Thời sự

Nghi án đưa hối lộ: JICA cũng chỉ tiếp cận thông tin qua báo chí

24/03/2014, 19:23

"Các cơ quan chức năng của bạn có thể đang có những động thái, nhưng phía JICA cho biết họ cũng chỉ được biết thông tin qua báo chí", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Chiều nay 24/3, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam. Thứ trưởng cho biết hai bên thống nhất về quan điểm, tiếp nhận và chia sẻ thông tin về công việc của mỗi bên.

Báo Nhật đưa tin JTC cho biết phải lại quả để nhận được dự án
Báo Nhật đưa tin JTC cho biết phải chi tiền để nhận được dự án

"JICA đánh giá Bộ GTVT rất tích cực trong chia sẻ thông tin, phản ứng nhanh, khẩn trương.Tôi đã thông tin cho phía Nhật Bản về sự kiên quyết, nghiêm túc, cũng như tinh thần hợp tác cao nhất trong phòng, chống tham nhũng... Các cơ quan chức năng của bạn có thể đang có những động thái, nhưng phía JICA cho biết họ cũng chỉ được biết thông tin qua báo chí”, Thứ trưởng nói.

Cũng trong chiều nay 24/3, Văn phòng Chính phủ đã phát Thông báo số 1940/VPCP-V1 về ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ thông tin hối lộ tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Thông báo nêu rõ, thời gian qua, báo chí đưa tin Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đã khai báo với Văn phòng Công tố Tokyo (Nhật Bản) việc đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Mục tiêu để có được hợp đồng tư vấn thiết kế dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản tại Hà Nội. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ GT-VT, Bộ Ngoại giao chủ động xác minh, làm rõ và liên hệ với các cơ quan chức năng phía Nhật Bản để thu thập hồ sơ tài liệu. Phó Thủ tướng yêu cầu, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì khởi tố, điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 do JTC tham gia với tư cách một nhà thầu tham gia liên doanh tư vấn được triển khai từ năm 2008. Chủ đầu tư là Tổng công ty Đường sắt VN. Qua gần 7 năm, nhiều cán bộ liên quan tới dự án công tác tại Tổng công ty đã nghỉ hưu hoặc chuyển công việc khác. Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau khi nhận báo chí Nhật đưa tin nghi án nhận hối lộ, Tổng công ty Đường sắt VN đã yêu cầu 2 Phó tổng giám đốc đương nhiệm tạm dừng công tác để giải trình. 2 Giám đốc Ban QLDA, một của TCT Đường sắt và một  của Cục Đường sắt VN cũng đã dừng công tác làm báo cáo giải trình, cam kết. Các cán bộ đã nghỉ hưu cũng được yêu cầu làm giải trình trong vòng 10 ngày. Đây là những động thái quyết liệt của Bộ GTVT ngay sau khi có chỉ đạo nóng của Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Trong một diễn biến khác, ngày mai Bộ GTVT sẽ thành lập đoàn thanh tra vụ việc đồng thời một tổ điều tra độc lập cũng được thiết lập. Đặc biệt, thành viên của tổ điều tra này có cả  các cán bộ công an được Bộ Công an biệt phái sang Bộ GTVT vài tháng trước.

Anh Thiện - N.A

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.