Thế giới

Nghị sĩ Nga mỉa mai vụ Mỹ bán THAAD cho Saudi Arabia

07/10/2017, 17:08

Nghị sĩ Nga cho rằng Mỹ đã vội vàng, hấp tấp khi phê duyệt việc bán hệ thống THAAD cho Saudi Arabia.

the_first_of_two_terminal_high_altitude_area_defen

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD)

Sputnik News đưa tin, hôm nay 7/10, trước vụ việc Mỹ bán cho Saudi Arabia Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách thông tin tại Thượng viện Nga - Alexei Pushkov nhận định động thái trên của Washington là quá vội vàng, hấp tấp đồng thời so sánh việc Moscow bán hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ khiến Mỹ... hoảng sợ.

"Mỹ đã vội vã phê duyệt hợp đồng bán các hệ thống phòng không cho Saudi Arabia với giá trị 15 tỷ USD. Họ hoảng sợ với các hệ thống phòng không S-400 của Nga, đặc biệt là sau khi chúng ta bán hệ thống này cho Thổ Nhĩ Kỳ" - ông Alexei Pushkov nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo, nước này đã đồng ý bán hệ thống THAAD cho Saudi với giá 15 tỉ USD.

Thoả thuận này không chỉ làm sâu sắc thêm các lợi ích an ninh và chính sách ngoại giao của Mỹ mà còn giúp thúc đẩy an ninh Saudi nói riêng và khu vực vùng Vịnh nói chung, phòng vệ trước Iran và nhiều mối đe doạ khu vực khác – thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm. 

Thương vụ mua bán này được công bố chỉ một ngày sau khi Saudi Arabia có ý định mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga khiến Lầu Năm Góc bày tỏ lo ngại "khả năng tương tác" của hệ thống này với các hệ thống của Mỹ và khu vực để đảm bảo tương tác chống các đe dọa chung.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.