Showbiz

Nghệ sĩ Việt đau buồn khi NSND Lý Huỳnh qua đời ở tuổi 78

22/10/2020, 09:59

Gia đình NSND Lý Huỳnh đau buồn thông báo ông đã qua đời lúc 5h sáng 22/10 tại nhà riêng.

img
NSND Lý Huỳnh là người đầu tiên đưa võ thuật vào phim ảnh Việt.

Sáng 22/10, gia đình NSND Lý Huỳnh đau buồn thông báo ông đã qua đời lúc 5h sáng tại nhà riêng. Theo diễn viên Lý Hùng, nhiều năm qua, sức khỏe của ba anh đã yếu. Ông bị nhiều bệnh nền như tim, huyết áp cao, thận. Gia đình và các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng tuổi cao, sức yếu, ba anh đã không qua khỏi.

Nam diễn viên cho biết thêm, ba anh từng phải nhập viện cấp cứu nhiều lần. Trước khi qua đời, có lẽ ba anh đã mãn nguyện khi đã được gặp tất cả các con, cháu của mình bên giường bệnh.

"Ở bên cạnh ba nhiều năm qua, nhìn ông ra đi, tôi xót xa vô cùng. Tôi cảm thấy hụt hẫng và mất mát quá lớn", Lý Hùng.

Lễ viếng của NSND Lý Huỳnh bắt đầu từ 15 giờ ngày 22/10 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Phạm Ngũ Lão, Q.Gò Vấp. TP.HCM). Lễ động quan vào 10h sáng 24/10, sau đó linh cữu được an táng tại nghĩa trang Phúc An Viên (Q.9, TP.HCM).

Hay tin NSND Lý Huỳnh qua đời, rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp bày tỏ sự thương tiếc. "Xin vĩnh biệt người nghệ sĩ đa tài. Một tấm gương trong nghề lẫn cách sống ngoài đời của chúng con. NSND Lý Huỳnh. Xin chia buồn với gia đình anh Lý Hùng", diễn viên Việt Trinh viết. Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Phương Điền, diễn viên Vân Thanh, Trương Ngọc Ánh... cũng gửi lời chia buồn tới gia đình cố nghệ sĩ.

Nhớ lại kỷ niệm cũ với NSND Lý Huỳnh, biên kịch - chuyên gia điện ảnh Châu Quang Phước cho biết, anh từng từng có dịp đôi lần ngồi cùng cố NSND (lúc còn làm trợ lý cho nhà biên kịch Nguyễn Hồ) khi các master này đang tìm đường lên kế hoạch một dự án tiếp nối, sau vàng son một thuở của Ông Hai Cũ. Tuy nhiên, sau này vì nhiều dự án riêng nên kế hoạch này đành bỏ ngỏ.

"Được tin Lý Huỳnh đã về cõi khác. Tôi tin rằng Lý Huỳnh đã sống trọn vẹn một cuộc đời sôi động hay hóm rồi, mấy ai sánh bằng, chắc cũng chẳng có gì phải tiếc nuối nữa", Châu Quang Phước bộc bạch.

img
Lý Hùng và Lý Hương bên canh cha - NSND Lý Huỳnh

NSND Lý Huỳnh có 6 người con, trong đó Lý Hùng và Lý Hương nối nghiệp cha, tham gia nghệ thuật. Những năm qua, dù tuổi cao, đi lại khó khăn, ông vẫn cùng gia đình chăm chỉ làm từ thiện.

NSND Lý Huỳnh tên thật là Lý Kim Tuyền, sinh năm 1942 tại tỉnh Vĩnh Long. Ông là ngôi sao võ thuật ở miền Nam trước năm 1975, được xếp vào nhóm "Nam Kỳ tứ tú", tức bốn ngôi sao sáng của Nam Kỳ. Năm 1973, ông công khai thách đấu với Lý Tiểu Long.

Từ năm 1972 đến 1989, Lý Huỳnh đóng phim và trở thành ngôi sao võ thuật điện ảnh. Các bộ phim gắn với tên tuổi ông là Long hổ sát đấu, Quái nữ Việt Quyền Đạo, Báu kiếm rửa hận thù, Hải vụ 709...

Ngoài ra, NSND Lý Huỳnh còn được biết đến và mến mộ trong vai trò diễn viên - đạo diễn sau năm 1975 qua nhiều vai diễn ấn tượng trong: Con mèo nhung, Đứa con bị từ chối, Cô Nhíp, Mùa gió chướng, Mối tình đầu...

img
NSND Lý Huỳnh trong vai đại úy Long trong phim “Mùa gió chướng”
img
NSND Lý Huỳnh đảm nhiệm vai Hai Lúa trong phim “ Vùng gió xoáy”

Đặc biệt, vai diễn lão nông tri điền Hai Lúa trong phim Vùng gió xoáy (đạo diễn NSND Hồng Sến) đã làm nức lòng người hâm mộ điện ảnh, đoạt giải Bông sen vàng Diễn viên xuất sắc nhất Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ VI. Hình tượng Hai Lúa của NSND Lý Huỳnh đã in sâu trong đời sống xã hội và cái tên Hai Lúa trở thành danh từ cửa miệng của mọi người để chỉ người nông dân chân chất, thật thà nhưng bộc trực, thẳng thắn vùng quê Nam Bộ.

NSND Lý Huỳnh từng nói, trong số hơn 50 phim đã đóng, ông thích nhất 4 vai diễn là ông trùm “Ba búa” trong phim Mối tình đầu (đạo diễn Hải Ninh), ông Hai Cũ trong bộ phim cùng tên, đại úy Long trong phim Mùa gió chướng và đặc biệt là Hai Lúa.

img
img
Tuổi cao, sức yếu nhưng NSND Lý Huỳnh vẫn thường xuyên làm thiện nguyện

Thập niên 1990, ông tiên phong trong vai trò sản xuất, tự bỏ vốn làm phim và hợp tác với Hong Kong trong các phim: Kế hoạch 99, Hồng hải tặc… Bộ phim cuối cùng ông tham gia với vai trò đạo diễn là Tây Sơn hào kiệt.

Với những cống hiến to lớn cho nền điện ảnh nước nhà, năm 1993 ông đã được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và đến năm 2012 ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.