Showbiz

Nghệ sĩ quảng cáo mê tín dị đoan có thể bị xử phạt thế nào?

27/09/2022, 09:51

Đây không phải lần đầu tiên nghệ sĩ dùng uy tín, sức ảnh hưởng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ gây tranh cãi, vi phạm pháp luật.

Nghệ sĩ quảng cáo cho "thầy" tử vi

Những ngày qua, mạng xã hội Facebook bất ngờ "dậy sóng" khi xuất hiện hàng loạt dòng trạng thái của các diễn viên, người nổi tiếng về dịch vụ "xem tử vi miễn phí" có nội dung tương tự nhau như:

"Tình cờ được 1 cô bé hữu duyên xem tử vi cho và mình nhớ mãi đến tận bây giờ. Cũng không lấy phí gì đâu, nhưng nói rất đúng và chuẩn. Nếu bạn nào cần có thể vào đây mình chỉ chỗ nhé?".

img

img

Tài khoản mạng xã hội của các nghệ sĩ (có tick xanh) đồng loạt đăng bài quảng cáo cho "thầy" tử vi

Dưới phần bình luận của bài đăng, các nghệ sĩ sẽ chia sẻ thêm đường link dẫn tới "người xem tử vi" và liên tục khẳng định dịch vụ rất tốt, xem rất chuẩn…

Click vào đường link được tài khoản mang tên Nguyễn Trí Cát Tường, Phạm Bảo Anh (đều có tick xanh) cùng giới thiệu, hiện ra thông tin về 1 shop bán đồ phong thủy có tới hơn 100.000 lượt theo dõi. Người này còn để hẳn số điện thoại trên tên của trang cá nhân để tiện cho việc liên hệ của khách hàng.

Trên tường của shop này liên tục cập nhật những thông tin về "vận xui" của các năm sinh, những năm sinh nào đang "tam tai", "vận hạn"… Để tránh điều xui rủi thì người này khuyên các tuổi nói trên thỉnh 1 món đồ phong thủy để "hóa giải".

Chủ shop cũng không quên nhắn nhủ: "Mình thỉnh giải hạn tam tai, kích hoạt tài lộc giúp cho 50 bạn thôi nhé, chỉ xxx đồng".

Tuy nhiên, hiện tại, các bài đăng này đã bị "bay màu" trên trang cá nhân của các nghệ sĩ này.

Đây không phải lần đầu tiên các nghệ sĩ, người nổi tiếng dùng uy tín và sức ảnh hưởng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, dịch vụ gây tranh cãi, thậm chí vi phạm pháp luật

Còn nhớ hồi tháng 5/2021, hàng loạt nghệ sĩ, người nổi tiếng như Nam Thư, Kiều Minh Tuấn, Khả Như, Ngọc Trinh… đồng loạt đăng tải thông tin về 1 mã tiền ảo trên trang cá nhân. Rất nhanh, sau đó những người này đều gỡ bài đăng vì bị chỉ trích "lùa gà" trá hình.

Hành vi này có vi phạm pháp luật?

Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề trên, luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, mạng xã hội là công cụ hữu hiệu để quảng bá các sản phẩm đến đông đảo công chúng.

Tuy nhiên, hiện nay không ít những cá nhân, tổ chức đã lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, không ít trong số đó đã bị xử phạt hành chính, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự.

img

Luật sư Trần Xuân Tiền

Đáng nói, những người thực hiện hành vi này còn là những người của công chúng. Không ít lần nhiều người tiêu dùng đã tin vào lời quảng cáo của các nghệ sĩ để rồi mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Đặc biệt, "bói toán" là hình thức mê tín dị đoan bị pháp luật cấm. Thế nhưng những người nổi tiếng trên lại lợi dụng sức ảnh hưởng của mình với công chúng để quảng bá về hình thức này. Vì vậy, Luật sư Tiền cho rằng cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý vi phạm của các cá nhân trên.

Luật sư cho biết, hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan của các nghệ sĩ trên đã vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội; trang thông tin điện tử được thiết lập thông qua mạng xã hội theo quy định tại Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ - CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 14/2022/NĐ-CP. Theo đó, mức phạt đối với hành vi này là phạt tiền từ 10 triệu - 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, những người có hành vi vi phạm buộc phải gỡ bỏ những thông tin trên.

Luật sư khuyến cáo rằng, tử vi và bói toán chỉ nhằm tác động vào trạng thái tâm lý gọi chung là sự xác nhận chủ quan, sự ngộ nhận, đánh lừa nằm ở bộ não của chính chúng ta. Thực tế, không ít người mê xem bói đã bị kẻ xấu lợi dụng. Nhẹ thì bị rơi vào trạng thái lo lắng, thấp thỏm, bất an và sợ hãi. Nặng thì bị lừa gạt đến thân bại danh liệt, tiền mất tật mang.

"Để hạn chế được vấn nạn này thì các cơ quan chức năng và người dân cần nâng cao công tác phòng chống mê tín dị đoan.

Cơ quan chức năng cần tuyên truyền, phổ biến cho người dân về hậu quả của việc mê tín dị đoan, đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện những trường hợp có hành vi quảng cáo mê tín dị đoan, hay các "thầy bói" có hành vi buôn thần bán thánh để nhanh chóng xử lý vi phạm, tránh những hậu quả không lường trước", luật sư Tiền bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.