Showbiz

Nghệ sĩ Quang Thọ, Duy Ánh choáng ngợp khi sang Triều Tiên biểu diễn

27/02/2019, 18:06

Sự choáng ngợp và nể phục là những cảm xúc, đọng lại trong ký ức của NSND Quang Thọ và NSND Tạ Duy Ánh sau khi đến biểu diễn tại Triều Tiên.

img
NSND Quang Thọ và NSND Tạ Duy Ánh là những nghệ sĩ vinh dự được tham gia biểu diễn tại Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng năm 1993.

Trong nhiều năm qua, quan hệ Việt Nam - Triều Tiên trên lĩnh vực văn hoá luôn giữ vững tinh thần hữu nghị tốt đẹp. Theo đó, trong các hoạt động văn hoá, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch thường xuyên cử các đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng do Triều Tiên tổ chức. Kể từ năm 1989 đến nay, Việt Nam đã 5 lần cử đoàn nghệ thuật tham gia Liên hoan này và đoạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Trong thời điểm cả thế giới cùng hướng về sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam, nghệ sĩ Việt cũng không giấu được cảm xúc bâng khuâng khi nhớ lại chuyến thăm Triều Tiên nhiều năm trước.

img
NSND Tạ Duy Ánh (hàng đầu tiên, thứ 2 từ trái sang) chụp ảnh kỷ niệm cùng Chủ tịch Kim Nhật Thành và các nghệ sĩ biểu diễn tại Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng năm 1993.

Với NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Triều Tiên trong tâm trí ông là sự choáng ngợp về một đất nước phát triển và có nền nghệ thuật truyền thống vững mạnh. "Lúc đặt chân xuống sân bay, tôi cảm thấy choáng ngợp bởi đất nước thật tươi đẹp. Đường sá rộng rãi, sạch sẽ, hoa được trang trí ở hai bên đường. Thời điểm những năm 90, chúng ta vẫn còn rất khó khăn, thì ở Bình Nhưỡng lúc đó đã có những tòa nhà trên 30 tầng, đối diện khách sạn tôi ở có toà nhà đã xây xong phần thô, cao 105 tầng.

Mặc dù Rạp xiếc T.Ư của chúng tôi được nhà nước quan tâm, đầu tư thì mới có rạp xiếc đúng chuẩn, lớn nhất Đông Nam Á với sức chứa 1.500 chỗ như vậy. Nhưng khi sang đến Bình Nhưỡng, họ đã xây được một rạp xiếc lớn gấp đôi của chúng ta cách đó gần chục năm. Lúc đó, các thiết bị trong rạp cũng rất hiện đại, thang máy đã được lắp đặt để khán giả tiện di chuyển", NSND Tạ Duy Ánh nhớ lại.

img
Hình ảnh NSND Quang Thọ trong kỷ yếu các tiết mục nghệ thuật tại Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng 1993

Sự choáng ngợp cũng là cảm xúc rõ ràng nhất của NSND Quang Thọ mỗi khi ông nhớ về chuyến đi Liên hoan Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng vào năm 1993. "Tôi được đi nhiều quốc gia nhưng chưa có nơi nào khiến tôi ngỡ ngàng như ở Triều Tiên. Họ có các dàn giao hưởng, hợp xướng khổng lồ, lên đến hàng nghìn người. Thủ đô Bình Nhưỡng có đến 3 sân khấu chứa được 5.000 nghệ sĩ. Các nhạc viện cũng có quy mô lớn, chuyên nghiệp. Nghệ thuật múa, kết hợp nhuần nhuyễn giữa ballet cổ điển và các yếu tố múa dân gian truyền thống của Triều Tiên cũng như các lĩnh vực nghệ thuật hàn lâm phát triển mạnh mẽ", NSND Quang Thọ kể.

Vinh dự được biểu diễn và đứng chụp ảnh cùng Chủ tịch Kim Nhật Thành, NSND Tạ Duy Ánh bồi hồi nhớ lại: "Lúc đó, tôi không nghĩ mình sẽ được biểu diễn cho Chủ tịch Kim Nhật Thành xem. Đến khi ngài xuất hiện, tôi cảm thấy thật sung sướng và vinh dự. Người dân Triều Tiên tôn kính, ngưỡng mộ lãnh tụ của mình đến mức khi vị lãnh tụ đến, họ đồng loạt đứng dậy vỗ tay không ngớt suốt 15 phút đồng hồ và hô những khẩu hiệu chúc tụng ông.

Chương trình đó khá dài, trong khoảng hơn 2 giờ đồng hồ nhưng ông cùng các nhà lãnh đạo vẫn ngồi từ đầu đến cuối. Thậm chí, kết thúc buổi diễn, Chủ tịch còn nán lại chụp ảnh với anh em nghệ sĩ biểu diễn. Hành động đó chứng minh rằng các nhà lãnh đạo Triều Tiên quan tâm, trân trọng giới văn nghệ sĩ đến mức nào", NSND Tạ Duy Ánh nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.