữa cá nhân tiếp nhận và bên ủng hộ tiền. Cụ thể, theo điều chỉnh tại điều 5 Nghị định 64/2008, việc tổ chức, vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp của các cá nhân trong và ngoài nước trong các quỹ được Nhà nước quy định. Còn cá nhân ủy thác việc gửi tiền, vật phẩm cho người khác đi làm từ thiện thì không thể áp dụng.

Nhưng, công bằng mà nói, Hoài Linh có sai ở mặt “tình” khi không thực hiện và thông báo minh bạch số tiền từ thiện đúng thời điểm - “một miếng khi đói, không bằng một gói khi no”.

Hiện, khi sự việc đã rồi, đời sống người dân vùng lũ đã ổn, điều quan trọng nhất lúc này có lẽ là một phương án đúng đắn, thiết thực cho người dân chứ không còn là câu chuyện cứu đói.

Đây cũng có thể là một bài học dành cho giới nghệ sĩ. Người làm từ thiện không chỉ cần một cái tâm trong sáng mà còn cần chỉn chu hơn, hiểu rõ luật pháp hơn khi dám đứng ra kêu gọi từ thiện, lan truyền thông điệp nhân văn.

Bởi, làm từ thiện, chỉ tốt bụng và minh bạch chưa đủ mà cần có sự chuyên nghiệp. Khi số tiền được trao gửi quá lớn thì đòi hỏi phải có bộ máy điều phối đủ mạnh, thay vì kiểu làm cá nhân nhỏ lẻ, bản năng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.