Showbiz

Nghệ sĩ sân khấu nói gì về Quy định hạn chế hình ảnh uống rượu bia?

02/03/2020, 15:53

Ở lĩnh vực sân khấu, việc thực thi Nghị định 24/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật phòng, chống tác hại của rượu là điều không dễ dàng đối với nghệ sĩ.

img
Hình ảnh trong vở "Người đàn bà uống rượu"

Nghị định số 24/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 có hiệu lực ngày 24/2 vừa qua. Đáng lưu ý, Điều 4 Nghị định này hướng dẫn cụ thể về hạn chế hình ảnh diễn viên uống rượu, bia trong tác phẩm điện ảnh, sân khấu, truyền hình.

Như vậy, sau quy định hạn chế cảnh hút thuốc trên màn ảnh, sân khấu, những người làm nghệ thuật lại có thêm điều cần lưu ý trong quá trình sáng tạo tác phẩm.

Tuy nhiên, chủ trương hạn chế hút thuốc vốn nhanh chóng được các nhà làm phim tuân thủ triệt để, vì hình ảnh điếu thuốc chỉ gắn với cá tính nhân vật cụ thể. Trong khi đó, hình ảnh rượu bia ảnh hưởng phổ quát hơn đến bối cảnh, câu chuyện, nhân vật trong phim.

img
Nam diễn viên Bá Anh

Ở lĩnh vực sân khấu, việc thực thi Nghị định này cũng là điều không dễ dàng đối với nghệ sĩ. Đây cũng là ý kiến diễn viên Bá Anh (Nhà hát Tuổi trẻ). Anh cho rằng, bản thân cuộc sống vẫn còn đầy rẫy những câu chuyện liên quan đến rượu bia mà sân khấu có thể tái hiện lại. Đó là điều hết sức bình thường.

"Thực tế, trên phim ảnh, sân khấu không ai sử dụng rượu bia thật, mà chỉ là những nước ngọt có màu, nước vối, nước trà,... chắc chắn 100% không ai sử dụng rượu bia thật khi làm việc.

Tuy nhiên, việc hạn chế ở đây chưa thực sự rõ ràng: Hạn chế ở mức nào? Nếu cứ cảnh nào có rượu bia là sai phạm thì sẽ là điều không cần thiết, phi lý. Bởi cuộc sống thực tế người ta vẫn trò chuyện, bàn bạc công việc trên bàn nhậu. Đó là phản ánh thực đời sống.

Khi diễn những phân cảnh đó, không thể để một người "dẫn chuyện" nói rằng nhân vật đang uống rượu, hay bản thân nhân vật mô phỏng bằng lời nói rằng: 'Tôi đang uống rượu'. Tất cả phải được thể hiện qua hành động thật", nam diễn viên cho hay.

img
Diễn viên Thanh Hương

Trong khi đó, diễn viên Thanh Hương (Nhà hát Kịch Hà Nội) thừa nhận, Nghị định 24 sẽ gây rất nhiều khó khăn cho anh em nghệ sĩ sân khấu, điện ảnh cho quá trình sáng tạo nghệ thuât.

"Nhưng đã là quy định nhà nước thì mình phải chấp hành. Khó nhất là trong đề tài xã hội, việc xây dựng nhân vật và hoàn cảnh cũng khó và đôi khi hơi nửa vời. Tuy nhiên, Nghị định cũng chỉ nói là hạn chế thì đạo diễn vẫn có thể chắt lọc những tình tiết đắt nhất để đưa vào tác phẩm", nữ diễn viên cho hay.

img
Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi

Đồng quan điểm, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi (Giám đốc Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi) cho rằng, Nghị định 24 ban hành cũng là điều dễ hiểu, khi ngày nay có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm do rượu bia gây ra. Bản thân nghệ sĩ vẫn phải làm việc tuân thủ quy định, luật pháp.

Thực tế, sự ra đời của Nghị định 24/2020/ NĐ-CP là cần thiết, bởi phim ảnh ở chừng mực nào đó cũng tạo ra tác động xã hội. Tuy nhiên, ở góc độ khác, quy định này vẫn có thể gây khó cho những người thực hiện vì chưa có sự minh bạch, chi tiết.

Theo Nghị định số 24, hình ảnh diễn viên uống rượu, bia phải đảm bảo không vi phạm điều cấm như: Ép buộc người khác uống; người chưa đủ 18 tuổi uống; dùng lao động chưa đủ 18 tuổi tham gia sản xuất, mua bán; lái xe sau khi uống rượu, bia... Các tác phẩm điện ảnh không được xuất hiện hình ảnh diễn viên uống rượu, bia tại cơ sở y tế, giáo dục, nơi cai nghiện, trung tâm bảo trợ xã hội, nơi làm việc cơ quan Nhà nước, công viên, nhà chờ xe buýt, rạp chiếu phim, nhà hát...

Việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật chỉ được thực hiện trong trường hợp cần thiết để khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử hoặc tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định hoặc phê phán, lên án hành vi uống rượu, bia.

Việc sử dụng hình ảnh diễn viên uống rượu, bia nhằm mục đích nghệ thuật phải được cơ quan có thẩm quyền duyệt phim chấp thuận trên cơ sở đề nghị của Hội đồng thẩm định phim theo quy định của Luật Điện ảnh hoặc được cơ quan có thẩm quyền cấp phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật chấp thuận theo quy định.

Đồng thời, nghị định cũng nêu rõ: Không ca ngợi tổ chức, cá nhân thành công từ sản xuất, kinh doanh rượu, bia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.