Hồ sơ tài liệu

Nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo gia tộc Erdogan "đi đêm" với IS

05/12/2015, 18:41

Một nghị sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ông có bằng chứng tố cáo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ "đi đêm" với IS.

1.1
Nghị sĩ Eren Erdem sẽ tung bằng chứng tố cáo gia tộc Tổng thống Erdogan "đi đêm" với IS.

Sau khi Nga tung bằng chứng Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu lậu của IS, chính phủ nước này cũng như Mỹ đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Nga. Tổng thống Erdogan còn nhắc lại thách thức rằng nếu Nga chứng minh cáo buộc của họ là đúng ông sẽ từ chức.

Trong bài phỏng vấn nghị sĩ Eren Erdem thuộc đảng Nhân dân cộng hòa (CHP), đảng đối lập lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, của báo Sputnik News hôm 3/12, vị nghị sĩ này khẳng định sẽ sớm tung bằng chứng về sự liên quan cũng như vai trò của gia đình Tổng thống Erdogan trong đường dây buôn lậu dầu mỏ của IS, từ Syria và Iraq vào lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó vai trò quan trọng nhất là con trai và con rể của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu bằng chứng của ông Eren Erdem là thật và được tung ra, thì nó sẽ là một "đòn chí tử" nhằm "hạ gục" Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, con rể của Tổng thống Erdogan là Berat Albayrak, hiện đang giữ chức Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Thổ Nhĩ Kỳ. Còn con trai út của ông là Bilal Erdogan là ông trùm giấu mặt của ngành năng lượng, chỉ huy hoạt động buôn lậu dầu với IS.

Nghị sĩ này khẳng định các điều tra của ông vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra. "Tôi có thể nói rằng, khả năng rất cao là Berat Albayrak có liên hệ với đường dây cung cấp dầu mỏ của Daesh (từ Ả Rập để chỉ IS)".

Ông Erdem nhấn mạnh rằng ông sẽ đưa ra các kết luận điều tra của mình vào tuần tới và sau đó tổ chức một cuộc họp báo để công bố chúng.

Trong khi đó, một quan chức Iran cho biết, Iran có bằng chứng việc mua bán dầu mỏ bất hợp pháp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nhà nước Hồi giáo (IS) và sẵn sàng cung cấp thông tin này cho Ankara cũng như công chúng.

“Nếu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chưa được thông tin về việc mua bán dầu với IS ở trong nước, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin sẵn có”, hãng thông tấn Iran IRNA hôm 4/12 dẫn lời Thư ký Hội đồng cố vấn của Đại giáo chủ Iran Mohsen Rezaie.

Ông Rezaie làm rõ, Iran sở hữu bằng chứng hình ảnh và video dầu của IS vào Thổ Nhĩ Kỳ trên những chiếc xe và nói thêm Iran sẵn sàng công khai thông tin này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.