Chuyện dọc đường

Nghĩ từ chuyện cô đồng “đúng nhận sai cãi”

10/02/2023, 06:23

Thực tế, không ít người mê xem bói đã bị kẻ xấu lợi dụng. Nhẹ thì bị rơi vào trạng thái lo lắng, thấp thỏm, bất an, sợ hãi. Nặng thì bị lừa gạt.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện video của cô đồng T.H ở Hải Dương vừa bổ cau vừa bói với câu nói “đúng nhận sai cãi” trở thành trend thu hút hàng triệu lượt người xem và ảnh hưởng không nhỏ đến bộ phận giới trẻ.

img

Cô đồng bổ cau bị xử phạt 7,5 triệu đồng do cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan

Chỉ mới 2 tháng sau khi đăng clip đầu tiên, tài khoản TikTok của cô T.H này hiện có hơn 150.000 lượt theo dõi. Các video đăng tải cũng nhận được lượt xem lớn, trong khoảng từ 100 nghìn đến vài triệu lượt xem, có video gần 11 triệu lượt xem.

Trong các video này, cô đồng T.H luôn xưng với người xem bói là cô và con, chuyên xem về đường tình duyên, đất cát nhà cửa, công danh sự nghiệp, vận hạn… cô vừa bổ cau vừa phán cùng câu nói cửa miệng “đúng nhận sai cãi” sau mỗi lần “phán” về lá số tử vi bản mệnh.

Thật ra không phải chỉ có cô đồng T.H, hiện nay trên mạng xã hội tràn ngập các video có dấu hiệu mê tín dị đoan với rất nhiều người tự xưng là “thầy”, “cô”. Họ tự nhận mình có khả năng tiên đoán được số mệnh, vận hạn của nhiều người và có thể hóa giải những điều đen đủi, vận hạn cho bất kỳ ai. Điều lạ là có rất đông người theo dõi, vào hùa và tin tưởng một cách tuyệt đối.

Thực tế, không ít người mê xem bói đã bị kẻ xấu lợi dụng. Nhẹ thì bị rơi vào trạng thái lo lắng, thấp thỏm, bất an và sợ hãi. Nặng thì bị lừa gạt đến thân bại danh liệt, tiền mất tật mang.

Mê tín dị đoan là một hủ tục đã có từ nhiều thế kỷ trước. Điều đáng ngại là cùng với sự phát triển không ngừng của đất nước trên mọi lĩnh vực, thì hiện tượng mê tín dị đoan vẫn còn tồn tại, biến tướng dưới nhiều hình thức tinh vi.

Câu hỏi đặt ra là vì sao trong một xã hội hiện đại, văn minh như ngày nay, nhiều người vẫn tin vào bói toán, vào những lời nói mơ hồ không có cơ sở?

Trước hết, cần phải nói rằng, đó là những người không xác định được giá trị bản thân trong cuộc sống, không hiểu được mục đích sống của mình là gì. Dường như số đông tin vào bói toán hiện nay là những người trẻ tuổi. Rất có thể do kinh nghiệm sống, sự từng trải, va vấp chưa nhiều, chưa được trang bị đủ kiến thức nên họ sẵn sàng đặt niềm tin vào những lời phán hoang đường.

Thực tế, ai cũng có niềm tin và mong muốn được hạnh phúc, mọi sự đều may mắn và tốt đẹp. Tuy nhiên điều đó phải được xây dựng trên cơ sở nhận thức đúng đắn, được xác tín bằng tư duy khoa học và từ sự nỗ lực, cố gắng của chính bản thân mỗi người...

Bởi vậy, khi nhận thức chưa đầy đủ về một vấn đề nào đó, người ta rất dễ mù quáng tin vào những điều không hợp lẽ tự nhiên, từ những người xa lạ, không có kiến thức.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, việc ai đó sống trong hoang mang, lo âu mà không biết tin vào cái gì để định hướng cho cuộc sống cũng không khó lý giải. Tuy nhiên, có một sự thực không phải ai cũng hiểu, là vận mệnh nằm trong bản thân mỗi con người, do chính tích cách, lối ứng xử trong công việc và cuộc sống thường ngày của mỗi người tạo ra.

Chỉ khi chúng ta tin vào bản thân mình, hiểu được bản thân muốn gì, và phải làm gì để đạt được mục đích trong cuộc đời, lúc đó những thứ mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh tự khắc sẽ hết đất sống.

Trên thực tế, như tôi thấy, những người thành công chẳng ai tin vào bói toán bao giờ.

TS. Khuất Thu Hồng
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.