Thời sự Quốc tế

Nghị sĩ Mỹ bất ngờ thăm Đài Loan, Trung Quốc có hành động đáng chú ý

31/05/2022, 14:00

Ngày 30/5, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan thông báo một phái đoàn do Thượng nghị sỹ Tammy Duckworth đã bất ngờ tới thăm Đài Bắc.

Theo thông báo, phái đoàn trên sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo hòn đảo Thái Anh Văn, cùng thảo luận về "an ninh khu vực, hợp tác kinh tế và thương mại, cũng như các vấn đề liên quan tới quan hệ Mỹ - Đài Loan".

Cũng trong chuyến thăm, phái đoàn của Mỹ sẽ gặp người đứng đầu cơ quan hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương, cũng như lãnh đạo cơ quan kinh tế Đài Loan Vương Mỹ Hoa.

Chuyến thăm trên diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden vừa kết thúc chuyến công du châu Á đầu tiên và tuyên bố sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Bắc Kinh có hành động quân sự với hòn đảo.

img

Thượng Nghị sĩ Mỹ Tammy Duckworth (giữa) bất ngờ có chuyến thăm Đài Loan Ảnh - Taiwan News

Sau khi Thượng Nghị sĩ Mỹ tới thăm hòn đảo, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ghi nhận 30 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan (ADIZ).

Trong đó, theo cơ quan này, tối 30/5, lực lượng không quân Trung Quốc đã thực hiện một cuộc xâm nhập ADIZ Đài Loan với quy mô lớn thứ 2 (tính trong phạm vi 1 ngày) kể từ đầu năm nay.

Loạt phương tiện tham gia hoạt động này bao gồm 8 chiến cơ Shenyang J-11; 6 chiến cơ J-16; 4 chiến cơ J-10; 2 chiến cơ Sukhoi Su-35; 2 tiêm kích đa nhiệm Su-30; 1 máy bay săn ngầm Y-8; 4 máy bay do thám Y-8; 4 máy bay tác chiến điện tử Y-8 và 2 máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500.

img

Một số chiến cơ của lực lượng không quân Trung Quốc tham gia vào hoạt động tiếp cận sát Đài Loan ngày 30/5

Toàn bộ máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đều bay vào góc phía Tây Nam của ADIZ.

Đài Loan đã điều máy bay tuần tra chiến đấu để phản ứng, phát cảnh báo, triển khai hệ thống tên lửa phòng không.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần của nước này và khẳng định sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Bắc Kinh cũng nhiều lần cảnh báo Mỹ không nên gửi đi tín hiệu sai lệch với chính quyền Đài Bắc đồng thời không nên đánh giá thấp ý chí, quyết tâm thống nhất Đài Loan của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.